Đường BOT Hạ Long - Mông Dương: Kết nối nhanh hai thành phố lớn nhất Quảng Ninh

Cho đến nay, QL 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương vẫn là cầu nối chính giữa hai thành phố lớn của Quảng Ninh: Hạ Long và Cẩm Phả, đồng thời cũng là cầu nối hai khu vực miền Đông và miền Tây của tỉnh...

Tuyến đường này trước đây liên tục kẹt xe kéo dài hàng giờ, bởi đường nhỏ - chỉ có hai làn với nhiều bất cập trong thiết kế. Nhưng nay, tuyến đường huyết mạch này đã “lột xác” hoàn toàn, nhờ Dự án nâng cấp, cải tạo QL 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương, theo hình thức BOT.

Một số hình ảnh PV ghi lại về sự "thay da đổi thịt" của QL18 đoạn Hạ Long – Mông Dương:

Cách đây 2 năm, QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương là con đường 2 làn xe nhỏ hẹp…
Cách đây 2 năm, QL18 đoạn Hạ Long - Mông Dương là con đường 2 làn xe nhỏ hẹp…
Đèo Bụt vừa dốc, vừa hẹp rất nguy hiểm….
Đèo Bụt vừa dốc, vừa hẹp rất nguy hiểm….
…Cộng thêm sự gia tăng của các phượng tiện cơ giới, tuyến đường xuống cấp nhanh chóng và quá tải nghiêm trọng. Không có dải phân cách nên tuyến đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông.
…Cộng thêm sự gia tăng của các phượng tiện cơ giới, tuyến đường xuống cấp nhanh chóng và quá tải nghiêm trọng. Không có dải phân cách nên tuyến đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông.

Song song đó, tuyến đường sắt chạy dọc theo tuyến QL18 cũng gây ảnh hưởng đến hình ảnh mỹ quan đô thị của thành phố Cẩm Phả.
Song song đó, tuyến đường sắt chạy dọc theo tuyến QL18 cũng gây ảnh hưởng đến hình ảnh mỹ quan đô thị của thành phố Cẩm Phả.

Ngày 2/9/2015, Công ty Cổ phần BOT Biên Cương chính thức khởi công thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo đoạn đường, theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỉ đồng. Đây là dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương. Dự án có chiều dài 31,5km, điểm đầu tại Km 132+330 QL 18, thuộc phường Hà Tu, TP.Hạ Long; điểm cuối nút giao giữa QL 18 với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tại Km170+790 trên QL 18, thuộc địa phận phường Mông Dương, TP.Cẩm Phả.

Sau hơn hai năm triển khai, dự án đã hoàn thành, tuyến đường được nâng lên 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng, với chiều rộng nền 20,5m.
Sau hơn hai năm triển khai, dự án đã hoàn thành, tuyến đường được nâng lên 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng, với chiều rộng nền 20,5m.
Các đoạn qua khu dân cư được cơi thêm hệ thống rãnh dọc. Đoạn dân cư đông đúc bám mặt tiền tuyến (dài khoảng 5,76km), áp dụng mặt cắt ngang 4 làn xe, co mặt đường xuống 16,5m, trên tuyến bố trí 6 nút giao bằng và 1 trạm thu phí.
Các đoạn qua khu dân cư được cơi thêm hệ thống rãnh dọc. Đoạn dân cư đông đúc bám mặt tiền tuyến (dài khoảng 5,76km), áp dụng mặt cắt ngang 4 làn xe, co mặt đường xuống 16,5m, trên tuyến bố trí 6 nút giao bằng và 1 trạm thu phí.
Giao thông đã thông thoáng và thuận lợi hơn trước rất nhiều. Dọc tuyến đường được đầu tự hạ ngầm hệ thống điện, viễn thông, làm vỉa hè, trồng cây xanh tạo nên hình ảnh đô thị mới xanh sạch đẹp.
Giao thông đã thông thoáng và thuận lợi hơn trước rất nhiều. Dọc tuyến đường được đầu tự hạ ngầm hệ thống điện, viễn thông, làm vỉa hè, trồng cây xanh tạo nên hình ảnh đô thị mới xanh sạch đẹp.

Dự án hoàn thành đem đến không gian đô thị mới cho TP.Cẩm Phả, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương, rút ngắn khoảng cách từ Cẩm Phả đến các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh.
Dự án hoàn thành đem đến không gian đô thị mới cho TP.Cẩm Phả, góp phần thúc đẩy hoạt động giao thương, rút ngắn khoảng cách từ Cẩm Phả đến các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện nhấn mạnh, sự thay đổi đột phá đó đến từ việc Quảng Ninh sáng tạo trong hình thức huy động vốn BOT.

“Các công trình BOT hoàn thành đã phát triển cơ sở hạ tầng cho Quảng Ninh, trong điều kiện ngân sách nhà nước eo hẹp. Nhà nước không mất kinh phí nhưng vẫn có các công trình hiện đại, khang trang. Những dự án giao thông mới sẽ góp phần thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, tăng thêm khách du lịch, gián tiếp tạo ra công ăn việc làm cho người dân”, ông Diện nói.

N.Q