TPHCM:

Cầu 13 tấn thường xuyên “cõng” xe gần... 30 tấn

(Dân trí) - Đó là thực trạng diễn ra hàng ngày tại cầu Tăng Long, quận 9, TPHCM. Cây cầu nằm trên đường Lã Xuân Oai hàng ngày phải oằn mình gánh tải những đoàn xe vượt gấp đôi tải trọng chở đất cát rầm rộ qua lại, đe doạ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Cầu Tăng Long, nằm trên đường Lã Xuân Oai nối giữa các phường Tăng Nhơn Phú A, Trường Thạnh và Long Trường, quận 9, TPHCM. Cầu cho phép xe dưới 13 tấn lưu thông nhưng suốt hơn 1 năm qua, bất kể ngày đêm, có rất nhiều xe tải nặng, tải trọng gấp đôi hoặc hơn thế nữa rầm rộ nối nhau qua cầu khiến người dân nơm nớp lo sợ nguy cơ sập cầu.

Cầu 13 tấn thường xuyên “cõng” xe gần... 30 tấn (Chị Hương xem có sử dụng tiếp được cho vụ PV bị hành hung ko nhé)
Cầu 13 tấn thường xuyên “cõng” xe gần... 30 tấn (Chị Hương xem có sử dụng tiếp được cho vụ PV bị hành hung ko nhé)
Cầu Tăng Long (quận 9) dù tải trọng chỉ 13 tấn nhưng hàng ngày, hàng loạt xe quá tải chở đất cát xây dựng vượt gấp đôi tải trọng cho phép lưu thông tấp nập.

Theo Ban quản lý Khu công nghệ cao (KCNC) quận 9 TPHCM, hiện trong KCNC đang có nhiều nhà thầu thi công san lấp nền (giai đoạn 1) với quy mô hơn 70ha. Các nhà thầu đã thuê xe tải vận chuyển cát san lấp nền từ các bãi cát ở quận 9, quận 2… về san lấp và tất cả đều phải vào đường Lã Xuân Oai, qua cầu Tăng Long để vào KCNC (điểm san lấp). Vì vậy đã dẫn đến nhiều xe chở quá tải qua cầu Tăng Long, đồng thời gây mất vệ sinh môi trường, gây bụi ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng đến người dân.

Theo thông tin từ Đội Thanh tra giao thông số 5 (Sở GTVT TPHCM), liên tiếp trong 2 ngày 9 và 10/6, lực lượng TTGT đã lập biên bản xử lý 2 xe chở quá tải (gần 100%) lưu thông qua cầu Tăng Long. Với mức vi phạm nói trên, các tài xế bị xử phạt từ 30 đến 36 triệu đồng và tước GPLX từ 1 đến 2 tháng. Ngoài ra, theo thống kê của TTGT đội 5, từ đầu năm đến nay đã xử phạt gần 20 trường hợp vi phạm quá tải, vệ sinh môi trường với số tiền gần 96 triệu đồng.

Để chấn chỉnh công tác vận chuyển và bảo đảm vệ sinh môi trường trong quá trình thi công san lấp nền tại KCNC, lãnh đạo Ban Quản lý KCNC TPHCM đã yêu cầu các nhà thầu chấm dứt ngay vận chuyển bằng đường bộ và buộc chuyển sang vận chuyển cát san lấp nền bằng đường thủy (như từng thực hiện trước đây).

“Chúng tôi không chấp nhận vì chạy theo tiến độ dự án mà để các xe chở quá tải qua cầu yếu, vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường và đe doạ đến sự an toàn tính mạng của người dân”, đại diện Lãnh đạo KCNC khẳng định.

Lê Nhiên