Cẩu lắp tàu Cát Linh - Hà Đông: "Như hoa hậu đi qua bờ rào gai..."

(Dân trí) - Nói về hành trình cẩu lắp đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên lên ray đường sắt trên cao trong cơn mưa đêm của Hà Nội, lãnh đạo đơn vị quản lý dự án bày tỏ những cảm xúc khó tả, thậm chí có lúc lo như “rơi” tim ra ngoài. Đoàn tàu còn được ví von như một cô hoa hậu đi qua bờ rào có gai...

Đêm 20/2, Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ Giao thông vận tải, Tổng thầu Trung Quốc và các nhà thầu phụ thực hiện cẩu lắp toa tàu đầu tiên của Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông nhập vào hệ thống đường ray tại điểm ga La Khê (Hà Đông - Hà Nội).

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vốn luôn thu hút sự quan tâm của dư luận, bởi vậy việc cẩu lắp toa tàu đầu tiên trở thành một sự kiện đặc biệt không chỉ đối với những người thực hiện dự án sau gần 10 năm “lăn lộn”, mà giới truyền thông và người dân sống ở khu vực có dự án đi qua cũng đã có 1 đêm không ngủ.


Toa tàu đầu tiên được cẩu lắp lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Mạnh Thắng)

Toa tàu đầu tiên được cẩu lắp lên ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Mạnh Thắng)

Chia sẻ với PV Dân trí về sự kiện này, lãnh đạo đơn vị thực hiện dự án cho biết mọi việc đã diễn ra theo đúng kịch bản và phương án kỹ thuật: “Lần đầu tiên cẩu lắp tàu nên đó là câu chuyện chưa quen tay và có sự rón rén. Từng chi tiết nhỏ nhất, từng thao tác kỹ thuật, mỗi mốc thời gian trên kim đồng hồ đều được kiểm tra chặt chẽ, thực hiện theo đúng phương án được duyệt, nhằm mục tiêu chính xác và an toàn tuyệt đối!”.

Theo vị này, việc cẩu lắp là do Tổng thầu làm trọn gói, từ phương án kỹ thuật, phương án an toàn được bàn đi bàn lại nhiều lần. Tổng thầu đã sử dụng cẩu bánh xích 250 tấn vì tính cơ động của loại cẩu. Cẩu bánh xích có thể “ôm” cả trọng lượng của toa tàu để di chuyển trong trường hợp có phát sinh, còn cẩu bánh lốp phải cố định chân nên khi có đột xuất thì không thể di chuyển trọn gói cả cẩu và mã hàng.

Xuyên suốt quá trình chỉ đạo, điều hành công việc, lãnh đạo đơn vị thực hiện dự án cho biết, toàn bộ nhân sự không tránh khỏi những căng thẳng, lo lắng, bởi đó không đơn giản chỉ là toa tàu mà dưới gầm tàu còn rất nhiều linh kiện, máy móc, bình hơi… đảm bảo cho sự vận hành. Mọi người đã thực hiện nhiệm vụ đầy trách nhiệm với quyết tâm cao nhất để cẩu lắp thành công toa đầu máy đầu tiên lên ray tàu đường sắt trên cao.


Nhiều người dân thức trắng đêm theo dõi hoạt động cẩu lắp tàu Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Mạnh Thắng)

Nhiều người dân thức trắng đêm theo dõi hoạt động cẩu lắp tàu Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Mạnh Thắng)

Nói về quá trình cẩu lắp toa tàu, vị này nhớ lại từng thời khắc: 2h10 bắt đầu nhấc toa tàu khỏi xe siêu trường siêu trọng, 2h25 tiến hành cẩu toa tàu nặng 35 tấn lên không, 2h40 toa tàu được nhấc lên tới mặt đường ray trên cao, 2h45 thực hiện lắp và đến 3h sáng thì toa tàu được cố định vào đường ray chính xác tuyệt đối. Suốt quá trình đó, khoảng thời gian nhớ nhất là khi trời đổ mưa.

“Lúc trời mưa cũng là lúc đã thấm mệt, công việc thì không hề đơn giản, vì thế chúng tôi lo như muốn rơi tim ra ngoài. Nhưng trong đêm dưới cơn mưa rét, chúng tôi nhìn thấy sự đồng hành của người dân, họ đã theo sát chúng tôi trong từng phần việc. Từ người già, người trẻ, thậm chí có người còn bồng bế cả con nhỏ đứng dõi theo chúng tôi làm việc. Chúng tôi hiểu rằng mọi người đã kỳ vọng như thế nào, vì vậy chúng tôi càng quyết tâm phải thực hiện thật tốt. Đến khi công việc hoàn thành trong sự vỗ tay động viên của tất cả mọi người, điều đó đã mang lại thật nhiều cảm xúc.” - vị lãnh đạo này chia sẻ.

Sau những nỗ lực và thành công, vị này ví von về hình ảnh của đoàn tàu đầu tiên khi được cẩu lắp lên hệ thống ray giống như một cô hoa hậu đi qua bờ rào có gai ô rô, chỉ sợ gai sắc sẽ vô tình làm đau hoa hậu.

Toa tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã được cố định trên ray đường sắt (ảnh: Mạnh Thắng)
Toa tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên đã được cố định trên ray đường sắt (ảnh: Mạnh Thắng)

Được biết, sáng 21/2, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Tổng thầu Trung Quốc và các đơn vị có liên quan đã họp đánh giá hoạt động cẩu lắp toa tàu đầu tiên diễn ra đêm 20/2, từ đó rút kinh nghiệm cho quá trình cẩu lắp 3 toa tàu còn lại lên ray.

Dự kiến, toa xe thứ 2 của đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đầu tiên sẽ được cẩu lắp vào đêm 22/2, các toa tàu còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 26/2 theo phương án đã duyệt tại điểm ga La Khê - Hà Đông.

Châu Như Quỳnh