Thứ Ba, 31/01/2012 - 12:04

Bắc Ninh:

Đi lễ Bà chúa Kho: Vay tiền ảo, “đốt” tiền thật

(Dân trí) - Nhiều ngày nay, hàng vạn du khách đổ về Đền Bà chúa Kho - TP Bắc Ninh mong được làm “con nợ” bà Chúa. Đi vay nợ Bà chúa Kho không tiếc tiền lễ mới thiêng, các gia chủ vì thế trở thành “món mồi” béo bở để các dịch vụ “chặt chém”.

Mặc dù trời lạnh thấu xương cùng mưa phùn lất phất, những ngày đầu năm mới, hàng chục nghìn du khách thập phương từ các vùng miền nô nức đổ về Đền Bà chúa kho để tạ lễ xin lộc đầu năm. Dọc hai bên đường Ngô Gia Tự - phường Suối Hoa - TP Bắc Ninh, đoàn người cùng xe cộ dài hàng cây số dẫn đến nơi có Đền Trình thờ Ba toà Thánh mẫu. 

Hàng vạn người đổ về đền Bà chúa Kho những ngày đầu năm để vay nợ.

Chạy dài hai bên đường, từ Đền Trình vào đến Đền Bà chúa Kho dài khoảng 3km, các dịch vụ ăn theo mùa lễ hội “nở rộ” để thi nhau “móc túi” du khách như trông giữ ô tô, xe máy, nhận sắp lễ, viết sớ, mang vác thuê, cúng thuê... Với suy nghĩ đi vay nợ Bà chúa Kho không tiếc tiền lễ mới thiêng, các gia chủ đã trở thành “món mồi” béo bở để các dịch vụ thi nhau chặt chém.

Những mâm lễ bạc triệu la liệt tại đền Bà chúa Kho.

Dịch vụ hốt bạc mà nhàn hạ nhất tại đây phải kể đến dịch vụ trông giữ xe. Mặc dù giá vé gửi xe niêm yết của nhà đền chỉ 2.000 đồng/xe máy nhưng bãi xe luôn chật kín khiến du khách buộc phải gửi xe với giá cao gấp... 10 lần.

Các bãi gửi xe "hốt bạc".

Tại Đền Bà chúa Kho, du khách đã về đền lễ tạ theo lệ bất thành văn là phải sắp mâm lễ vào đền khấn vái xin lộc. Chính vì vậy, dịch vụ sắp đồ lễ, tiền vàng mã và cúng thuê vô cùng đắt khách, dù giá dịch vụ đắt đến “cắt cổ”. Mâm lễ vào đền vay vốn bà Chúa về làm ăn có nhiều loại khác nhau tùy vào mục đích của gia chủ như vay tiền, xin nhà lầu, xe hơi…

Trung bình các mâm lễ có gà luộc ngậm hoa hồng, xôi gấc đỏ, tiền vàng mã… có thể từ vài trăm nghìn đồng lên đến hàng chục triệu đồng. Sau khi cúng lễ, các gia chủ “đặt cọc” trước với Bà chúa bằng hương khói, hóa vàng, khiến cho không gian vốn đã lèn chặt người tại đền Bà chúa Kho trở nên đặc quánh, ngột ngạt. 

Mặc dù ban tổ chức liên tục khuyến cáo du khách không nên thuê người cúng qua hệ thống loa phóng thanh nhưng đây vẫn là dịch vụ đắt khách nhất. Những người đến vay bà Chúa cả vài chục tỉ đồng tiền ảo và sẵn sàng “chịu chơi” bỏ ra vài trăm đến vài triệu đồng tiền thật để mướn các thày cúng thuê vì tin rằng các thày thông thuộc thiên văn địa lý, thuộc bài cúng vay tiền sao cho khéo để bà Chúa thương tình nhìn nhận đến gia chủ.

Lợi dụng cảnh xô đẩy chen lấn tại khu vực lễ bái mà các đối tượng trộm cắp, móc túi thi nhau hoành hành. Nhiều du khách không chỉ mất ví tiền, điện thoại mà ngay cả mâm lễ đội đầu sau một hồi chen lấn vào đền cũng... biến mất.

Đến cầu Bà chúa Kho, nhiều người sẵn sàng "đốt tiền thật để vay tiền ảo.

Ông Nguyễn Ngọc Sự - Trưởng BQL di tích Đền Bà chúa Kho cho biết: dự kiến lượng khách đến Đền Bà chúa kho ngày một tăng nên BQL đã phối hợp với chính quyền địa phương và công an từ phường tới tỉnh để bảo đảm an ninh trật tự cho du khách. Loa phóng thanh của BQL luôn phát đi phát lại nhiều lần khuyến cáo du khách không thuê người cúng bái, giữ gìn vệ sinh chung, bảo quản tài sản cá nhân, nếu bị lôi kéo, doạ dẫm, “chặt chém” báo ngay cho BQL hay lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại Đền để can thiệp, giải quyết kịp thời.

Nhà đền luôn tổ chức, bố trí người hướng dẫn cho du khách mà không thu tiền. So với mọi năm, năm nay công tác chuẩn bị đã được BQL di tích lên kế hoạch chi tiết nên hiện tượng chèo, kéo khách, cúng thuê đã giảm, an ninh trật tự được đảm bảo.
 

Đền Bà chúa Kho ở thôn Cổ Mễ - Vũ Ninh - TP Bắc Ninh có từ thời Lý. Lúc đầu gọi là miếu Tiên Cô song thời Trần miếu Tiên Cô được tu sửa, mở rộng thành ngôi đền. Đến thời Lê, ngôi đền được trùng tu, tôn tạo lại, toàn bộ những công trình kiến trúc lớn, những di sản quý đều được tạo dựng trong thời gian này. Cuối thời Nguyễn, ngôi đền bị đổ nát, sau đó nhân dân ở đây đã xây dựng lại.

Cầu tiền cầu lộc tại đền Bà chúa Kho là nét văn hóa tâm linh đẹp đang bị lạm dụng.

Trong đền thờ bà Linh Từ Quốc Chế, nhân dân quen gọi là Bà chúa Kho. Bà là người có tài coi sóc triều chính, hoà hợp nhân tâm, gia tăng điền sản, phát triển nông trang, khi đến vùng này, bà có công chiêu dân lập ấp, khai khẩn đất hoang, tích trữ lương thực. Đến mùa xuân năm 1077, đại quân Tống kéo sang cướp nước ta, chiến tuyến sông Như Nguyệt được dựng lên để cản bước quân thù do Lý Thường Kiệt làm tổng chỉ huy, vùng này trở thành kho hậu cần quan trọng nhất cung cấp vũ khí, lương thực, thực phẩm, chiến thuyền cho quân đội nhà Lý chống Tống thắng lợi.

Bà Linh Từ Quốc Chế là người chỉ huy trực tiếp việc hậu cần được vua Lý trọng thưởng. Sau khi bà mất, nhà vua hạ chiếu phong thần. Nhân dân nhớ ơn lập đền thờ bốn mùa hương hoa cúng lễ. Ngày 21/1/1989, Đền Bà chúa kho làm di tích lịch sử văn hoá quốc gia.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Dân trí ghi nhận biển người tại đền Bà chúa Kho những ngày đầu năm:

Đoạn đường cách đền Bà chúa Kho nhiều kilomet liên tục ùn tắc.


Các dịch vụ ăn theo thả sức "chặt chém" khách lễ.

Mọi ngả đường tại đền Bà chúa Kho đều phải nhích từng bước chân.

Các cụ bà mệt nhoài mới thoát ra được khỏi đám đông nhưng gương mặt rạng rỡ.

Ngoài đền đông nghịt người

Trong đền, không khí đặc quánh ngột ngạt.

Rất nhiều người mong được làm "con nợ" Bà chúa Kho.

Đồ lễ đủ loại từ trứng gà, bia ken, tiền âm phủ, tiền Việt đến đô la.

Một khách lễ cố nhoài người ra khỏi đám đông thả tiền vào hòm công đức.

Nhưng hòm công đức đã quá đầy.

Giấc mơ tiền vàng của các "con nợ" bà Chúa liệu có thành hiện thực?

Đoàn Thế Cường