Cân đo sức nặng 6 phương án “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu hoàn thiện phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất một cách khách quan, khoa học khi làm việc với Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không- đơn vị được Thủ tướng giao tư vấn các phương án mở rộng, nâng cấp sân bay.


Phó Thủ tướng làm việc với đơn vị tư vấn xây dựng công trình hàng không của Bộ Quốc phòng.

Phó Thủ tướng làm việc với đơn vị tư vấn xây dựng công trình hàng không của Bộ Quốc phòng.

Hôm nay, 9/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các Bộ Giao thông, Xây dựng, Kế hoạch&Đầu tư, Quân chủng Phòng không – Không quân (Bộ Quốc phòng) có cuộc làm việc với Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) về việc “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất.

ADCC là đơn vị được giao nghiên cứu, xây dựng các phương án cải tạo, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất với các yêu cầu Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng “ra đề bài” trước đó là quy hoạch để nâng công suất vận hành của sân bay này lên mức 40-50 triệu hành khách/năm. Đây là “ngưỡng” kỳ vọng sân bay Tân Sơn Nhất có thể đáp ứng.

Sân bay này có tổng công suất thiết kế ban đầu đến năm 2020 là 25 triệu khách/năm, nhưng thực tế cảng hàng không đang phải phục vụ 32,5 triệu lượt hành khách/năm.

Ghi nhận những nỗ lực của đơn vị thiết kế khi đã hoàn thành công việc được giao trong thời gian ngắn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh 4 yêu cầu với công việc “giải cứu” Tân Sơn Nhất thời gian tới.


Phó Thủ tướng nêu 4 yêu cầu về thời gian, chi phí, chất lượng, thi công đối với việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng nêu 4 yêu cầu về thời gian, chi phí, chất lượng, thi công đối với việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước hết, việc xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phải thật nhanh để có thể khắc phục ngay tình trạng ùn tắc “từ trên trời xuống dưới đất, từ trong ra ngoài” tại sân bay này như hiện nay. “Không thể chọn phương án thi công kéo dài 3-5 năm hoặc lâu hơn. Mọi công đoạn thực hiện đầu tư nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải được thực hiện nhanh nhất, ngay trong năm 2017, để năm 2018 có thể đưa vào sử dụng được”, Phó Thủ tướng quán triệt.

Phương án đầu tư, sau đó cũng phải rẻ nhất, hiệu quả nhất vì vấn đề vốn đầu tư công hiện đang rất khó khăn. Phó Thủ tướng lưu ý hạn chế ở mức thấp nhất nguồn vốn nhà nước, thay vào đó cần có giải pháp để khuyến khích xã hội hoá, huy động vốn của các doanh nghiệp cho đầu tư, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng đầu tư, chống thất thoát vốn.

Dù vậy, công trình vẫn phải đảm bảo chất lượng, không chỉ là vấn đề an toàn chịu lực mà còn phải đảm bảo chất lượng về mỹ quan, cảnh quan, môi trường.

Yêu cầu thứ tư được Phó Thủ tướng nhắc là phải đảm bảo an toàn cả trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác, sử dụng công trình; đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.

Ông Dũng chốt hạn cho đơn vị tư vấn phải hoàn thiện các phương án trước ngày 25/2/2017 để báo cáo Thủ tướng phê duyệt. Bộ GTVT thì phải chủ trì để tách thành các dự án, đề xuất cơ chế đầu tư, xác định rõ nguồn vốn cho từng hạng mục để ngay khi được phê duyệt có thể triển khai ngay được.

“Khi hoàn thiện được các phương án, cần công khai cho mọi người dân được biết”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

6 phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

Tại cuộc họp ngày 20/1/2017, đơn vị tư vấn đã trình bày 3 phương án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Khi đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị bổ sung thêm các phương án quy hoạch theo hướng mở rộng phát triển về phía Bắc (khu vực sân golf và đất một số đơn vị quân đội đang sử dụng hiện nay).

Tại cuộc họp hôm nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thiện 3 phương án đã trình trước đó, đồng thời báo cáo thêm 3 phương án 2B, 2C, 2D theo chỉ đạo.

Cụ thể, phương án 1: xây dựng mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công trình phụ trợ trên diện tích khu vực sân golf phía bắc Cảng hàng không và giải phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để bảo đảm khai thác. Với phương án này, Tân Sơn Nhất có thể nâng tổng công suất lên khoảng 60 triệu khách/ năm, nhưng mất 10-15 năm xây dựng, giải toả hơn 140.000 hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỷ đồng.

Phương án 2: xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh hiện nay và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh, cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R). Cùng với đó, sẽ xây dựng đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía bắc, xây dựng nhà ga lưỡng dụng (quân sự - dân sự) T3 công suất 10 triệu hành khách, xây dựng nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu hành khách. Phương án này dự kiến ngốn khoảng 61.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng từ 8-10 năm, nâng công suất sân bay lên khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.

Phương án 2B: xây dựng đường cất hạ cánh số 3 về phía Bắc, xây dựng các đường lăn thoát nhanh nối giữa đường cất hạ cánh mới và sân đỗ, xây dựng nhà ga T4 ở phía Bắc, nhà ga lưỡng dụng T3 ở phía Nam... Phương án này có thể nâng công suất lên 48-50 triệu hành khách/năm, chi phí khoảng 93.000 tỷ đồng, xây dựng trong 10-12 năm.

Phương án 2C tương đương phương án 2B nhưng có phần thiết kế nhà ga T4 với công suất lớn hơn, khoảng 25-30 triệu lượt hành khách/năm. Phương án này sẽ nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 68-70 triệu lượt hành khách/năm, tiêu tốn khoảng 131.000 tỷ đồng, xây dựng trong hơn 15 năm.

Phương án 2D là xây dựng thêm nhà ga T5, nâng tổng công suất lên 78-80 triệu khách/năm. Thời gian xây dựng của phương án này là trên 15 năm, với kinh phí khoảng 185.500 tỷ đồng.


Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng tập trung xem xét phương án thiết kế số 3 và 3B

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng tập trung xem xét phương án thiết kế số 3 và 3B

Phương án 3: xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh; cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam sân bay hiện nay. Phương án này sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỷ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, công suất phục vụ từ 43-45 triệu hành khách/năm.

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện các phương án đã báo cáo. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bổ sung phương án 3B theo hướng xây dựng các đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường cất hạ cánh, cải tại đường cất hạ cánh 25L/07R như phương án 3, nhưng xây dựng nhà ga hành khách với cùng công suất 43-45 triệu hành khách/năm ở phía Bắc (khu vực sân gôn hiện nay) để từ đó có cơ sở so sánh, lựa chọn một cách chính xác nhất.

“Các phương án phải được xây dựng thực sự khoa học, khách quan, có sự so sánh, đối chiếu một cách rõ ràng để có sự cân nhắc, lựa chọn tối ưu nhất dựa trên các tiêu chí nêu trên”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

P.T