1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đi bộ cũng phải đúng luật

(Dân trí) - Tại TPHCM, trong số 873 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm 742 người chết trong năm 2012 thì TNGT liên quan đến người đi bộ chiếm 137 vụ (16%), làm chết 126 người (chiếm 17%).

Người đi bộ cũng gây ra tai nạn

Con số trên cho thấy tỷ lệ TNGT liên quan đến người đi bộ rất cao. Đặc biệt, trong số 137 vụ TNGT liên quan đến người đi bộ thì có đến 72 vụ lỗi chủ yếu lại do người đi bộ, làm 63 người chết.

Đi bộ không đúng luật dễ gây ra tai nạn cho chính
mình (ảnh: Trung Kiên)
Đi bộ không đúng luật dễ gây ra tai nạn cho chính mình (ảnh: Trung Kiên)

Vụ tai nạn gần đây nhất xảy ra vào đêm 9/5 trên quốc lộ 1A, đoạn chạy qua phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân. Trong lúc trời tối nhưng anh N.V.L đột ngột băng qua đường quốc lộ, tài xế N.X.C điều khiển xe tải đã xử lý không kịp và tông trúng anh L khiến anh tử vong.

Trước đó không lâu, ông L.X. H. (44 tuổi, quê Long An) đi bộ trên quốc lộ 1A, khi cách cầu bộ hành khoảng 100m thì bất ngờ ông rẽ qua đường mà không sử dụng cầu bộ hành. Đúng lúc này chiếc xe tải trờ tới tông trúng ông H. Làm ông tử vong tại chỗ.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông TPHCM, các vụ TNGT liên quan đến người đi bộ xảy ra thường thấy do người đi bộ tùy tiện băng qua đường, làm người điều khiển phương tiện không kịp xử lý, va chạm trực tiếp với người đi bộ hoặc tránh người đi bộ gây tai nạn với phương tiện khác.

Mà tình trạng này xuất hiện rất phổ biến tại các nơi tập trung đông người, trên các tuyến đường lớn như xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A… Mỗi chiều, trước Khu chế xuất Linh Trung 1, KCN Tân Tạo có rất nhiều công nhân băng ngang quốc lộ 1A rất thản nhiên. Trước bến xe An Sương (quốc lộ 22), bến xe Ngã Tư Ga (quốc lộ 1A), khu du lịch Suối Tiên (xa lộ Hà Nội)… cũng thường xuyên xảy ra tình trạng này.

Đây chính là một trong những nguyên nhân lớn gây ra TNGT trên địa bàn thành phố, gây thiệt hại lớn về người và của nhưng lâu nay không được chú trọng giải quyết.

Chấp hành đúng luật để bảo vệ chính mình

Một cán bộ CSGT đánh giá ý thức tham gia giao thông của người đi bộ rất kém, nhất là công nhân tại các khu công nghiệp lớn. Nguyên nhân chính là do người đi bộ không sợ bị xử phạt, dù luật cho phép xử phạt người đi bộ vi phạm an toàn giao thông nhưng thực hiện rất khó. Vì khi bị xử phạt, người đi bộ nại lý do không đem theo giấy tờ, không đem theo tiền… để trốn tránh đóng phạt, CSGT cũng không có quyền giữ người.

Cũng theo vị này thì nhiều lúc khi thấy CSGT tuýt còi, người đi bộ sợ bị phạt nên chạy băng đường nhanh hơn hoặc không tập trung dễ xảy ra tai nạn hơn nên CSGT cũng không dám thổi phạt. Do đó, điều quan trọng là phải nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông để họ bảo vệ súc khỏe, tính mạng của chính mình.

Sáng 11/5, Ban An toàn giao thông TPHCM cùng Sở Giáo dục Đào tạo và Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (AIP) phát động chiến dịch “Đi bộ an toàn”. Đây là trong những nỗ lực của thành phố nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người đi bộ. Theo Ban An toàn giao thông, chiến dịch “Đi bộ an toàn” là chương trình tuyên truyền chủ yếu cho đối tượng học sinh các cấp.

TPHCM đang cố gắng nâng cao ý thức của người đi bộ khi tham gia giao thông
TPHCM đang cố gắng nâng cao ý thức của người đi bộ khi tham gia giao thông

Bà Nguyễn Diệu Nương, Giám đốc chương trình Quốc gia của AIP cho biết: “Việc phát động phong trào “Đi bộ an toàn” nhằm hướng người dân ý thức hơn khi tham gia đi bộ trên đường, chấp hành đúng luật cũng như cẩn thận quan sát khi sang đường để giảm thiểu thấp nhất tình hình TNGT”.

Em Phạm Công Danh, học sinh lớp 7 trường THCS Phước Long, quận 9 cho biết: “Tham gia chương trình này giúp em biết được thế nào là đi bộ an toàn. Phải đi đúng vạch dành cho người đi bộ, không được trèo qua dãi phân cách, không được đi sang đường giữa hai xe đang đỗ hoặc có vật cản, đi bộ sang đường ở nơi có đèn tín hiệu và vạch cho người đi bộ....”.

Rất nhiều học sinh
và cả người nước ngoài tham gia ủng hộ chương trình
Rất nhiều học sinh và cả người nước ngoài tham gia ủng hộ chương trình

Theo Ban An toàn giao thông Thành phố, việc hình thành ý thức cho các em học sinh cũng như việc chấp hành của người dân thành phố là một trong những tiêu chí của chương trình, giúp người dân nhận ra nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn dù họ chỉ đi bộ nhưng không đúng luật, việc chấp hành luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông là để bảo vệ chính mình.

Tùng Nguyên – Ngọc Phượng