TPHCM:

“Điểm đen” giảm, tai nạn giao thông vẫn tăng

(Dân trí) - Theo thống kê của Ban an toàn giao thông TPHCM, trong những năm gần đây số “điểm đen” đã giảm đáng kể, từ 54 xuống còn 16, thế nhưng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vẫn không thuyên giảm.

Ngày 10/10, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã chủ trì buổi họp với lãnh đạo các sở ban ngành để tìm giải pháp khắc phục “điểm đen” tai nạn giao thông trên địa bàn TP.

Theo thống kê của Ban an tòan giao thông TPHCM, trong 3 năm qua, số “điểm đen” tai nạn giao thông giảm đáng kể. Năm 2009 có 54 điểm đen, năm 2010 có 38 điểm đen, năm 2011 chỉ còn 16 điểm và 15 tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Nguyên nhân xuất hiện các điểm đen là do hạ tầng kỹ thuật giao thông còn hạn chế, chất lượng công trình “dỏm”, phương tiện giao thông thì tăng nhanh nhưng ý thức về giao thông, giữ gìn các công trình giao thông công cộng của người dân còn thấp…
 
“Điểm đen” giảm, tai nạn giao thông vẫn tăng - 1
Chất lượng thi công công trình dỏm, thiếu trách nhiệm nên xuất hiện ngày càng nhiều hố tử thần

Đại tá Võ Văn Nhuận - Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt công an TPHCM (PC67) cho biết, từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các điểm đen. Cụ thể, trên quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn thành phố) đã xảy ra 103 vụ tai nạn giao thông, trong đó 101 người chết và 31 người bị thương. Tuyến tỉnh lộ 10 xảy ra 15 vụ tai nạn, trong đó có 15 người chết và 3 người bị thương. Còn tuyến Nguyễn Văn Linh cũng đã xảy ra 24 vụ tai nạn làm cho 19 người chết và 11 người bị thương.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban an toàn giao thông TPHCM, điểm đen có thể hiểu đơn giản là trong một năm tại điểm đó xuất hiện 2 vụ tai nạn nghiêm trọng (tai nạn có người chết) hoặc 3 vụ tai nạn trở lên, trong đó có một vụ nghiêm trọng hoặc 4 vụ tai nạn trở lên, nhưng có người bị thương. Trên một đoạn đường, điểm đen được xác định trong phạm vi khoảng 200m.
Để xóa các điểm đen, đại tá Nhuận đề nghị thành phố nên sớm lắp đặt dãi phân cách trên tuyến quốc lộ 1A, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trên tỉnh lộ 10. Đại tá Nhuận cũng đề nghị TPHCM sớm có công văn yêu cầu Công ty Phú Mỹ Hưng nâng cấp mặt đường trên làn xe hai bánh, lắp đặt bổ sung những biển báo cấm đậu xe, biển báo quy định tốc độ tối đa tại các giao lộ còn thiếu để tạo cơ sở cho cảnh sát giao thông xử phạt.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, tai nạn giao thông tăng là do ý thức của người tham gia giao thông còn kém, cơ sở hạ tầng còn hạn chế và công tác quản lý chưa nghiêm. Để chấn chỉnh tình trạng này, lãnh đạo TP yêu cầu các sở ban ngành nhanh chóng rà soát tuyến quốc lộ 1A và một số tuyến khác để lên phương án lắp đặt dải phân cách, lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu tại vòng xoay, cầu vượt và một số giao lộ.

Phó Chủ tịch TP Nguyễn Hữu Tín cũng yêu cầu công an nghiên cứu cách xử lý nhanh các vụ tai nạn vừa đảm bảo việc ghi nhận lại hiện trường đầy đủ và giao thông thông suốt giảm ùn tắc. Để có giải pháp cho việc này, lãnh đạo TP gợi ý nên lắp đặt hệ thống camera theo dõi hiện trường.

Công Quang