Vĩnh Long:

Chưa đầy 1 năm thông xe, đường đã “tan nát”

(Dân trí) - Ngày 27/1/2011, tuyến đường tránh TP Vĩnh Long được thông xe. Một tháng sau, đơn vị thi công đã phải “vá” hàng trăm ổ voi, ổ gà trên đường. Đến nay, tuyến đường này tiếp tục xuất hiện hàng trăm ổ voi, ổ gà khác, trở thành mối ẩn họa cho người đi đường.

Đường tránh thành phố Vĩnh Long theo thiết kế dài 7,3km, nền đường rộng 16 m, mặt đường rộng 15 m, có 4 làn xe cơ giới, do Ban quản lý dự án 1 (PMU 1 thuộc Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư.

Theo Sở GTVT Vĩnh Long cho biết: Khi đưa vào sử dụng, tuyến đường này giúp giảm tải lượng ô tô, nhất là các xe tải có tải trọng lớn lưu thông vào nội ô TP Vĩnh Long. Nhưng hiện tại tuyến đường không làm tròn bổn phận của mình do mặt đường bong tróc, nhiều ổ voi, ổ gà xuất hiện khiến các tài xế ngại đi qua.

Sau một tháng thông xe, Công ty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường - đơn vị thi công - đã phải nhiều lần “vá” đường nhưng đến nay tuyến đường tiếp tục xuất hiện hàng trăm ổ voi, ổ gà khác. Nhiều hố to đã trở thành những cái bẫy chết người, sẵn sàng chờ đón những người xấu số.
 
Chưa đầy 1 năm thông xe, đường đã “tan nát” - 1
Hàng trăm ổ voi to tướng như thế này xuất hiện trên tuyến đường dài chưa tới 8 km

Anh Nguyễn Văn Hải - tài xế xe tải đi tuyến Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh - bức xúc: “Đoạn đường tan nát như thế này đã tồn tại mấy tháng nay nhưng chẳng thấy chủ đầu tư tiến hành dặm, vá. Bởi vậy, mỗi khi đến đoạn đường này xe lớn, xe con phải xếp hàng ì ạch bò qua. Việc đi tắt, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu,… xem chừng chỉ có ý nghĩa trên giấy!”.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, từ khi tuyến đường được thông xe đến nay đã xảy ra khoảng 15 vụ tai nạn giao thông khiến 4 người chết và 12 người bị thương.
 
Chưa đầy 1 năm thông xe, đường đã “tan nát” - 2
Với chất lượng mặt đường như thế này, các phương tiện chỉ dám bò từ từ

Được biết, tuyến đường tránh thành phố Vĩnh Long thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những dự án trọng điểm của Bộ Giao thông vận tải, có tổng mức đầu tư gần 1.850 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí đầu tư cho xây lắp gần 1.400 tỷ đồng, kinh phí bồi hoàn giải phóng mặt bằng trên 416 tỷ đồng. 
 
Mời bạn đọc nhìn cận cảnh tuyến đường tránh TP Vĩnh Long do PV Dân trí ghi lại:
 
Chưa đầy 1 năm thông xe, đường đã “tan nát” - 3
Xe cày lên sỏi đá
Chưa đầy 1 năm thông xe, đường đã “tan nát” - 4
Nhiều đoạn đường tan nát như thế này nhưng gần 2 tháng qua chẳng thấy đơn vị thi công đến dặm vá
Chưa đầy 1 năm thông xe, đường đã “tan nát” - 5
Xe lớn, xe con cùng tìm chỗ lành lặn mà đi

Chưa đầy 1 năm thông xe, đường đã “tan nát” - 6

Chưa đầy 1 năm thông xe, đường đã “tan nát” - 7
 
Chưa đầy 1 năm thông xe, đường đã “tan nát” - 8
Chờ lún đến bao giờ?
Ngô Nguyễn