Điều hoà nhiệt độ vẫn phải chịu thuế

(Dân trí) - Dự án luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đã được QH thông qua chiều 14/11, với 88% tổng số đại biểu nhất trí. Theo đó, điều hoà nhiệt độ vẫn phải chịu thuế, nhưng mức thuế thấp hơn hiện hành, trong khi mỹ phẩm và dịch vụ thẩm sẽ không phải chịu thuế.

Bia hơi sẽ chịu thuế như các loại bia khác

Trong thảo luận về dự án luật, có hai luồng ý kiến, đưa hoặc không đưa mặt hàng điều hoà nhiệt độ vào diện đối tượng chịu thuế.

Báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính  Ngân sách Phùng Quốc Hiển trình bày cho rằng, trong điều kiện hiện nay, điều hòa nhiệt độ mới chỉ được tiêu dùng chủ yếu ở thành thị. Đối với phần lớn người dân, nhất là ở khu vực nông thôn, điều hòa nhiệt độ vẫn là mặt hàng cao cấp, lượng điện tiêu hao lớn.

Mặt khác, nếu đưa điều hòa nhiệt độ ra khỏi đối tượng chịu thuế sẽ dẫn đến giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm, trong khi đó, việc khai thác nguồn thu cho ngân sách những năm tới còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều nước trong khu vực có mức sống cao như Thái Lan, Đài Loan... vẫn áp dụng thuế TTĐB đối với điều hoà nhiệt độ.

Do vậy, UBTVQH đề nghị, vẫn giữ quy định điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Tuy nhiên, sẽ giảm thuế suất xuống còn 10% (mức thuế suất hiện hành là 15%).

Về ý kiến đề nghị đưa bia hơi ra khỏi diện chịu thuế TTĐB, UBTVQH cho rằng, khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết: “Trong vòng 3 năm kể từ thời điểm gia nhập, Việt Nam sẽ áp dụng một mức thuế suất phần trăm thống nhất với tất cả các sản phẩm bia, không phân biệt theo bao bì, đóng gói sản phẩm, nghĩa là bia tươi, bia hơi, bia chai hoặc bia lon”.

Do đó, nếu quy định áp dụng mức thuế suất riêng đối với bia hơi hoặc đưa bia hơi ra khỏi diện chịu thuế TTĐB, Việt Nam sẽ vi phạm cam kết WTO. Nếu đưa bia hơi ra khỏi diện chịu thuế thì đồng thời cũng phải đưa các loại bia khác ra khỏi diện chịu thuế. Vì vậy, UBTVQH đề nghị giữ như quy định của Dự thảo luật.

Có ý kiến cho rằng, mỹ phẩm và dịch vụ thẩm mỹ là loại hàng hóa, dịch vụ xa xỉ nên đề nghị bổ sung vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

UBTVQH không đồng tình vì cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu làm đẹp ngày càng phát triển và trở nên cần thiết, nhất là đối với phụ nữ.

Hơn nữa, trên thực tế, không phải loại mỹ phẩm nào cũng là mặt hàng cao cấp, có những loại mỹ phẩm giá rất thấp so với thu nhập bình quân. Còn dịch vụ thẩm mỹ là loại hình dịch vụ mới phát triển ở Việt Nam với số người sử dụng không nhiều.

Không đánh thuế cao với sân golf

Một số ý kiến chưa đồng tình với việc giảm thuế suất từ 50% xuống còn 40% đối với xe 5 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh 2.000 cm3 trở xuống.

UBTVQH cho rằng, thực tế giá xe trong nước cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, việc hạ thuế suất sẽ tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận với phương tiện đi lại cá nhân đang trở nên cần thiết trong xu thế phát triển của xã hội.

Tuy nhiên, UBTVQH tiếp thu ý kiến này và để tránh gây thất thu cho NSNN, đề nghị quy định thuế suất đối với ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống là 45% (dự thảo luật là 40%).

Có ý kiến đề nghị tăng thuế suất đối với xe mô tô trên 125 cm3 lên 30%, 40% song cũng có ý kiến đề nghị giảm thuế suất xuống còn 10%. UBTVQH cho rằng, việc áp dụng thuế suất đối với xe mô tô trên 125 cm3 là 20% là phù hợp với mức thu nhập của đối tượng sử dụng loại xe này và cũng phù hợp với đối tượng mới đưa vào diện chịu thuế TTĐB.

Một số ý kiến đề nghị tăng thuế suất đối với thuốc lá lên 70%, 100%, thay vì 65% như hiện hành. UBTVQH không đồng tình vì mức thuế suất thuế TTĐB đối với thuốc lá cao hơn so với một số nước trong khu vực và trên thế giới.

Có ý kiến đề nghị tăng thuế suất lên từ 5% đến 10% đối với các loại hình dịch vụ; mức thuế suất đối với Casinô, trò chơi điện tử có thưởng lên 40% hoặc 50%; kinh doanh đặt cược lên 40% và kinh doanh golf lên 25% đến 50%.

UBTVQH cho rằng, so với mức quy định của Luật thuế TTĐB hiện hành thì mức thuế suất quy định trong Dự thảo luật đã được điều chỉnh tăng nên đề nghị giữ nguyên như dự thảo để không gây biến động.

Luật thuế TTĐB có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2009. Riêng các quy định đối với mặt hàng rượu và bia có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2010.

Cấn Cường