1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Cạnh tranh trên thị trường di động: Từ lượng sang chất

Sau một thời gian chạy đua chỉ để tăng số lượng thuê bao mới, các doanh nghiệp viễn thông giờ đây đã hiểu ra việc tập trung để nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động như năng suất lao động và lợi nhuận… sẽ là những yếu tố quyết định.

Di động cần giảm tăng trưởng quá nóng!

Tại Hội nghị Mobile Vietnam 2012 vừa qua, nhiều chuyên gia đã nhận định thị trường di động Việt Nam đang phát triển quá nóng và điều này tiềm ẩn các yếu tố không bền vững. Ông Tom Kershaw, Phó chủ tịch cấp cao của Telcordia, cho rằng với tốc độ phát triển kinh tế như hiện nay của Việt Nam thì con số 1 người dân trung bình sở hữu tới 1,5 thuê bao điện thoại di động (thậm chí có nguồn công bố là 1,81 thuê bao di động/1 người dân từ cuối năm 2011) dường như không phù hợp.
 
Mặc dù vậy, ông Kershaw vẫn cho rằng thị trường di động Việt Nam đang phát triển đúng hướng khi số lượng thuê bao di động liên tục tăng nhanh, nhất là số lượng người sử dụng smartphone. Thị trường có tính cạnh tranh cao, các nhà mạng liên tục phải đầu tư để cung cấp các dịch vụ, tính năng mới cho khách hàng. Tuy nhiên, ông Tom Kershaw lại đưa ra lời khuyên có vẻ ngược đời rằng “điều mà Việt Nam cần làm hiện nay là giảm mật độ thuê bao di động xuống còn khoảng 90 đến 95%/100 người dân”. Điều này được ông Tom giải thích rằng cần uốn thị trường di động Việt Nam đi vào tăng trưởng về chất nhiều hơn chứ không chỉ chạy theo số lượng như trong thời gian vừa qua.

Bộ TT&TT cũng đã từng nhiều lần tái khẳng định quan điểm rằng sẽ không khuyến khích các mạng di động chỉ phát triển số thuê bao. Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng thời kỳ tăng trưởng nóng của các mạng di động đã qua và nay cần tập trung cho phát triển bền vững.

Di động chuyển từ lượng chuyển sang chất

Cho đến thời điểm này, tăng trưởng thuê bao trên thị trường di động có dấu hiệu bão hòa. Các chính sách mới đưa ra đều nhằm thúc đẩy chuyển sang cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng. Cuộc đua trên thị trường di động đang chuyển từ lượng sang chất. Nhiều ý kiến cho rằng, trong cuộc chạy đua này Viettel và MobiFone là hai “đối thủ” bám đuổi nhau quyết liệt nhất.  Liên tục trong thời gian qua, thông qua các cuộc bình chọn của khách hàng và của Bộ TT&TT, thì MobiFone là mạng giành được nhiều giải thưởng về chăm sóc khách hàng và chất lượng dịch vụ. Như vậy, trên phương diện này MobiFone đang tạm thời có ưu thế.
 
Chăm sóc khách hàng và chất lượng dịch vụ luôn là điểm mạnh của MobiFone
Chăm sóc khách hàng và chất lượng dịch vụ luôn là điểm mạnh của MobiFone
 
Không chỉ vậy, mới đây Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với  Báo VietnamNet, Tạp chí Thuế (Tổng cục Thuế)  đã tổ chức lễ trao giải nhằm tôn vinh và ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp thuộc bảng xếp hạng V1000 năm 2012 - Top 1000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. 
 
Trong bảng xếp hạng này thì MobiFone, VNPT và Viettel nằm trong nhóm top 10, riêng MobiFone đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng này. Đây quả là một thông tin rất “nặng ký”, bởi MobiFone là đơn vị chỉ đơn thuần kinh doanh dịch vụ thông tin di động. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thì điều này hoàn toàn không bất ngờ bởi trong nhiều năm qua, MobiFone luôn được đánh giá là mạng di động hoạt động hiệu quả nhất.
 
Theo thống kê từ VNPT, MobiFone chỉ chiếm 4% lao động, nhưng chiếm tới 40% doanh thu và hơn 50% lợi nhuận từ tập đoàn này. Tính đến hết năm 2011, năng suất lao động bình quân của nhân viên MobiFone lên tới 6,7 tỷ đồng/người/năm, cao gấp hơn 5 lần bình quân chung của VNPT và cao hơn khoảng 1,5 lần so với Viettel. Bên cạnh đó, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của MobiFone cũng đạt con số cao nhất khi đạt tới 49,7%. Với con số này, MobiFone đang là mạng di động có năng suất bình quân lao động cao nhất trong các doanh nghiệp viễn thông hiện nay.
 
T.H