1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ “ừ”, Cục... “ứ ừ ư...”!

(Dân trí) - Hơn một năm đã trôi qua, hệ thống nhà máy, trường học, khu công nghệ cao và một con đường nối từ quốc lộ 18 vào khu công nghiệp Đại Sơn đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thể sử dụng. Doanh nghiệp kêu cứu, Bộ đã nói “đồng ý” nhưng Cục Đường bộ thì chưa…

Nơi rải thảm đỏ...

Công ty TNHH IQLINKS và Công ty cổ phần Đại Sơn được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy phép đầu tư ngày 8/2/2006. Khu công nghệ cao Đại Sơn của công ty này tại xã Cộng Hoà, huyện Chí Linh, được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết ngày 11/9/2006.

Cuối năm 2006, các công ty này có công văn gửi đến UBND tỉnh Hải Dương, Bộ Giao thông Vận tải, Cục đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Cục đường bộ Việt Nam đề nghị về việc mở đường ngang qua đường sắt quốc gia Chí Linh - Phả Lại để vào khu công nghệ cao tại xã Cộng Hoà, tại Km 6+437 trên Quốc lộ 18.

Ngày 14/12/2006, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn do ông Hoàng Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - ký, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cùng các cơ quan có liên quan xem xét, chấp thuận mở tuyến đường trên. Trong công văn, UBND tỉnh Hải Dương khẳng định: Theo quy hoạch chi tiết khu công nghệ cao của công ty tại xã Cộng Hoà được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt có tuyến đường vào khu vực quy hoạch từ Quốc lộ 18 cắt qua đường sắt Nội Bài - Hạ Long.

Trong công văn trả lời ngày 6/1/2007, Cục đường sắt Việt Nam khẳng định: Căn cứ vào điều lệ về đường ngang được ban hành theo Quyết định 15 của Bộ GTVT, cách vị trí công ty IQLINKS đề nghị mở đường ngang 105m có một đường ngang vào Công ty chế biến khoáng sản Hải Dương.

Theo đó, Cục đường sắt đưa ra 2 “gợi ý”: Xây dựng đường gom đấu với đường vào Công ty chế biến khoáng sản Hải Dương và dùng chung đường ngang hiện có tại Km 6+542. Nếu công ty muốn mở đường ngang tại Km 6+437 thì giữa hai công ty (công ty IQLINKS và Công ty chế biến khoáng sản Hải Dương - PV) phải đạt thoả thuận về việc dùng chung đường ngang và làm thủ tục đề nghị ngành đường sắt di chuyển vị trí đường ngang từ Km 6+542 về Km 6+437.

Để giải quyết vướng mắc này, ngày 18/10/2007, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục có công văn số 1274 gửi đến Bộ GTVT, Cục đường Bộ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, một lần nữa đề nghị cho phép mở đấu nối với Quốc lộ 18 tại Km 39+700 và mở đường ngang với đường sắt tại Km 6+437 để làm đường vào khu công nghệ cao Đại Sơn.

UBND tỉnh Hải Dương cũng khẳng định: “Sau khi xây dựng xong tuyến đường tại vị trí mới kể trên, sẽ đóng đường ngang hiện tại vào Công ty chế biến khoáng sản Hải Dương tại Km 6+542 và đường nối với Quốc lộ 18 tại Km 39 + 600”.

... Nơi rào... bê tông!

Sự việc tưởng chừng đã “đầu xuôi đuôi lọt” khi Bộ GTVT trong công văn trả lời đã đồng ý với đề nghị kể trên của UBND tỉnh Hải Dương. Cụ thể, trong công văn số 6719 do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký đã khẳng định: “Để tạo điều kiện cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án đầu tư Khu công nghệ cao Đại Sơn, Bộ GTVT đồng ý với đề nghị của UBND tỉnh Hải Dương và cho phép công ty TNHH IQLINKS được đấu nối vào Khu công nghệ cao Đại Sơn với quốc lộ 18 tại Km39+700 theo hình thức nút giao thông cùng mức”“Giao cho Cục đường bộ Việt Nam chấp thuận thiết kế kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông của nút giao; quy định cụ thể các điều kiện bảo đảm an toàn và các vấn đề có liên quan; cấp phép thi công và giám sát việc thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Cùng với đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng ban hành Quyết định về việc cho phép công ty IQLINKS thành lập đường ngang cấp III có thời hạn tại Km6+437 tuyến đường sắt Chí Linh Phả Lại. Dù đã có ý kiến của UBND tỉnh Hải Dương, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đồng ý và Bộ Giao thông Vận tải giao cho Cục đường bộ chấp thuận thiết kế kỹ thuật và lập phương án tổ chức nút giao thông này.

Thế nhưng đã hơn một năm trôi qua, hoạt động kinh doanh của ba công ty vẫn giậm chân tại chỗ bởi “sự im lặng đáng sợ” của Cục Đường bộ Việt nam.

Cửa quyền ở cấp trung gian

Trong lá đơn kêu cứu tới Dân trí, ông Nguyễn Hoài Bắc - Tổng Giám đốc công ty TNHH IQLINKS bức xúc: “Từ ngày 20/10/2007 có văn bản chấp thuận của Bộ GTVT nhưng đến nay đã hơn 3 tháng trôi qua, các công ty chúng tôi đã thực hiện mọi yêu cầu do Cục đường bộ Việt Nam đòi hỏi nhưng mỗi khi đến hạn lên nhận giấy phép lại phải bổ sung giấy tờ. Với tư cách là lãnh đạo các doanh nghiệp kể trên, tôi khẩn thiết yêu cầu Cục đường bộ nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc và cấp phép cho chúng tôi”.

Cần nhắc lại rằng cách đây không lâu, trả lời câu hỏi của một số nhà báo vì sao doanh nhân Việt kiều còn e ngại trong việc đầu tư về nước, chính doanh nhân Việt Kiều Nguyễn Hoài Bắc đã chua chát thốt lên rằng điều lo sợ nhất đối với họ là thói cửa quyền còn sót lại của một số cán bộ công quyền cấp trung gian.
 
Phúc Hưng