1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đề nghị làm rõ khiếu nại liên quan dự án tàu điện ngầm Nhổn - ga Hà Nội

(Dân trí) - Sau khi nghiên cứu hồ sơ sự việc, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét, giải quyết đơn khiếu nại của các hộ dân sinh sống tại số nhà 419 đến 477 đường Kim Mã xung quanh việc ga ngầm S9 đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội thiết kế sai chuẩn.

Khu vực dự kiến xây dựng hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trên đường Kim Mã (Ảnh: Quang Phong).
Khu vực dự kiến xây dựng hệ thống giếng thông gió thuộc nhà ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội trên đường Kim Mã (Ảnh: Quang Phong).

Theo phản ánh của người dân sinh sống dọc tuyến đường Kim Mã (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) gửi tới Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, vị trí ga ngầm S9 có trạm thiết bị thông gió được thiết kế không đảm bảo khoảng cách tới nhà dân theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 08:2009/BXD).

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị, phần I Tàu điện ngầm (QCVN 08:2009/BXD) nêu rõ: “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại, và các cửa sổ của nhà dân và công trình không được nhỏ hơn 25m”.

Tuy nhiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tham mưu Chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội phê duyệt thiết kế ga ngầm S9 của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội (tuyến số 3) có hạng mục giếng thông gió xây dựng vào giữa khu dân cư, lấy đất ở của dân để làm nhưng khoảng cách từ giếng thông gió đến nhà dân chỉ từ 0-2m.

Những vi phạm QCVN 08:2009/BXD tại khu vực này đã được người dân phản ánh tại 14 cuộc họp do UBND quận Ba Đình, phường Ngọc Khánh phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức. Tuy nhiên suốt một thời gian dài sự việc không được giải quyết rốt ráo khiến người dân bức xúc.

Theo ý kiến của các chuyên gia, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 08:2009/BXD quy định khoảng cách tối thiểu từ giếng thông gió đến nhà dân 25 m để đảm bảo môi trường vì đây là vị trí thoát khí của ga, của đường hầm; không ảnh hưởng của tiếng ồn do hệ thống quạt thông gió gây ra. Đặc biệt khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra trong ga, trong đường hầm thì đây chính là chỗ để lửa, khói thoát ra, sẽ làm nguy hiểm đến tính mạng hàng nghìn người dân trong khu vực.

Tuy nhiên mới đây, UBND quận Ba Đình có văn bản nêu rõ: “Do việc không thể đảm bảo khoảng cách từ các giếng thông gió đến nhà dân lân cận theo đúng Quy chuẩn QCVN 08:2009/BXD nên UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội nghiên cứu thực hiện hướng dẫn của Bộ Xây dựng”.

Cụ thể, Bộ Xây dựng hướng dẫn, trong trường hợp vì lý do khách quan, không đảm bảo khoảng cách từ giếng thông gió nhà ga ngầm đến cửa sổ của nhà dân và công trình lân cận, chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan nghiên cứu áp dụng các giải pháp khoa học kỹ thuật nhằm đảm bảo khai thác vận hành công trình đáp ứng các tiêu chí môi trường và thoả mãn yêu cầu của quy định hiện hành.

Mới đây nhất, ngày 4/4 vừa qua, UBND phường Ngọc Khánh đã tổ chức cuộc đối thoại với người dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và lập biên bản báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét giải quyết.

Thế Kha