Cục trưởng Cục Hàng không nói về kỷ lục của hàng không trong dịp Tết

(Dân trí) - Trong dịp Tết Nguyên đán, hoạt động hàng không đã xác lập nhiều kỷ lục, trong đó sân bay Tân Sơn Nhất xác lập kỷ lục cao chưa từng có vào ngày 26 Tết với 820 chuyến bay khai thác. Không có bất kỳ sự cố an toàn nào xảy ra trong dịp Tết.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, trong 25 ngày cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua không xảy ra bất kỳ sự cố an ninh an toàn hàng không nào và là năm thứ 21 liên tiếp không xảy ra tai nạn hàng không tại Việt Nam.

Cũng trong dịp này, không có bất kỳ sự cố kỹ thuật nào khiến máy bay phải đưa vào xưởng sửa chữa. Một máy bay A320 NEO phải dừng khai thác nhưng dừng theo khuyến cáo kỹ thuật chung của nhà sản xuất Airbus và áp dụng với tất cả các hãng hàng không trên thế giới.

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, các sân bay đón 6,9 triệu lượt hành khách, tăng 14% so với Tết 2017. Công tác điều hành bay đạt trung bình 2.700 chuyến bay đi và đến/ngày, tăng 400 chuyến so với năm 2017.

Riêng tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày cao điểm (26 Tết) phục vụ 827 lượt cất/hạ cánh. Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh cho các chuyến bay trong bối cảnh sản lượng điều hành bay và lượt khách thông qua các CHK tăng cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Thắng, bất lợi lớn nhất trong mùa bay Tết năm nay là thời tiết diễn biến bất lợi, nhiều chuyến bay phải ngừng khai thác do có hiện tượng sương mù tại các sân bay Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Cam Ranh, tuy nhiên tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (chỉ số OTP) vẫn đạt mức cao.

Đặc biệt, Vietnam Airlines có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác bảo dưỡng, kỹ thuật nên chỉ số đúng giờ khởi hành đạt trên 90%, thậm chí có ngày vượt mức hơn 95%. Số chuyến bay của hãng này đến Tân Sơn Nhất có ngày đạt tới 142 chuyến, chở gần 30.000 khách.

Cục trưởng Cục Hàng không thông tin, tỷ lệ chậm/huỷ chuyến của hàng không Vietjet tương đối cao. Nguyên nhân khách quan do thời tiết có sương mù, có hãng hàng không lại phải ngừng khai thác 1 máy bay vì lý do kỹ thuật. Nhưng, yếu tố quyết định là do nguyên nhân chủ quan, cụ thể là thời gian quay đầu máy bay (thời gian giữa 2 chuyến bay kế tiếp) và tỉ lệ máy bay dự phòng chưa hợp lý.

Hàng không xác lập nhiều kỷ lục trong dịp Tết Nguyên đán 2018
Hàng không xác lập nhiều kỷ lục trong dịp Tết Nguyên đán 2018

Hiện nay theo kế hoạch khai thác, các hãng hàng không bố trí thời gian quay đầu là 40 phút nhưng trong thực tế phải cần nhiều thời gian hơn cho công tác kỹ thuật máy bay, bơm nhiên liệu, vệ sinh, xếp hàng hoá… Một chuyến bay bị chậm sẽ kéo theo ảnh hưởng dây chuyền nhiều chuyến bay khác.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ yêu cầu Vietjet bình giảng, rút kinh nghiệm và điều chỉnh hợp lý hơn đối với hãng hàng không. Đồng thời, yêu cầu các hãng tính toán tăng tỉ lệ dự phòng máy bay để đảm bảo an toàn bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến.

Châu Như Quỳnh