1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

CPI 2 thành phố lớn năm 2010 tăng gần 9,6%

(Dân trí) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 của Hà Nội và TPHCM đều tăng cao đã kéo mức tăng chung cả năm 2010 hai thành phố này lên gần 9,6%.

CPI 2 thành phố lớn năm 2010 tăng gần 9,6% - 1
Tốc độ tăng giá bình quân năm 2010 là 0,95%/tháng
 
Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 của Hà Nội tăng 1,83% so với tháng 11. Mức tăng này đã đưa CPI của Thủ đô trong năm 2010 tăng tới 9,56% so với năm trước.
 
Trong tháng này, ngoại trừ bưu chính viễn thông vẫn giữ nguyên thì 10 nhóm hàng còn lại đều có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Khi hầu hết các nhóm hàng hóa có mức tăng nhẹ dưới 1% như giao thông; may mặc, mũ nón, giày dép; đồ uống và thuốc lá; thiết bị và đồ dùng gia đình… nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cùng nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng lại tăng mạnh với mức tăng lần lượt là 3,27% và 2,86%.
 
Theo TTXVN, đánh giá về CPI của Hà Nội trong năm 2010, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nguyên nhân khiến giá năm nay tăng cao là do giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng làm giá thành sản phẩm tăng cao; dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm gây ảnh hưởng tới nguồn cung; thiên tai lũ lụt tại miền Trung và một số vùng tại miền Bắc làm vận chuyển hàng hóa bị ngưng trệ.
 
Mặt khác, theo quy luật những tháng cuối năm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng lên cũng tác động đến xu hướng tăng giá. Một nguyên nhân nữa là do tỷ giá USD tăng cao dẫn đến sự tăng giá các mặt hàng nhập khẩu.
 
Cũng trong tháng 12, giá vàng tăng 5,4% so với tháng trước và tăng 37,02% so với năm 2009. Còn giá USD trong tháng cũng tăng 3,44% so tháng 11 và tăng 7,44% so với năm trước.
 
Còn tại TPHCM, chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 tăng 1,61% so với tháng trước. So với tháng 12/2009, chỉ số giá tiêu dùng tháng này của TPHCM đã tăng 9,58%, nhưng vẫn đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát cả năm ở mức 1 con số.
 
Tăng mạnh nhất trong tháng là nhóm may mặc - mũ nón - giày dép, tăng tới 3,17% so với tháng trước. Nhu cầu mua sắm tăng đột biến vào dịp gần cuối năm là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá đạt mức tăng mạnh như vậy. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng mạnh ở vị trí thứ hai, với 2,37%; trong đó, lương thực tăng 4,56% do gạo tăng giá, thực phẩm tăng 2,14% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,57%. Tiếp đến là: nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 1,29%; thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,85%...
 
Trong tháng này, chỉ số giá vàng tăng 5% so với tháng trước; chỉ số giá USD tăng 3,47%.
 
Như vậy, dù tăng cao trong tháng cuối cùng của năm 2010 nhưng mục tiêu kiềm giữ chỉ số giá ở mức dưới 2 con số của hai thành phố lớn đã thực hiện được.
 
An Hạ