“Cảnh sát giao thông không “bảo kê” xe vi phạm”

(Dân trí) - Trao đổi với báo chí về tình trạng “xe vua” lộng hành trên phố cấm, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải – Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội khẳng định không có chuyện cảnh sát giao thông “bảo kê” xe vi phạm.

Ngày 4/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã làm rõ những vấn đề liên quan đến thông tin “xe vua” lộng hành phố cấn thời gian vừa qua.

Ông Trần Đăng Hải – Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, từ ngày 1/1 - 31/7, đơn vị này đã siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Qua đó các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã tiến hành kiểm tra, xử lý hơn 3.500 vụ, phạt tiền hơn 14 tỷ đồng, tạm giữ hơn 3.200 bộ giấy tờ, tạm giữ 262 phương tiện, tước giấy phép lái xe gần 3.000 trường hợp.

csgthanoi-7313a
Đại diện Phòng CSGT Hà Nội khẳng định: GSGT không “bảo kê” xe vi phạm

Qua kiểm tra, rà soát phương tiện ô tô tải tự đổ có tải trọng thiết kế trên 10 tấn, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện, xử lý 149 xe vi phạm kích thước thành (cưỡng chế cắt thành thùng 19 xe), số còn lại doanh nghiệp và hộ cá thể tự khắc phục.

Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam không cấp giấy chứng nhận kiểm định kỳ tiếp theo cho phương tiện thuộc doanh nghiệp, hộ cá thể vi phạm các quy định về tải trọng hàng hoá, kích thước thùng hàng và chưa khắc phục các vi phạm…

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh khẳng định, đến thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện rõ ràng về việc “bảo kê” xe quá tải. Tuy nhiên, theo ông Linh việc này vẫn phải làm cương quyết, triệt để hơn nữa để ngăn chặn tình trạng xe quá tải hoạt động. “Nếu phát hiện trường hợp vi phạm, bảo kê “xe vua” chúng tôi sẽ xử lý triệt để”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Liên quan đến tình trạng xe trộn bê tông vào phố cấm, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, loại xe này chỉ được đi vào phố chính sau 21 giờ. Không chỉ riêng xe trộn bê tông, hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng 60 - 70% các con phố cấm xe tải hoạt động vào ban ngày. Ông Nguyễn Hoàng Linh cũng lý giải loại xe chạy ngoài giờ quy định là do có một số công trình an ninh quốc phòng bên quân đội, công an phải gấp rút hoàn thành nên buộc phải cho hoạt động.

“Do nhu cầu xây dựng là có nên chúng tôi vẫn phải cấp giấy phép lưu thông cho xe trộn bê tông, nhưng phải đi vào giờ nhất định chứ không phải tùy tiện. Nếu cấm xe trộn bê tông thì các hoạt động xây dựng sẽ bị đình trệ”, ông Nguyễn Hoàng Linh lý giải vì sao cấp phép cho xe trộn bê tông vào các tuyến phố theo giờ.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải – Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội cũng khẳng định không có chuyện cảnh sát giao thông “bảo kê” xe vi phạm. Tuy nhiên, ông Hải cũng thừa nhận trong năm 2015 lực lượng cảnh sát giao thông có xây dựng nhiều kế hoạch, chuyên đề nhưng lại chưa tập trung vào một số lỗi như dư luận phản ánh. Thời gian tới đơn vị này sẽ bố trí lực lượng một cách hợp lý hơn.

Quang Phong