1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cư dân chung cư yêu cầu thay thang máy “chết người”

(Dân trí) - Thang máy tòa nhà CT3 Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn tiếp tục “chết” sau vụ tai nạn ngày 21/9, khiến nhiều người dân lo lắng và chuyển sang đi cầu thang bộ. Chủ đầu tư tòa nhà vẫn chưa đưa ra được biện pháp khắc phục triệt để sự cố.

Vì quá bức xúc và lo lắng cho tính mạng của mình, ngày 28/9, những hộ dân cùng ban đại diện tổ dân phố 67, tòa nhà CT3 đã kéo tới trụ sở Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam - Constrexim, yêu cầu chủ đầu tư phải thay thang máy.

Thang máy “chết”, bà bầu thuê nhà nghỉ

Người dân CT3 cho biết, sau vụ tai nạn đáng tiếc hôm 21/9, thang máy vẫn tiếp tục hỏng. Việc thang máy hỏng triền miên khiến cuộc sống của nhiều gia đình đảo lộn, nhất là những hộ sống trên tầng cao của tòa nhà. Cảnh giác sau vụ tai nạn, nhiều người dân không dám bén mảng vào thang máy.
 
Cư dân chung cư yêu cầu thay thang máy “chết người” - 1
Thang máy được vận hành lại nhưng người dân không dám đi.

“Thang hỏng nhiều lần đến mức chúng tôi không thể đếm xuể. Chỉ còn vài ngày nữa vợ tôi chuyển dạ, thang hỏng như vậy làm sao bà bầu vác bụng lên tầng 7 tòa nhà? Hết cách, tôi phải thuê nhà nghỉ cho vợ sống tạm nhiều ngày nay”, anh T.T.M., sống ở tầng 7 tòa nhà CT3, cho biết.

Khổ không kém gia đình anh M. là ông L. Q. sống ở tầng 12 tòa nhà CT3. “Bị thấp khớp việc di chuyển đã khó khăn, lại gặp phải tình huống oái oăm là thang máy tòa nhà hỏng liên tục. Mỗi khi như vậy tôi phải nằm chết dí ở nhà. Còn hôm nào trót xuống đất mà thang hỏng thì có nhà cũng như không, tôi phải đi ngủ nhờ bên ngoài”, ông Q. than.

Cũng chính vì những lý do đó mà sáng 28/9, những người dân sống ở CT3 đã kiến nghị chủ đầu tư phải thay thang máy để bảo đảm quyền lợi và tính mạng người dân. “Trước đó, chúng tôi đã có đơn kiến nghị lên chủ đầu tư và hẹn làm việc trong sáng 28/9. Tuy nhiên, khi chúng tôi qua gặp thì họ lại tìm đủ cách để lánh mặt”, anh Lê Hoài T. ở tầng 12, CT3 cho biết.

Do đợi lãnh đạo Tổng công ty quá lâu nên nhiều người dân quyết định lên gặp trực tiếp, họ vấp phải sự ngăn cản của bảo vệ. Ngay cả phóng viên tác nghiệp cũng bị bảo bệ tòa nhà ngăn lại. Và phải đến khi có công an địa bàn đến, nhóm bảo vệ này mới cho người dân lên gặp lãnh đạo.

Chuyện bé cứ xé ra to?

Anh Lê Hoài T. cho biết, từ năm 2006 đến nay, người dân đã gửi hàng loạt đơn kiến nghị chủ đầu tư giải quyết những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. “Họ chỉ làm cho xong chuyện! Vài ngày sau thang máy lại hỏng”, anh Lê Hoài T. bức xúc. Nhiều người dân ở CT3 cho rằng, do “tòa nhà được lắp cầu thang cũ” nên mới dẫn đến tình trạng sửa lại hỏng và hỏng lại kêu.
 
Cư dân chung cư yêu cầu thay thang máy “chết người” - 2
Người dân đi đòi quyền lợi.

Trao đổi với báo chí chiều ngày 28/9, ông Trần Đức Cần - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam - Constrexim -cho biết: “Từ trước đến nay, khi xảy ra bất cứ chuyện gì ở chung cư chúng tôi phối hợp với bà con xử lý sự việc rất tốt. Đợt này chẳng qua sự cố dẫn đến sự bức xúc của bà con”.

Liên quan đến những sự việc xảy ra ở CT3 mà báo chí thông tin thời gian qua, ông Cần cho rằng, "không phải việc gì bé con con rồi cứ xé ra to. Còn sự việc bà con phản ánh nhiều khi cũng lắt nhắt và phải nhìn nhận khách quan, chủ quan người dân đem lại sự cố."

Về vụ việc chết người dưới hầm thang máy ngày 21/9, ông Cần cho rằng đó là chỉ là "cái cớ" của người dân. Hiện nay, công an chưa kết luận không ai có quyền nói sự việc thế này thế kia. “Hôm đó thang máy đứt cáp, rơi cabin thì là chuyện khác. Còn thang máy đang hoạt động, điện lưới mất, bảo hộ kéo ra. Nếu như để người ta đỡ xuống thì không có vấn đề gì lại tự mình đánh đu xuống…”, ông Cần nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao khi mất điện thang máy không được vận hành lại bằng hệ thống điện dự phòng, ông Cần cho hay, tất cả tòa nhà đều được trang bị hệ thống điện dự phòng nhưng không phải lúc nào mất điện cũng nổ máy chạy hệ thống điện dự phòng kịp thời. Ông Cần cũng cho biết không thể đưa vào quy chuẩn mất bao lâu để vận hành điện dự phòng.

Từ hôm xảy ra vụ tai nạn nhà CT3 vẫn xảy ra tình trạng thang máy tiếp tục bị “chết”, thay mặt ông Cần, một kỹ sư cho biết, thang bị tai nạn cơ quan chức năng niêm phong nên toàn bộ 96 hộ dân sử dụng 1 thang. Điều đó dẫn tới tình trạng quá tải cho chiếc thang còn lại nên bo mạch bị hỏng. “Chúng tôi đã cố gắng khắc phục sự cố. Còn thang bị niêm phong đã nhờ công an mở ra để người dân đi lại”, kỹ sư của Constrexim thanh minh.

Đề cập đến vấn đề người dân CT3 phản ánh thang máy mà họ đang đi là thang cũ, sử dụng lại, ông Cần khẳng định đây là thang mới. “Đó là những thông tin bà con cũng hỏi. Khi làm chung cư chúng tôi có sản xuất được thang đâu! Thang đã được kiểm định nhà nước”, ông Cần cho hay.

Về việc khắc phục sự cố thang máy và những việc mà người dân CT3 kiến nghị, ông Cần cho biết, hiện thang máy đang hoạt động tốt và trong vòng 10 ngày tới sẽ có những thông báo chính thức về vấn đề trên. Constrexim sẽ phối hợp với dân mời cơ quan kiểm tra và chỉnh sửa lại thang máy. “Không phải là đô thị mẫu nhưng ít ra chúng tôi sẽ đảm bảo điều kiện sống thuận lợi, thoải mái cho bà con sinh sống tại đây”, ông Cần nói.

Phong Nguyên