Đà Nẵng đăng ký kỷ lục Guinness thế giới cho cầu Rồng

(Dân trí) - Sở GTVT Đà Nẵng vừa có Công văn số trình UBND TP Đà Nẵng cho phép đăng ký kỷ lục Guinness thế giới đối với công trình cầu Rồng. Đây là cây cầu thể hiện hình dáng một con rồng đang bay qua sông Hàn hướng ra biển lớn.

Theo đó, Sở GTVT đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét đăng ký kỷ lục Guinness thế giới đối với cầu Rồng với các kỷ lục đăng ký “Con Rồng thép lớn nhất”.
Mô hình của cầu Rồng sau khi hoàn thành
Mô hình của cầu Rồng sau khi hoàn thành

Chiều dài thân Rồng (kết cấu vòm thép + vòm bê tông) dài hơn 500 m, khối lượng vòm thép lên đến trên 1000 tấn, cắt ngang vòm thép (thân Rồng) gồm 05 ống thép đường kính 1,2 m với kích thước phủ bì cao 4,5 m, rộng 4,5 m.

Phần đầu, đuôi Rồng được thiết kế với chiều dài khoảng 15 m, chiều cao trên 9m tính từ mặt dầm. Đầu Rồng được thiết kế mô phỏng theo hình tượng rồng đá thời nhà Lý của Việt Nam. Đuôi Rồng được thiết kế cách điệu theo biểu tượng hoa sen.
 
Để xây dựng “con Rồng”, hơn 540 tấn vật tư cùng đà giáo được huy động
Để xây dựng “con Rồng”, hơn 540 tấn vật tư cùng đà giáo được huy động

Cầu Rồng do Công ty tư vấn nổi tiếng của Mỹ Louis Berger Group, Inc. thiết kế kiến trúc sau khi vượt qua 17 phương án thiết kế của công ty khác trong cuộc thi quốc tế được UBND TP Đà Nẵng tổ chức năm 2005.

Đây là cây cầu thể hiện hình dáng một con rồng đang bay qua sông Hàn hướng ra biển lớn, đầu rồng ngẩng cao, thân rồng uốn lượn với hệ thống đèn chiếu sáng trang trí, kiến trúc cảnh quan hết sức đặc sắc.

Cầu Rồng là cây cầu có kết cấu nhịp thép hình dáng một con rồng dài 568m, nặng lên đến gần 9.000 tấn; độc đáo nhất từ trước đến nay. Trong đó, phần đầu rồng dài 18,24m, nặng 194,1 tấn; phần thân rồng dài 530m, nặng 8.405,1 tấn; phần đuôi rồng dài 19,37m, nặng 183,9 tấn; phần vảy rồng 118,9 tấn.
Vòm thép đoạn 4 cao nhất và dài nhất của cầu Rồng đã được hợp long vào cuối tháng 10 vừa qua
Vòm thép đoạn 4 cao nhất và dài nhất của cầu Rồng đã được hợp long vào cuối tháng 10 vừa qua

Riêng phần nhịp chính cầu Rồng có chiều dài 166m, nặng gần 1.100 tấn, bán kính cong lên đến 130m gồm 5 ống thép có đường kính 1,2m, dày 20mm, được liên kết với nhau bằng các mặt bích và hệ thống dây cáp treo đỡ mặt dầm. Để thi công phần nhịp chính, hệ thống đà giáo vật tư với khối lượng hơn 540 tấn được huy động.

Dự án cầu Rồng là công trình trọng điểm được UBND TP Đà Nẵng khởi công tháng 7/2009 với tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Công trình đã hợp long vòm thép đoạn 4, đoạn vòm thép dài và cao nhất vào cuối tháng 10 vừa qua.

Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn với chiều dài khoảng 666 mét, nhịp chính dài 200 mét, rộng 37,5 mét và có 6 làn xe. Dự kiến, cây cầu này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 29/3/2013, đúng dịp 38 năm giải phóng TP Đà Nẵng.

Công Bính