1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Đề nghị chuyển vị trí xây bến tàu khách quốc tế

(Dân trí) - Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, bến tàu khách quốc tế trọng tải 50.000 GRT sẽ được xây dựng tại vị trí Cảng Sài Gòn hiện nay. Tuy nhiên, Sở GTVT vừa kiến nghị xem xét lại và đề xuất một vị trí khác.

Theo văn bản Sở GTVT TPHCM gửi UBND TP tuần qua, Sở kiến nghị nên xem xét lại vị trí xây dựng bến tàu khách 50.000 GRT tại Cảng Sài Gòn.

Bởi hiện tại, cầu Phú Mỹ có tĩnh không thông thuyền là 45m, không đáp ứng được độ cao yêu cầu của tàu trọng tải 50.000 GRT (độ cao yêu cầu là 46m - 51,5m), mà muốn đến Cảng Sài Gòn phải qua cầu Phú Mỹ.

Ngoài ra, nếu xây dựng bến tàu khách trọng tải 50.000 GRT tại Cảng Sài Gòn thì hàng loạt cây cầu xây dựng sau này như cầu Thủ Thiêm 4 bắt buộc phải xây dựng với độ cao tĩnh không thông thuyền cao hơn 45m.

Khi đó, giá thành xây dựng các cây cầu này sẽ rất cao nên Sở đề nghị xem lại quy mô của bến tàu khách dự kiến xây tại đây.

Theo kiến nghị của Sở, TPHCM nên xây dựng bến tàu khách 50.000 GRT tại Mũi Đèn Đỏ thuộc Công viên Phú Thuận (quận 7), vị trí tiếp giáp giữa sông Sài Gòn và sông Nhà Bè. Bởi vị trí này không bị vướng phải cầu Phú Mỹ và các cây cầu lớn dự kiến xây dựng của TPHCM trong tương lai gần.

Mặt khác, Công viên Phú Thuận là một công viên sinh thái, văn hóa rộng đến 120 ha với nhiều chức năng như du lịch, nghỉ dưỡng, nhà hàng, thương mại, văn phòng, giải trí kỹ thuật cao…

Do vậy, theo ý kiến của Sở GTVT thì khi xây dựng bến tàu khách quốc tế tại đây sẽ góp phần phát triển và tăng tính hấp dẫn của ngành du lịch TPHCM.

Về kiến nghị này, Cục Hàng hải Việt Nam đã đồng ý và ủng hộ về mặt chuyên môn. Tuy nhiên, Cục trưởng Vương Đình Lãm cho là việc xây dựng bến tàu khách quốc tế trọng tải đến 50.000 GRT tại khu vực này chưa có trong quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển khu vực TPHCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu.

Do vậy, Cục đề nghị xin ý kiến UBND TPHCM để UB trình Chính phủ xem xét bổ sung.

Nếu đề nghị này được chấp thuận thì bến tàu khách quốc tế trọng tải 50.000 GRT đầu tiên sẽ không nằm tại vị trí Cảng Sài Gòn hiện nay mà chuyển sang Mũi Đèn Đỏ thuộc công viên Phú Thuận (quận 7).

Tùng Nguyên