1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cháy xe không phải do xăng dầu?!

(Dân trí) - Kết quả điều tra nguyên nhân cháy xe thời gian qua vừa được công bố khiến nhiều người ngạc nhiên vì trong hàng loạt nguyên nhân cháy xe không nhắc đến yếu tố xăng dầu...

Sáng nay, 26/4, liên bộ Công an, Khoa học - Công nghệ, Giao thông - Vận tải và Bộ Công thương đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra nguyên nhân cháy xe thời gian qua.
Cháy xe không phải do xăng dầu?!

Hàng trăm vụ cháy xe cơ giới xảy ra trong thời gian qua.

 
Theo thống kê của Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), trong năm 2010-2011, toàn quốc xảy ra 324 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy, trong đó có 274 vụ cháy ô tô, 48 vụ cháy xe máy. Lực lượng chức năng mới chỉ làm rõ nguyên nhân của 209/324 vụ, chiếm tỉ lệ 64,5%.
 
Trong số đó, nguyên nhân cháy được xác định 30,25% do chập điện, 15,1% do sự cố kĩ thuật, 9,8% do sơ suất, 4,63% do tai nạn giao thông và 4,32% do đốt. Chỉ tính riêng từ 1/1/2012 đến nay, cả nước xảy ra 115 vụ cháy ô tô, xe máy, trong đó 56 vụ cháy xe ô tô, 59 vụ cháy xe máy, làm bị thương 3 người, thiệt hại tài sản giá trị trên 20 tỉ đồng. Cơ quan chức năng mới điều tra làm rõ được 25 vụ (21,7%), còn 96 vụ (78,3%) đang điều tra. Trong số 25 vụ đã điều tra làm rõ nguyên nhân thì có 9 vụ do chập điện, 6 vụ do sơ suất, 5 vụ do sự cố kĩ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do đốt.
 
Nghiên cứu, đánh giá cho thấy xe cháy xảy ra ở nhiều hãng sản xuất đã có uy tín: Huyndai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Toyota…Có nhiều vụ cháy có yếu tố bất thường như dừng xe tắt máy, xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy; xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lại gây cháy…
 
Cháy xe không phải do xăng dầu?!

Tuy nhiên, theo kết luận từ liên bộ: Nguyên nhân gây cháy xe không phải do chất lượng xăng dầu.

Trước hàng loạt vụ cháy xe, “nghi án” lớn nhất được các nhà khoa học đưa ra là do chất lượng xăng dầu không đảm bảo. Kiểm tra thực tế trong nhiều đợt do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học – Công nghệ) tiến hành cũng đã phát hiện nhiều sai phạm về chất lượng tại nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu.
 
Cụ thể, trong năm 2011, qua kiểm tra 704 mẫu thì có 147 mẫu (chiếm 20,9%) không đạt về trị số octan và 5 mẫu có methanol. Tiếp theo, từ đầu năm 2012, đoàn kiểm tra cũng đã lấy 541 mẫu xăng và 128 mẫu dầu diesel để thử nghiệm. Kết quả là có 60 mẫu xăng (11%), 17 mẫu dầu diesel (13,28%)  không đạt. Sai phạm chủ yếu là hàm lượng octan thấp so với xăng và hàm lượng lưu huỳnh cao đối với dầu. 
 
Tuy nhiên, khi tiến hành lấy 56 mẫu xăng liên quan tới xe cháy, kết quả bất ngờ là 100% mẫu xăng này đều đạt chất lượng, không phát hiện methanol, aceton trong xăng. Như vậy, liên quan đến hiện tượng xe cháy, chưa có bằng chứng để kết luận xăng dầu là thủ phạm.
 
Dù vậy, ông Trần Văn Vinh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng nhấn mạnh rằng, phương tiện không đồng bộ với yêu cầu về xăng dầu tại Việt Nam hiện nay cũng có thể gây nguy cơ cháy xe. Ví dụ, xăng dầu của Việt Nam hiện nay phù hợp cho xe thiết kế sử dụng nhiên liệu theo tiêu chuẩn Euro 2, khi sử dụng xe thiết kế đạt đến Euro 4, Euro 5 sẽ bị nóng máy, ống xả bị nóng hơn, có thể gây cháy.

Lý giải về vấn đề tỉ lệ khám phá nguyên nhân cháy xe còn thấp, chỉ đạt 64,5%, đại diện Bộ Công an cho rằng, đó đã là nỗ lực rất lớn của ngành. Bởi lẽ, điều tra xe cháy rất khó khăn vì hiện trường đã bị xóa hết. Ngành công an sẽ nỗ lực nâng cao tỉ lệ điều tra trong thời gian tới.  

 
Thanh Trầm