Bộ trưởng Nội vụ nói về 3 “trụ cột” để tinh giản biên chế

(Dân trí) - Ông Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ - cho biết, vấn đề tinh giản biên chế phải dựa trên 3 trụ cột chính, đó là: giảm đầu mối; sắp xếp lại cơ cấu bên trong của đầu mối đó; sắp xếp chức năng nhiệm vụ không giao thoa, không trùng lặp.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Lê Vĩnh Tân – Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm rõ những vấn đề liên quan đến Nghị quyết số 18-NQ/TW vừa được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành. Theo ông Lê Vĩnh Tân, việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế tới đây sẽ được phân cấp mạnh mẽ cho địa phương để phát huy tính sáng tạo, đặc thù, điều kiện của từng địa bàn…

- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thời gian tới đây các bộ ngành, địa phương sẽ thực hiện Nghị quyết như thế nào, thưa ông?

- Hội nghị Trung ương 6 lần này bàn về hai vấn đề quan trọng. Thứ nhất, là nghiên cứu điều chỉnh bổ sung vấn đề thể chế, những quy định không còn phù hợp phải chỉnh sửa lại để nâng cao giá trị pháp lý. Thứ hai, phải có quyết tâm chính trị rất cao trong các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu trong công việc.

Trong giai đoạn sắp tới chúng ta nên tạo sự phân cấp mạnh mẽ giữa Trung ương và địa phương. Việc phân cấp nhằm để địa phương phát huy được những sáng kiến, cách làm phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của trên địa bàn. Chúng ta cũng không nên áp đặt một khung chung, quy định chung cho tất cả địa phương. Chính đây là trở ngại trong thời gian qua khi ta đưa ra một quy định chung cho tất cả các địa phương, trong khi đặc thù là khác nhau.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, thời gian tới sẽ thay đổi phương pháp đánh giá cán bộ, công chức...
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, thời gian tới sẽ thay đổi phương pháp đánh giá cán bộ, công chức...

Lần này cơ chế sẽ mở, ví dụ ở cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, tới đây ta sẽ quy định khung tổ chức để thực hiện nhiệm vụ thế nào không bỏ sót, không chồng chéo. Trên cơ sở đó sẽ quy định một số cơ quan mang tính thống nhất, tạm gọi là phần cứng, phần còn lại sẽ do chính quyền địa phương xem xét, quyết định nên hợp nhất, nên giải thể, có thành lập hay không thành lập.

Số lượng cấp phó cũng thế, cũng quy định khung bình quân chung. Còn cơ sở địa phương sẽ bố trí mỗi cơ quan chuyên môn cần số cấp phó là bao nhiêu, nhưng miễn tổng số cấp phó không vượt quá quy định.

- Cụ thể như đề án việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, hay đổi mới phương thức làm việc theo phương châm “một người, một việc” đã đề ra nhiều năm, nhưng nhiều địa phương chưa thực hiện tốt?

- Lần này chúng ta đi sâu hơn 1 bước về đề án vị trí việc làm. Trong thực hiện Đề án này có hai vấn đề quan trọng. Thứ nhất là xác định tiêu chí đánh giá khung năng lực, đây là vấn đề khó. Thứ hai, mô tả được công việc theo từng vị trí. Hai vấn đề này nếu chúng ta làm tốt được thì sẽ thực hiện có hiệu quả Đề án vị trí việc làm. Trong thời gian qua chúng ta vướng hai vấn đề khó này nên các địa phương và cơ quan chưa thực hiện tốt được.

Một vấn đề nữa là giờ muốn tinh giản bộ máy, biên chế nên đổi mới phương pháp, chế độ làm việc. Hiện nay, chúng ta nói chúng ta đang thực hiện chế độ làm việc chuyên viên, kết hợp chuyên viên với thủ trưởng, nhưng phần lớn chúng ta vẫn thực hiện chế độ làm việc theo thủ trưởng, tức là một việc phân công nhiều người. Chuyên viên thì có thể làm nhiều việc, một việc chỉ giao cho một người.

- Nghị quyết lần này cũng nhấn mạnh đến việc phải kiên quyết miễn nhiệm, bãi nhiệm cán bộ yếu kém, tuy nhiên việc này không tránh khỏi đụng chạm đến tâm tư của cán bộ, công chức. Trách nhiệm người đứng đầu ở đây như thế nào, làm sao vượt qua được những rào cản đó?

- Bước rất quan trọng của việc này là phải thay đổi phương pháp đánh giá công chức. Đánh giá công chức là để chúng ta biết được những người nào làm việc tốt, hiệu quả công việc cao. Trên cơ sở đánh giá đó không phải chỉ để đến cuối năm mới làm mà phải kiểm tra công việc được thường xuyên, hàng tháng, thậm chí là hàng ngày.

Người đứng đầu trong các tổ chức phải nắm được công việc giao cho cán bộ, công chức. Từ đó để biết được, trong một tháng, một năm cán bộ, công chức thực hiện được bao nhiêu việc, chất lượng thế nào. Đó là cơ sở để đánh giá cán bộ cho tốt, nhất là đánh giá phân loại cuối năm, cũng là cơ sở chúng ta thực hiện chính sách cán bộ, cũng như thực hiện chế độ tinh giản biên chế.

Trưởng ban Tổ chức Trung ương có nói biên chế của chúng ta vẫn phình ra dù thực hiện nhiều giải pháp. Xin ông cho biết, các giải pháp cụ thể các bộ ngành, địa phương sẽ thực hiện trong quá trình tinh giản biên chế?

Vấn đề biên chế phải dựa trên 3 trụ cột chính, đó là: giảm đầu mối; sắp xếp lại cơ cấu bên trong của đầu mối đó; sắp xếp chức năng nhiệm vụ không giao thoa, không trùng lặp. Trên cơ sở đó chúng ta sẽ giảm được biên chế nói chung, trong đó từng vị trí việc làm sẽ được xác định.

- Nghị quyết 18 cũng nêu rõ việc hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND, UBND cấp huyện ở những nơi có đủ điều kiện. Thực tế cho thấy, những cơ quan này đang thực hiện nhiệm vụ vai trò khác nhau. Việc sáp nhập những cơ quan này liệu có ảnh hưởng hoạt động của các huyện không, thưa ông?

- Chúng ta hợp nhất về vấn đề đầu mối, những chức năng phục vụ thì có thể phục vụ dù đó là của văn phòng HĐND hay văn phòng UBND thì chức năng phục vụ như nhau. Còn các cơ quan chuyên môn của HĐND và UBND thì ta có các cơ quan phục vụ cho việc thẩm tra khác với cơ quan phục vụ cho công tác tham mưu.

Nhưng văn phòng phục vụ chung chúng ta có thể gom lại thủ quỹ, lái xe, văn thư.... Còn cơ quan chuyên môn, nếu là cơ quan tham mưu hoặc thẩm tra thì là đây là những cơ quan, đơn vị độc lập phục vụ cho từng tổ chức.

- Xin cảm ơn ông!

Quang Phong (thực hiện)