TPHCM:

Đừng tuyển cán bộ theo kiểu “do thân quen”, “đi nhậu đều”

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng yêu cầu không tuyển cán bộ theo kiểu do “thân quen quá, đi nhậu đều” thì cho vào nhưng khi làm không nắm được việc, xử lý công việc không được.

Ngày 24/3, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn TP. Phó Chánh Thanh tra TP Trần Đình Trữ cho biết, cơ quan chức năng đã giải quyết 83/89 vụ việc, trong đó bao gồm 49/52 vụ việc mới phát sinh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục III Thanh tra Chính Phủ Nguyễn Đức Hương cho biết, một số vụ khiếu nại, tố cáo giải quyết còn chậm so với yêu cầu. Một số vụ việc đã có kết luận của Chính phủ, bộ ngành nhưng chậm triển khai làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

Ông Hương cũng đề cập đến vấn đề xử lý cán bộ khi giải quyết khiếu nại, tố cáo sai còn chưa nghiêm khắc. Ông cho rằng cần thanh tra trách nhiệm cán bộ trong giải quyết công tác khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, ông yêu cầu phải xử lý hiệu quả những vụ việc đơn lẻ, tránh kéo dài dẫn đến bức xúc từ người dân. Phải công khai tình hình xử lý trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng

Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Cách Mạng nhận định, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài là việc rất khó. “Có những thời điểm rất “nóng” như cuối năm 2012, người dân kéo ra ra ngoài trung ương liên tục, vây quanh Quận 3, rồi chuyển về Bình Tân. Lúc bấy giờ, Thủ tướng phải tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo giải quyết”, ông Mạng nói.

Theo ông Mạng, kết quả giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài của thành phố trong thời gian qua là đáng hoan nghênh. Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên về công tác này. Với những vụ việc mới nổi lên như vấn đề ở khu đô thị Thủ Thiêm, công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi) thì thành phố có kế hoạch riêng để giải quyết.

Bên cạnh đó, ông Mạng cũng lý giải việc chậm trễ giải quyết một số vụ khiếu nại, tố cáo là do cần cẩn trọng, sự thận trọng dẫn đến chậm muộn.

“Có vụ việc mất ngàn tỉ làm sao một nhóm công tác quyết định được. Những chuyện lớn như vậy phải báo cáo tập thể UBND TP rồi báo cáo Thường vụ Thành ủy. Ví dụ, vụ cho thuê đất 25 tỉ đồng thôi nhưng khiếu nại đòi 300 tỉ đồng thì khó giải quyết được liền mà phải hết sức thận trọng bởi vụ việc phức tạp”, ông Mạng nói.

Song ông Mạng cũng nhìn nhận trong công tác giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, quy trình thực hiện còn lúng túng, thiếu thống nhất, sợ trách nhiệm, sợ dắt dây.

“Vụ việc thuộc thẩm quyền mình giải quyết nhưng đùn đẩy cho cấp trên, sợ trách nhiệm nên trình văn bản lên không có kết luận, không dám quyết, để trên quyết trên chịu”, ông Mạng thẳng thắn.

Ông Mạng cũng chỉ ra rằng, có một số ít cán bộ qua loa, đại khái, cẩu thả, không đúng nguyên tắc, lưu trữ hồ sơ không tốt dẫn đến xử lý việc thất bại. Do đó, ông đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo sở ban ngành, quận huyện đặc biệt lưu ý chỉnh đội ngũ cán bộ của mình.

“Phải đảm bảo cán bộ lĩnh vực này có ý thức trách nhiệm, am hiểu pháp luật chứ nhiều khi thân quen quá, đi nhậu đều thì cho vào nhưng khi làm lại không nắm được việc, xử lý công việc không được”, ông Mạng lưu ý.

Quốc Anh