CSGT không nên liều mình truy đuổi xe vi phạm bằng mọi giá

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an, cho biết, khi tuần tra kiểm soát vi phạm giao thông, lực lượng CSGT cần linh hoạt trong xử lý các tình huống, mưu trí sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và không nên liều mình chặn bắt xe vi phạm bằng mọi giá.

Theo đại diện Cục CSGT, trong quy trình tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, mỗi Tổ công tác thường có 3 người, việc bố trí như vậy để đảm bảo lực lượng có thể chủ động phản ứng nhanh nhất với các hành vi vi phạm gia thông. Trong đó, sẽ có người làm nhiệm dừng xe, có người ghi nhận đặc điểm phương tiện vi phạm, có người sẵn sàng chặn bắt xe vi phạm.

Đối với xe vi phạm, việc bỏ chạy vì nhiều lí do, ngoài vi phạm Luật giao thông thì tài xế rất có thể có những vi phạm khác hoặc có dấu hiệu phạm tội hình sự nên cố tình chống người thi hành công vụ hòng thoát thân.

Nhiều ý kiến cho rằng lực lượng CSGT cần căn cứ vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể để có hướng xử lý linh hoạt đối với xe vi phạm, không nên liều mình truy đuổi tới cùng xe vi phạm
Nhiều ý kiến cho rằng lực lượng CSGT cần căn cứ vào điều kiện và hoàn cảnh cụ thể để có hướng xử lý linh hoạt đối với xe vi phạm, không nên liều mình truy đuổi tới cùng xe vi phạm

“Trong trường hợp người vi phạm manh động, lực lượng phát hiện có dấu hiệu nguy hiểm tới an toàn giao thông, nguy hiểm cho người đi đường và nguy hiểm cho bản thân thì không nên liều mình truy đuổi xe vi phạm tới cùng. Lúc này, biện pháp nghiệp vụ cần sử dụng là chụp ảnh xe vi phạm, ghi lại biển số xe, ghi lại đặc điểm nhận dạng, sau đó báo cho lực lượng ở chốt sau chặn bắt xe vi phạm...” - vị đại diện này chia sẻ.

Cũng theo đại diện Cục CSGT, trong quá trình tuần tra kiểm soát cho thấy, mọi tình huống vi phạm giao thông đều có thể xảy ra, đặc biệt là các trường hợp lái xe vi phạm bất chấp, chống người thi hành công vụ. Lực lượng CSGT với nhiệm vụ quan trọng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiên quyết về xử lý vi phạm thì cũng cần có những kỹ năng tác nghiệp linh hoạt để đảm bảo an toàn cho chính mình, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, tối 15/4, Thiếu tá Lê Quang Minh (41 tuổi) thuộc Đội CSGT số 1, Phòng CSGT - Công an tỉnh Đồng Nai, bị xe tải mang BKS 60C-107.62 tông tử vong khi đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trên Quốc lộ 1.

Ghi nhận ban đầu cho thấy, Tổ công tác của Thiếu tá Minh phát hiện xe tải BKS 60C-107.62 chở heo, chạy từ hướng Vũng Tàu về cầu Đồng Nai có dấu hiệu vi phạm giao thông nên ra tín hiệu chặn dừng để kiểm tra xử lý. Tuy nhiên tài xế xe tải vẫn không chấp hành mà tiếp tục bỏ chạy.

Khi xe tải chạy đến gần gác chắn tại làn thu phí số 10, Thiếu tá Minh tiếp cận yêu cầu lái xe dừng lại nhưng tài xế vẫn chống đối. Trước tình huống này, Thiếu tá Minh đã nhảy lên bám vào gương chiếu hậu bên trái xe tải để tìm cách khống chế lái xe vi phạm nhưng bất ngờ bị trượt ngã, bánh sau xe tải vi phạm đã cán lên người khiến Thiếu tá Minh tử vong tại chỗ. Sau tai nạn, lái xe tải đã rời hiện trường.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Biên Hoà đã làm rõ danh tính tài xế lái xe tải tông chết Thiếu tá Minh là Trần Mạnh Thống (25 tuổi, quê Hà Tĩnh, tạm trú phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hoà) và đang tạm giữ để điều tra. Cơ quan này đã quyết định khởi tố vụ án “chống người thi hành công vụ”.

Châu Như Quỳnh