Dân chung cư Hà Nội đeo “khẩu trang” cho... vòi nước!

(Dân trí) - Do nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, nhiều hộ dân ở chung cư PCC1 (Ba La, Hà Đông, Hà Nội) đã phải sử dụng những chiếc khăn vải bịt vào đầu các vòi nước trong gia đình mình để lọc qua rồi mới dám sử dụng. Tình trạng này kéo dài gần 1 năm nhưng các đơn vị có liên quan vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm.

Dân chung cư phải đeo “khẩu trang” cho vòi nước.

Nguồn nước sạch bị nhiễm bẩn, cư dân chung cư phải lọc qua lớp vải mới dám sử dụng.
Nguồn nước sạch bị nhiễm bẩn, cư dân chung cư phải lọc qua lớp vải mới dám sử dụng.

Nhưng sau đó, miếng vải đã có màu vàng như màu gạch cua.
Nhưng sau đó, miếng vải đã có màu vàng như màu gạch cua.

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống tại chung cư PCC1 (Ba La, Hà Đông, Hà Nội), chủ đầu tư là Công ty Cổ phần xây lắp điện 1 (PCC1), gần 1 năm nay nguồn nước sinh hoạt tại chung cư này bị nhiễm bẩn nhưng vẫn không được các đơn vị có liên quan xử lý dứt điểm. Nguồn nước cư dân ở đây sử dụng thường xảy ra hiện tượng lắng cặn, khi sử dụng khăn vải bịt vào đầu vòi cho nước chảy qua thì khăn chuyển màu gạch cua, thậm chí nhiều lúc xả nước còn phát hiện cả... giun bên trong.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 11/5, phóng viên Dân trí đã có mặt tại tòa CT4 của chung cư PCC1 Hà Đông để ghi nhận thực tế.

Phóng viên được anh Nguyễn Văn Trường (SN 1989) dẫn lên căn hộ của mình ở tầng 10 tòa CT4. Sau đó anh Trường thực hiện thao tác dùng khăn vải màu trắng bịt vào đầu vòi nước rồi xả nước ra chậu, một lúc sau ngừng xả thì chiếc khăn này đã có một vết màu vàng giống màu gạch cua.

“Hiện tượng nước bị bẩn như này đã bị cách đây gần một năm rồi. Gia đình tôi phải lọc qua máy lọc mới dám sử dụng nấu ăn, còn khi tắm rửa phải dùng khăn vải lọc qua. Trước tình trạng này, cư dân ở đây cũng kiến nghị lên Ban Quản lý tòa nhà (Công ty TNHH MTV - Xây lắp điện 1 – Nàng Hương) nhưng mãi không được xử lý dứt điểm. Nguồn nước không đảm bảo như vậy, thực sự cư dân ở đây rất lo lắng, nhất là sức khỏe của các trẻ nhỏ” – anh Trường nói.

Cũng theo anh Trường, sau khi họp bàn với cư dân tòa nhà về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý tòa nhà cho biết, nếu thời gian tới sau khi vệ sinh bể chứa nước ngầm, téc nước trên tầng thượng và kiểm tra lại hệ thống đường ống mà vẫn bị hiện tượng nước nhiễm bẩn như vậy có thể xem xét đầu tư thêm một máy lọc nước tổng cho cả tòa nhà.

“Trước hiện tượng nước nhiễm bẩn như vậy, cư dân ở đây đã mang mẫu nước đi xét nghiệm thì nguồn nước đầu vào từ nhà máy nước sạch Hà Đông đều đạt tiêu chuẩn, còn mẫu nước đầu ra từ các hộ dân có một số chỉ tiêu phân tích như độ đục, chỉ số Pecmanganat vượt giới hạn cho phép” – anh Trường nói thêm.

Tương tự, anh Nguyễn Hà Giang chủ căn hộ ở tầng 3 của tòa CT4 nói trên chia sẻ thêm: Khi xả nước ra thiết bị chứa màu trắng thì bằng mặt thường cũng nhìn thấy nước có màu vàng, thậm chí có những lúc còn xuất hiện cả giun. Trước thực trạng này, anh Giang phải mua nước đóng bình về sử dụng nấu ăn, còn nguồn nước máy dùng cho các sinh hoạt khác.

Các vòi nước trong gia đình anh Trường đều được đeo khẩu trang như thế này.
Các vòi nước trong gia đình anh Trường đều được đeo "khẩu trang" như thế này.


Anh Trường chỉ lọc nước qua lớp vải trắng vài phút mà đã có hiện tượng như này.

Anh Trường chỉ lọc nước qua lớp vải trắng vài phút mà đã có hiện tượng như này.

Gặp gỡ thêm một số hộ dân ở tòa CT4, phóng viên cũng đều nhận được phản ánh tương tự như 2 cư dân nói trên. Cư dân ở đây mong muốn, các đơn vị liên quan cần sớm tìm giải pháp khắc phục tình trạng nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn nói trên để họ yên tâm sử dụng. Đồng thời, cư dân ở đây còn mong muốn được ký hợp đồng mua nước trực tiếp với Nhà máy nước sạch Hà Đông, để khi có sự cố xảy ra không phải thông qua trung gian, có thể sẽ được giải quyết khắc phục sớm hơn.


Thậm chí còn xuất hiện cả giun trong nguồn nước sạch như thế này.

Thậm chí còn xuất hiện cả giun trong nguồn nước sạch như thế này.

Chiều cùng ngày, phóng viên đã làm việc với đại diện Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông. Đại diện lãnh đạo công ty này cho biết, ngay khi nhận được phản ánh về nguồn nước của cư dân chung cư PCC1 nói trên đã cử cán bộ xuống ghi nhận thực tế tình hình để phối hợp xử lý.

“Trong thỏa thuận cung cấp nước cho chủ đầu tư của chung cư PCC1 Hà Đông, chúng tôi có yêu cầu sáu tháng phải thau rửa, vệ sinh bể chứa một lần. Đồng thời phải thường xuyên kiểm tra hạ tầng đường ống trong tòa nhà, nhằm đảm bảo nguồn nước an toàn cho cư dân. Còn nước ở nhà máy chúng tôi, hàng tháng đơn vị chức năng của Hà Nội đi kiểm tra định kỳ thường xuyên, nếu có vấn đề gì phải xử lý ngay. Nguồn nước cấp vào cho chung cư PCC1 đảm bảo, có hiện tượng như cư dân phản ánh chỉ có thể là khâu thau rửa bể chứa chưa đảm bảo” – đại diện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cho biết.

Về vấn đề cư dân chung cư PCC1 Hà Đông muốn được ký trực tiếp mua nước với Nhà máy nước Hà Đông, vị đại diện lãnh đạo trên cho biết, công ty sẵn sàng ký hợp đồng mua nước trực tiếp với người dân nhưng với điều kiện phải thay đồng hồ đo nước theo tiêu chuẩn quy định. Đồng thời, cư dân cần có ý kiến với chủ đầu tư tòa nhà để có phương án thống nhất triển khai vấn này.

Nguyễn Dương