Dùng xe buýt nhỏ để giảm tắc đường ở Hà Nội?

(Dân trí) - “Với đường sá chật chội, nhỏ như Hà Nội và Sài Gòn, việc đi lại bằng xe buýt lớn là không phù hợp. Xe buýt lớn thường xuyên gây cản trở giao thông. Vì vậy chúng ta cần sử dụng các xe buýt nhỏ để di chuyển trong thành phố”- đại biểu Nguyễn Văn Cảnh hiến kế.


Xe buýt dàn hàng ngang trên đường phố Hà Nội, khiến các phương tiện nhỏ hơn di chuyển khó khăn. (Ảnh: Hữu Nghị)

Xe buýt dàn hàng ngang trên đường phố Hà Nội, khiến các phương tiện nhỏ hơn di chuyển khó khăn. (Ảnh: Hữu Nghị)

 

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đã đưa ra quan điểm như trên khi phát biểu tại hội trường Quốc hội ngày 2/11 về tình hình kinh tế- xã hội.

Theo ông Cảnh, thời gian qua ngành giao thông vận tải đã đạt được nhiều kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực với hàng loạt công trình trọng điểm, hoàn thành vượt tiến độ và đi vào khai thác hiệu quả. Chỉ số về hạ tầng giao thông Việt Nam tăng 9 bậc, góp phần vào việc tăng 12 bậc năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam.

Tuy nhiên giải pháp cho giao thông đô thị ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM còn chưa hiệu quả. “Trong thời gian gần đây, ùn tắc giao thông tại 2 thành phố diễn ra phức tạp và đang có xu hướng gia tăng trở lại, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội”- ông Cảnh nói.

Giải pháp lâu dài cho giao thông đô thị vẫn là phát triển hệ thống đường sắt trên cao, xe buýt nhanh. Nhưng trước mắt, theo ông Cảnh, việc đi lại của người dân trong đô thị vẫn là phương tiện giao thông cá nhân và xe buýt.

“Với đường sá chật chội, nhỏ như Hà Nội và Sài Gòn, việc đi lại bằng xe buýt lớn là không phù hợp. Xe buýt lớn thường xuyên gây cản trở giao thông tại các vòng xuyến, các đoạn giao nhau và tại các trạm dừng. Vì vậy chúng ta cần sử dụng các xe buýt nhỏ để di chuyển trong thành phố. Để vẫn đảm bảo vận chuyển nhiều khách thì xe buýt nhỏ phải bố trí lại hợp lý nhiều chỗ đứng, chỉ bố trí vài chỗ ngồi cho phụ nữ có thai, có con nhỏ và cho người già. Cần có nhiều bến trung chuyển để chuyển khách từ xe buýt nhỏ sang xe buýt lớn để đi các tuyến ra ngoại thành”- ông Cảnh hiến kế.

Ông Cảnh cho rằng để xe buýt hoạt động hiệu quả, đúng giờ, các phương tiện giao thông cá nhân khác cần nhường đường cho xe buýt tại các giao lộ. Việc chuyển đổi xe buýt và trạm dừng cũng cần phải đầu tư. Nhà nước cần hỗ trợ các đơn vị để có thể thực hiện được các thay đổi và cũng cần phải tạo để có lợi nhuận hợp lý.

Việc phân lại làn ô tô và xe máy, theo ông Cảnh cũng rất cần thiết, vì trên nhiều trục đường vào giờ cao điểm thì làn xe máy bị kẹt, trong khi làn xe ô tô lại vắng xe chạy.

“Cần sắp xếp, ưu tiên để xe máy rẽ trái tại các ngã tư để nhanh chóng giải tỏa các xe máy, tránh ùn tắc giao thông. Một vấn đề người dân gặp phải khi ùn tắc giao thông đó là khói, bụi, tiếng ồn và nhiệt độ. Vì vậy, tôi đề nghị triển khai các chương trình xe buýt và xe máy điện để giảm khói bụi, tiếng ồn trong giao thông đô thị”- ông Cảnh kết thúc bài phát biểu.

Thế Kha