TPHCM:

Dẹp lòng đường, vạt vỉa hè để giảm kẹt xe

(Dân trí) - Trong khi chưa thể phát triển thêm diện tích đường, TPHCM đang áp dụng nhiều biện pháp “mềm” để hạn chế tình trạng kẹt xe trên địa bàn.

Trong đó, biện pháp quan trọng nhất là đảm bảo đường thông, hè thoáng để tránh tạo nên những điểm ùn ứ giao thông. Để thực hiện giải pháp này, UBND TP đề nghị Sở Giao thông Vận tải phối hợp cùng các quận huyện xem lại các điểm đậu xe có thu phí dưới lòng đường, nếu điểm nào làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông thì giải tỏa ngay.

Dẹp lòng đường, vạt vỉa hè để giảm kẹt xe - 1
Những bãi đậu xe có thu phí dưới lòng đường nếu ảnh hưởng đến giao thông sẽ bị giải tỏa

Sở Giáo dục Đào tạo cũng được chỉ đạo kết hợp với chính quyền địa phương xử lý tình trạng phụ huynh học sinh dừng đậu xe dưới lòng đường trước cổng trường để đưa đón con em đi học. Tình trạng buôn bán hàng rong tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè cũng được UBND TP chỉ đạo chấn chỉnh ngay.

TP cũng giao Chủ tịch UBND các quận, huyện yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị quản lý các trung tâm thương mại, cao ốc, chợ, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp… phải tổ chức bãi đậu xe phù hợp cho nhân viên, khách hàng của cơ sở mình. Hiện các trung tâm thương mại, cao ốc trong khu vực trung tâm TP đều thiếu chỗ đậu xe làm xuất hiện những bãi đậu xe trái phép trên các lòng đường, vỉa hè.

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra tại giao lộ Ung Văn Khiêm - D2, Sở GTVT đề nghị phương án mở rộng mặt đường Ung Văn Khiêm bằng cách vạt vỉa hè bên phải của đường (hường từ D2 đến Xô Viết Nghệ Tĩnh).

Trên đường Kha Vạn Cân, Sở GTVT đề nghị Công an TP tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp xe tải trọng lớn lưu thông trái quy định vào đoạn đường từ vòng xoay chợ Thủ Đức đến Quốc lộ 1A để giảm tải cho tuyến đường này.

Tùng Nguyên