Gia Lai:

Độc đáo một “làng ma” giàu sự sống

(Dân trí) - Người Bahnar luôn tin rằng có một thế giới dành cho người chết tồn tại song hành với cuộc sống dương gian, chính vì vậy họ đã xây cho những người chết một “cuộc sống trần gian” khá đầy đủ với một ngôi làng rộng lớn.

Lòng tiếc thương người đã khuất của người Bahnar

 

Độc đáo một “làng ma” giàu sự sống - 1
Mới vào làng ngỡ là làng của người sống
Không rùng rợn như “khu rừng ma” kiểu huyền táng (bỏ người chết vào quan tài treo trên vách núi hoặc cành cây, bên dưới có suối chảy. Người ta không bao giờ đặt chân đến khu nghĩa địa này nữa chỉ vì sợ con ma theo về làm hại) của người Giẻ Triêng ở Kom Tum, hoặc  “nghĩa địa treo” ở A Lưới (Thừa Thiên- Huế), “làng ma” của người Bahnar, ở làng B’Yang, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai lại thân thiện, gần gũi đến mức nếu không biết, mọi người sẽ tưởng nhầm đó là ngôi làng của người còn sống.

 

Ông Đinh Chrum, trưởng thôn cho biết, người Bahnar luôn tin những người đã khuất cũng có cuộc sống riêng của họ. Chính vì vậy, từ xa xưa người Bahnar luôn dành cho người đã khuất một “cuộc sống” như lúc họ chưa chết: cũng có nhà rông, có cây cối, nỏ, khung cửi, bát đũa… Làng B’Yang còn dành riêng cho khu nhà mồ của mình 4ha đất để những người chết có đất xây nhà và làm nương rẫy.

 

Cũng như người Kinh, hàng năm người Bahnar đều vài lần lên thăm và thắp hương cho người đã khuất. Nhà mồ chỉ được làm sau lễ bỏ mả, người giàu có thể bỏ mả sau mùa lúa mới đầu tiên tính từ ngày chết, còn với những gia đình nghèo chỉ làm những mái nhà nhỏ...
 
Độc đáo một “làng ma” giàu sự sống - 2
Cây Knêu cao vút là vật dẫn những linh hồn lên trời

 

Ngày bỏ mả, mọi người dân trong làng phải tập trung đầy đủ. Ngày đầu tiên họ ca múa, uống rượu, ăn thịt… và ngủ lại suốt đêm ở ngoài nghĩa địa nhà mồ; ngày thứ hai họ sẽ ngủ lại ở ngôi nhà rông của làng và ngày thứ 3 những người họ hàng gần nhất sẽ đến ngủ ở nhà gia chủ.

 

Ngoài ra, để thể hiện sự thương tiếc, đau xót của người sống với người đã khuất, trước đây trong đám tang nhiều người đã tự đập đầu mình vào cột hoặc tường gỗ cho đến khi chảy máu mới thôi.

 

Những nóc nhà mồ

 

Độc đáo một “làng ma” giàu sự sống - 3
“Ngôi nhà” này chứng tỏ gia chủ nghèo nên chưa làm lễ bỏ mả để xây nhà rông mới cho người đã khuất
 
Mới nhìn khu nhà mồ, chúng tôi ngỡ đó là một ngôi làng nhỏ nép bên dòng sông Ba. Những nóc nhà mồ có hình mái nhà rông được trang trí bằng những cây Klao (một dạng cây nêu nhà mồ) sặc sỡ vút lên cao giữa rừng xanh, có mái lại được dựng hình cặp trai gái.

 

Những ngôi nhà mồ nói cho mọi người biết chủ nhân của nó giàu hay nghèo. Và sự “đô thị hóa” đã làm xuất hiện với những ngôi nhà mồ được làm bằng những tấm tôn.

 

Xung quanh các nhà mồ đều được trồng lương thực như mì, chuối, mía… Phía trước có bình đựng nước và gáo múc nước, trước nhà là một bếp củi đang đốt dở. Bên trong nhà có đầy đủ các vật dùng cần thiết cho sinh hoạt và công việc làm ăn như bát, gùi, chai đựng nước, rổ, một đống củi khô… Nhà nào của phụ nữ thì sẽ có khung dệt vải, của đàn ông sẽ là nỏ, cung tên.
 
Độc đáo một “làng ma” giàu sự sống - 4
"Làng ma" được "đô thị hóa"

 

Để cho người chết có cuộc sống đầy đủ, giàu sang và vui vầy, người Bahnar còn đẽo những bức tượng gỗ rất sống động với đủ loại hình khác nhau cho người chết. Đó là tượng những con chim công, chim cú, chó, mèo, khỉ bồng con… Tượng đi theo người chết thường được tạc theo ý thích, nghề nghiệp của người đó khi còn sống và nhất định phải theo cặp âm - dương, con vật cũng phải có lứa đôi.

 

Giữa hàng chục ngôi nhà mồ của nghĩa địa làng B’Yang, ngôi nhà mồ của ông Đinh Gliu - nguyên Trưởng ban Văn hóa thị trấn Kông Chro - có diện tích khoảng 20m2, cao vút và được xây dựng kỳ công như một nhà rông thu nhỏ. Bốn cột nhà chính được trang trí bằng 4 cặp ngà voi tượng trưng, 2 cây Klao cao nhất nghĩa địa; mặt trước và mặt sau được gắn 2 cặp tượng nam nữ mặc quân phục và váy thời trang sơn phết đủ màu; trong nhà có nỏ dùng để săn bắn.
 
Độc đáo một “làng ma” giàu sự sống - 5
Mọi vật dụng khi còn sống sẽ được mang theo tới nhà mồ

 

Ông Chrum cho biết thêm: tất cả những vật dụng người đó dùng khi còn sống sẽ được mang theo. Người sống sẽ lo cho người chết một cuộc sống thật sung túc.

 

Thiên Thư