1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Giá hàng tiêu dùng tết “tăng dần đều”

(Dân trí) - Nhu cầu mua sắm hàng hoá, thực phẩm tết Mậu Tý 2008 của người dân thời điểm này được đánh giá là tiêu thụ chậm hơn so với cùng kỳ năm trước do chưa thực sự cao điểm, tuy nhiên không vì thế mà giá cả thị trường “ngừng” tăng.

Hà Nội giá mỗi nơi một phách

Với dự kiến cầu hàng hoá tăng khoảng 20% so với Tết năm ngoái, Siêu thị Big C (Hà Nội) từ tháng 12/2007 đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp hàng hoá. Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc cho biết, Big C cần làm trước để hạn chế sự biến động quá lớn (nếu có) đối với những mặt hàng nhạy cảm trong tiêu thụ dịp tết.

Dạo qua thị trường, điều dễ nhận thấy nhất hiện nay là các mặt hàng tiêu dùng tết với đầy đủ các chủng loại, mẫu mã và giá cả. Siêu thị Big C dành hẳn một góc tầng 2 để trưng bày những giỏ quà sặc sỡ đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Công thức của các giỏ quà này thường là: một chai rượu, một hộp trà, một bao thuốc lá, bánh, kẹo các loại. Với những giỏ quà trên dưới 1 triệu đồng, “trang sức” đi kèm là các chai rượu ngoại như Chivas, Johnnie Walker, Henessy, Bordeaux…cùng bánh kẹo và trà nhập ngoại.

Siêu thị Metro lại tập trung nhiều vào nhóm đối tượng có thu nhập cao và những đơn hàng lớn. Giỏ quà tết ở đây có mức giá khoảng 1,2 triệu đồng, tập trung vào các món quà có tính năng sử dụng lâu dài như: bát đũa, xoong nồi, lò vi sóng, máy xay sinh tố.... 

Theo đại diện các siêu thị thì giỏ quà năm nay có giá trung bình cao hơn năm ngoái khoảng 20%. Nguyên nhân được giải thích rất dễ hiểu là từng sản phẩm trong giỏ quà tăng đã kéo theo giá cả giỏ tăng.

Nhộn nhịp và làm “nóng ruột” người tiêu dùng tết này hơn cả có lẽ là mặt hàng đồ uống: rượu, bia, nước ngọt. Mỗi nơi một giá, giá ngày trước khác ngày hôm sau, thậm chí nhiều siêu thị còn đắt hơn những cửa hàng bán lẻ.

Khảo sát tại Siêu thị FiviMart (trên đường Trần Quang Khải), Intimex (Lê Thái Tổ) và Food Shop Thanh Hằng (Bà Triệu) sáng ngày 15/1 đã thấy một sự khác biệt khá lớn. Giá một thùng bia Hà Nội 24 lon tại FiviMart là 201.600 đồng; Intimex là 187.200 đồng và Thanh Hằng là 165.000 đồng. Bia Halida có các mức giá lần lượt là: 189.600 đồng, 175.200 đồng và 165.000 đồng/thùng. Những giá này đã cao hơn 2 tuần trước khoảng từ 20 - 40.000 đồng/thùng.

Bà chủ Food Shop Thanh Hằng (Bà Triệu) cho biết, do khan hiếm nguồn cung hàng hoá nên mặt hàng bia rượu và nước giải khát càng gần Tết càng đắt, cửa hàng không đảm bảo giá những đơn hàng quá 3 ngày, bởi đã có hôm giá buổi chiều tăng khác hẳn giá buổi sáng.

Theo các đơn vị sản xuất, nguyên nhân giá mặt hàng bia rượu và nước giả khát tăng cao là do giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, bên cạnh đó, do thuế và nguyên liệu đầu vào ngay những ngày đầu tháng 1 này, giá bia Hà Nội cũng đã được nhà máy tăng lên khoảng 10% so với năm 2007.

TPHCM sức mua giảm, giá vẫn tăng 30% - 40%

Từ một tuần nay, con đường Lê Quang Sung (phường 2, quận 5) luôn rộn ràng với cảnh các nhân viên bán hàng chèo kéo, mời chào khách. Mặt hàng phổ biến tại khu vực này là các giỏ quà tặng với đủ loại hàng hóa và giá cả cũng chênh nhau tùy loại dao động ở mức từ 80.000 - 700.000 đồng/giỏ.

Giá hàng tiêu dùng tết “tăng dần đều” - 1
  

Giá tăng cao, rất ít người tiêu dùng mua hàng sau khi
hỏi giá (ảnh: NT).

Theo các tiểu thương, thị trường bánh kẹo, mứt tết không hề khan hiếm nhưng cũng không được dồi dào như mọi năm do các đại lý bán tới đâu thì nhập về tới đó chứ không trữ hàng số lượng lớn. Từ vài ngày nay, giá các loại mứt tết đã tăng giá khoảng 30% - 40%, các loại gói quà theo đó cũng tăng giá mạnh. 

Trái với thị trường phía Bắc, khảo sát của Dân trí tại các siêu thị cho thấy, giá các loại mặt hàng nước giải khát và các loại bia đang ổn định giá. Thậm chí, các doanh nghiệp còn tung ra nhiều chiêu khuyến mãi giảm giá hoặc kèm thêm quà tặng để tăng lượng bán ra.

Theo ông Quốc Trung, Giám đốc kinh doanh sản phẩm bia Sài Gòn khu vực TPHCM, công ty chủ trương bán thống nhất giá bia trên toàn quốc và giữ ổn định giá trong dịp Tết. Mọi năm giá bia tăng cao trong dịp tết là do cầu lớn hơn cung nên các các nhà phân phối “ghim hàng” và tự điều chỉnh giá tăng.

Năm nay, do xuất hiện thêm nhiều nhãn hiệu bia mới trên thị trường nên mặt hàng bia sẽ không “thiếu” như mọi năm. Theo đó, giá cả sẽ không tăng đột biến. Hiện, bia Sài Gòn đỏ giá 117.000 đồng/két 20 chai, bia lon 333 giá 167.000 đồng/thùng 24 lon, bia Sài Gòn xanh 92.000 đồng/két 20 chai…

Trong cuộc trao đổi mới đây với ông Trương Trung Việt, Phó giám đốc Sở Thương mại TPHCM, về công tác chuẩn bị thực phẩm tết tại TPHCM, ông Việt cho biết, mặt hàng bia, rượu không được xếp vào những mặt hàng thực phẩm thiết yếu. Thực ra, giá bia tăng mạnh trong dịp tết là do tâm lý tiêu dùng chứ không phải là do nguồn cung khan hiếm. 

An Hạ - Nguyên Tuấn