Bình Phước:

Con đường “khổ quá” lại... “nát như tương”!

(Dân trí) - Sau gần 8 tháng được thi công rải thảm nhựa, quốc lộ 13 (Bình Phước) lại trong tình trạng hố sâu nham nhở, mặt đường đùn lún, nát vụn, bụi mù mịt… Chưa thoát khỏi cảnh hít bụi mùa nắng, lội nước mùa mưa, người dân lại thêm bức xúc vì công trình kém chất lượng.

 

Mỗi ngày hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn qua quốc lộ 13
Mỗi ngày hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn qua quốc lộ 13

Như nội dung Dân trí đã phản ánh trong bài viết “Khổ quá đường ơi!”, Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 khởi công từ năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 711 tỷ đồng; đoạn từ thị trấn An Lộc đến cửa khẩu Hoa Lư được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 khởi công từ thị trấn An Lộc (TX. Bình Long) đến cầu Mua (xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh). Giai đoạn 2 từ ngã ba sân vận động Lộc Ninh đến ngã 3 Chiu Riu dài 15km. Tổng đoạn đường thi công dài 32,7km, tuy nhiên đã 5 năm trôi qua dự án vẫn còn nham nhở, mùa nắng bụi mù mịt, mùa mưa các hố nước lênh láng khắp mặt đường.

Quá bức xúc, người dân địa phương đã gửi thư khiếu nại, đồng thời kéo ra đường chặn xe.

Tháng 1/2015, tỉnh Bình Phước có chủ trương cho đơn vị thi công ứng 50 tỷ đồng để hoàn tất thi công những đoạn chưa làm xong của dự án. Nhờ số tiền trên, một bên mặt đường đã được rải thảm nhựa, hàng nghìn hộ dân sống ven quốc lộ vui mừng vì được đón một cái tết bớt bụi sau 5 năm chịu đựng.

Nhưng niềm vui của người dân "ngắn chẳng tày gang", bởi chỉ vài tháng sau khi được rải nhựa, mặt đường đã bị cày nát, bụi lại mù mịt bay, ổ gà, ổ voi nham nhở… Bức xúc với chất lượng quá kém của công trình, đầu tháng 9/2015 người dân xã Thanh Lương và Thanh Phú lại phản ứng dữ dội, kéo ra đường chặn xe.

 

Đường vừa rải thảm nhựa được vài tháng đã nát như tương
Đường vừa rải thảm nhựa được vài tháng đã "nát như tương"

Anh Nguyễn Xuân Thành (ngụ ấp Thanh Thủy, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long) cho biết, chỉ khoảng 3 tháng sau khi rải thảm nhựa, đường bắt đầu bị đùn lún và xuất hiện ổ gà. “Chất lượng đường quá kém, rải nhựa mà như đổ hồ non làm nền nhà thế thì sao mà chắc được”.

Nhà sống ven đường nên anh Thành thường xuyên chứng kiến cảnh người đi đường sụp ổ gà: “Một tuần ít nhất cũng 5 đến 6 vụ tai nạn, ai bị té cũng máu me đầm đìa”.

Theo thông tin từ người dân, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe hạng nặng như đầu kéo container, xe tải chở gỗ lưu thông trên tuyến quốc lộ 13, mặt đường quá xấu khiến thùng xe gây tiếng ồn như bom dội. Những ổ gà, ổ voi hình thành trên đường được đơn vị thi công khắc phục bằng cách dùng máy xúc đất đá vụn ven đường đổ vào, nhưng được ít bữa lại bị xe xới tung.

 

Tuyến đường hơn 30km đã kéo sang năm thi công thứ 6 nhưng còn nham nhở
Tuyến đường hơn 30km đã kéo sang năm thi công thứ 6 nhưng còn nham nhở

Bà Hoàng Thị Thái, chủ tạp hóa tại chợ Thanh Lương (thị xã Bình Long) cho biết, cách đây khoảng 1 tuần, người dân lại kéo ra đường dùng cây cối, đất đá và biển báo ngăn không cho xe chạy vì quá bụi, khiến chính quyền xã phải can thiệp. Không chỉ kéo ra đường chặn xe, người dân khu vực chợ Thanh Lương còn in bảng dựng bên đường “xin” các tài xế chạy xe chậm lại.

Theo bà Thái, trước Tết Nguyên đán, đường có được trải nhựa nhưng không lâu sau đó thì đùn lún thành khe rãnh nên chủ thầu dùng máy cuốc toàn bộ mặt đường và lu lại.

Làm nghề rửa xe ven quốc lộ (đoạn chợ Thanh Lương), anh Bùi Văn Hoan cho biết: “Trời nắng nhưng đơn vị thi công không tưới nước khiến bụi mù mịt, đứng bên này đường không thấy bên kia đường.

 

Người dân quá nản với chất lượng con đường.
Người dân quá nản với chất lượng con đường.

Khởi công cuối năm 2010, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào đầu năm 2013, nhưng đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đã chính thức bước sang năm thi công thứ 6 nhưng vẫn trong tình trạng nham nhở. Người dân hết khiếu nại rồi đến ra đường chặn xe phản đối nhưng đành bất lực chịu trận trước sự chây ì của chủ thầu cùng thảm họa bụi và tai nạn giao thông do sập ổ gà, ổ voi.

Vân Sơn – Lê Trực