1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

"Chuyện nhỏ" như ăn cắp vặt hành lý cũng có nghĩa vẫn còn lỗ hổng an ninh hàng không

(Dân trí) - “Một hiện tượng nếu nhìn qua là chuyện nhỏ như ăn cắp vặt hành lý, làm mất tài sản của hành khách, lòng tin của hành khách, nhưng điều lớn hơn chính là vẫn còn những lỗ hổng an ninh, những yếu kém quản lý đáng lo ngại”- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định.

 

Kiểm soát an ninh tại sân bay (Ảnh minh họa: C.N.Q).
Kiểm soát an ninh tại sân bay (Ảnh minh họa: C.N.Q).

 

Theo báo cáo tại hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm và triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban An ninh hàng không quốc gia, diễn ra ngày 23/12, thời gian qua thị trường vận tải hàng không Việt Nam luôn đạt được sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hoá.

5 năm qua, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không cơ bản được giữ vững, những sự cố được xử lý khắc phục kịp thời. Ngành hàng không tiếp tục có sự phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, giữ vững 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không.

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng chất lượng đảm bảo an ninh hàng không chưa thực sự bền vững. Hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm an ninh hàng không chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ; tính chuyên nghiệp của nhân viên chưa cao.

Tình trạng mất cắp tài sản trong vận chuyển bằng đường hàng không, lợi dụng vị trí việc làm để buôn lậu vẫn chưa chấm dứt. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại các cảng hàng không còn thiếu chặt chẽ, nên còn tiềm ẩn nguy cơ đe doạ an ninh hàng không và gian lận thương mại.

Các ý kiến thống nhất cần sớm kết nối dữ liệu thông tin của các ngành chức năng không chỉ có những phương án phối hợp mà đòi hỏi phải xây dựng cả quy trình xử lí cụ thể ở các sân bay quốc tế, có phân định tình huống để xử lí và tránh chồng chéo giữa các lực lượng. Đặc biệt, có thể làm mẫu ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, sau đó triển khai ra các sân bay trong toàn quốc.

Biểu dương và đánh giá cao kết quả ngành hàng không dân dụng đạt được trong 5 năm qua đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển của đất nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng với quy mô 40 triệu hành khách, mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hóa, 21 cảng hàng không, 660.000 lượt bay, 52 tuyến bay nước ngoài, 48 tuyến nội địa, 4 hãng hàng không trong nước và 58 hãng nước ngoài, ngành hàng không đã có bước phát triển vượt bậc, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng và hội nhập mạnh mẽ của đất nước.

“Với bước phát triển như vậy, việc duy trì 17 năm liên tục đảm bảo an ninh, an toàn của hệ thống an ninh hàng không là một thành tích đặc biệt”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, với hàng không Việt Nam, không được phép để xảy ra sơ suất ở bất kỳ một máy bay, một sân bay, cảng hàng không nào.

“Một hiện tượng nếu nhìn qua là chuyện nhỏ như ăn cắp vặt hành lý,làm mất tài sản của hành khách, lòng tin của hành khách, nhưng điều lớn hơn chính là vẫn còn những lỗ hổng an ninh, những yếu kém quản lý đáng lo ngại”- Phó Thủ tướng nói và yêu cầu có giải pháp quyết liệt, xử lý kịp thời đối với những hạn chế, những nguy cơ đe dọa an ninh hàng không còn tiềm ẩn.

“Không thể coi đây là hiện tượng, hay chỉ là vi phạm nhỏ, vì trong lĩnh vực này có thể chỉ là chuyện nhỏ, nhưng có thể phải “rút kinh nghiệm hay mất hình ảnh” cả vài chục năm, thậm chí là không được phép sai lầm”- Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành hữu quan xây dựng và tăng cường việc trao đổi, liên kết thông tin để phối hợp tốt trong đảm bảo an ninh hàng không. Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để Bộ Tư pháp thẩm định trình Chính phủ xem xét gia nhập Công ước và Nghị định thư Bắc Kinh 2010 về ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp chống lại an toàn của hàng không dân dụng.

Kha Xuân Lộc