Điểm lại những vụ hành hung nhân viên hàng không nghiêm trọng

(Dân trí) - Trước khi xảy ra vụ nữ nhân viên Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị hành hung, tại sân bay và trên máy bay đã có nhiều vụ việc hành khách ra tay đánh nhân viên hàng không thậm tệ. Người say xỉn gây sự, khách nam xé áo, khách VIP tát tiếp viên… Đó đều là những hành vi thô bạo đáng bị lên án.

Khách VIP tát tiếp viên

Vụ việc gây chấn động mới đây nhất xảy ra ngày 13/8/2016 khi chuyến bay VN255 của Vietnam Airlines từ Hà Nội hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM. Việc đơn giản chỉ là bị rơi chiếc điện thoại iPhone 6 Plus chưa tìm thấy, nam hành khách Mai Thanh Bình (46 tuổi, trú tại quận Thủ Đức - TPHCM) ngồi ghế 2H, khoang hạng Thương gia, đã vu khống cho nữ tiếp viên C.T.T lấy cắp và tức giận ra tay tát mạnh vào má nữ tiếp viên ngay trên máy bay.

Bị tát đau điếng người, tiếp viên C.T.T ôm mặt chạy vào buồng bếp và được các đồng nghiệp chườm đá. Sau khi các hành khách đã xuống máy bay, một tiếp viên đã tìm thấy chiếc điện thoại iPhone 6 Plus dưới chân ghế ngồi 1H cùng khoang Thương gia.

Nữ tiếp viên C.T.T bị khách Thương gia Mai Thanh Bình tát trên máy bay, tiếp viên này sau đó đã phải nghỉ làm 1 tuần để lấy lại tinh thần
Nữ tiếp viên C.T.T bị khách Thương gia Mai Thanh Bình tát trên máy bay, tiếp viên này sau đó đã phải nghỉ làm 1 tuần để lấy lại tinh thần

Theo lãnh đạo Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ. Sau khi sự việc xảy ra, nữ tiếp viên C.T.T đã phải nghỉ làm 1 tuần để nghỉ tĩnh dưỡng, lấy lại tinh thần.

Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm cấm bay trong thời gian 6 tháng đối với ông Mai Thanh Bình, từ ngày 22/8/2016 đến ngày 22/2/2017. Cảng vụ hàng không miền Nam cũng xử phạt hành chính đối với ông Mai Thanh Bình số tiền 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.

“Ăn đòn” vì quay video, chụp ảnh

Sự việc đang gây xôn xao dư luận xa hội là vụ nữ nhân viên hàng không Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị hành hung tại sân bay Nội Bài hôm 18/10. Hành khách Trần Dương Tùng và Đào Vịnh Thuấn (thường trú ở Hà Nội) có vé đi chuyến bay VN7256 chặng Hà Nội - TPHCM của Vietnam Airlines, nhưng khi máy bay đã đóng cửa để khởi hành thì 2 hành khách này vẫn còn ở khu vực cách ly và bị “rớt” chuyến.

Hai hành khách được hướng dẫn quay lại khu vực check-in quầy 38 để làm thủ tục đi chuyến bay sau đó, tại đây đôi bên xảy ra to tiếng. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên nghiêm trọng từ việc nữ nhân viên mặt đất Nguyễn Lê Quỳnh Anh đứng ở quầy 31 dùng điện thoại di động để chụp ảnh và quay video. Thấy vậy, 2 hành khách này đã đề nghị xóa đi nhưng nhân viên Nguyễn Lê Quỳnh Anh không xóa.

Theo trích xuất hình ảnh camera ở sân bay, khách Đào Vịnh Thuấn đã túm vào vai áo của Nguyễn Lê Quỳnh Anh để giằng co chiếc điện thoại, tiếp đó khách Trần Dương Tùng dùng ví cầm tay đánh vào đầu nữ nhân viên Nguyễn Lê Quỳnh Anh và dẫn tới xô xát.

Nữ nhân viên hàng không Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị hành hung ở sân bay Nội Bài hôm 18/10
Nữ nhân viên hàng không Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị hành hung ở sân bay Nội Bài hôm 18/10

Liên quan đến vụ việc, ngày 20/10, Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định cấm bay 1 năm đối với ông Trần Dương Tùng và 6 tháng đối với ông Đào Vịnh Thuấn. Hiện vụ việc nữ nhân viên hàng không Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị hành khách hành hung đã được chuyển cấp lên Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an TP Hà Nội điều tra, làm rõ.

Liên quan đến vụ việc, nhiều người đặt câu hỏi: Nữ nhân viên Nguyễn Lê Quỳnh Anh có sai phạm khi quay video, chụp ảnh? Theo Điều 31, Bộ Luật dân sự năm 2005 quy định về Quyền của cá nhân đối với hình ảnh - nêu rõ:

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác.

3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Xé áo, đe dọa, đạp nhân viên hàng không

Ngày 7/4/2014, tại khu vực cửa khởi hành lên tàu bay số 16, ga đi quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghi ngờ hành khách Nguyễn Thị Hằng (35 tuổi, thường trú tại TPHCM) mang hành lý xách tay quá kích thước và trọng lượng theo quy định nên nhân viên phục vụ chuyến bay VJ150/SGN-HAN yêu cầu bà Hằng kiểm đặt hành lý lên khung đo, cân lại để kiểm tra lại.

Không đồng ý với yêu cầu của nhân viên hàng không, bà Hằng đã vung tay tát vào mặt nhân viên làm thủ tục của Vietjet, gây mất trật tự trong khu vực cách ly. Bà Hằng khi đó bị hãng hàng không từ chối vận chuyển trên chuyến bay VJ150.

Hành vi vi phạm về an ninh hàng không của hành khách Nguyễn Thị Hằng đã bị phạt hành chính với mức phạt là 7,5 triệu đồng. Cục Hàng không Việt Nam đã đưa bà Hằng vào danh sách hành khách bị cấm bay và kiểm tra trực quan bắt buộc có thời hạn 6 tháng và kiểm tra trực quan bắt buộc trong thời hạn 12 tháng tiếp theo.

Nhiều thượng đế gây hấn với nhân viên hàng không khi bị yêu cầu để lại hành lý quá cước, sai quy định (ảnh chỉ có tính chất minh họa)
Nhiều "thượng đế" gây hấn với nhân viên hàng không khi bị yêu cầu để lại hành lý quá cước, sai quy định (ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Cũng liên quan đến quá cước hàng không, ngày 11/6/2015, nhân viên công ty phục vụ mặt đất SAGS tại sân quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục check-in cho hành khách đi trên chuyến bay VJ811 của Vietjet Air, hành trình TPHCM - Singapore. Hành khách Ngô Thị Thu Đông không đi cùng trẻ em nhưng cố tình xách tay xe nôi và 2 túi hành lý xách tay quá cước lên máy bay.

Khi nhân viên hàng không yêu cầu bà Đông chuyển xe nôi sang hành lý ký gửi hoặc phải để lại ở sân bay, hành khách Đông đã to tiếng, đập bàn ghế, la hét với những lời nói rất thô tục. Bà Đông chỉ tay vào mặt nhân viên hàng không, đe doạ: “Mày lấy về xài đi, 5 ngày sau tao về sẽ xử lý mày”.

Sau khi đã đi qua cửa, bà Đông còn chạy xộc vào phía trong tung chân đạp vào người nam nhân viên của hãng hàng không. Lực lượng cơ động của sân bay đã áp giải bà Đông xuống xe buýt, quay trở lại nhà ga để lập biên bản vi phạm hành chính.

Cảng vụ hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng nhưng bà Đông không chấp hành. Đến khi nhận được cảnh báo sẽ bị cấm bay nếu không chấp hành, bà Đông lại nói không đủ tiền nộp phạt.

Kéo rách áo nhân viên hàng không trong lúc làm thủ tục bay. Đây là hành vi này của hành khách Lê Việt Anh (42 tuổi), ở quận Đống Đa, Hà Nội - xảy ra tại khu vực làm thủ tục bay, sảnh E, sân bay Nội Bài. Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với hành khách Lê Việt Anh mức phạt là 7,5 triệu đồng.

Châu Như Quỳnh