Dừng lập trạm thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn Bình Chánh – Trung Lương

(Dân trí) – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo dừng, không triển khai lập thêm trạm thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn Bình Chánh (TPHCM) - Trung Lương (tỉnh Tiền Giang).

Dừng lập trạm thu phí trên Quốc lộ 1 đoạn Bình Chánh – Trung Lương
Các doanh nghiệp vận tải cho mức phí tại cao tốc TPHCM – Trung Lương quá cao nên nhiều xe “né” phí bằng cách quay trở lại đi đường quốc lộ 1

Sau khi cao tốc TPHCM – Trung Lương tiến hành thu phí với mức phí quá cao, rất nhiều xe tải nặng đã “né” phí bằng cách quay trở lại di chuyển trên đường quốc lộ 1 thay vì đi đường cao tốc. Theo thống kê của đơn vị quản lý cao tốc này thì lưu lượng xe qua đường cao tốc sau khi thu phí giảm chừng 30% so với trước khi bắt đầu thu phí, chủ yếu là xe tải nặng.

Để hạn chế việc ôtô "né" đường cao tốc mà chạy vào quốc lộ 1, các đơn vị liên quan đã có kiến nghị lập trạm thu phí cho đường cao tốc trên quốc lộ 1 (đoạn thuộc địa phận TP Tân An, Long An). Mức phí đề nghị là từ 15.000 – 100.000 đồng/lượt xe (tùy vào loại xe).

Tuy nhiên, mới đây Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo dừng, không triển khai việc lập trạm thu phí trên. Rất may là đến nay đơn vị quản lý đường cao tốc này vẫn chưa tiến hành xây dựng trạm thu phí này được vì còn vướng mặt bằng, cho nên việc dừng lập trạm thu phí trên quốc lộ 1 này cũng dễ dàng thực hiện.

Liên quan đến việc “né” cao tốc TPHCM – Trung Lương, ngành giao thông TPHCM cho là do lượng xe tải “né” phí cao tốc, đi theo đường quốc lộ 1 quá lớn nên làm tình hình tai nạn giao thông trên tuyến đường này tăng cao. Chính vì vậy, TPHCM đang có ý định cấm, hạn chế các loại xe tải nặng đi trên đoạn quốc lộ 1 qua địa phận huyện Bình Chánh. Nếu quy định hành chính này được ban hành, các loại xe tải nặng cũng không thể “né” phí cao tốc được.

Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã có văn bản đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính việc giảm phí trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Trước mắt là giảm từ 25-30% mức phí thu đối với nhóm xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Tùng Nguyên