Bộ trưởng GTVT: “Một số điểm bịt ngã tư còn bất hợp lý”

(Dân trí) - Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, về tổng thể, việc “bịt” các ngã tư tại Hà Nội là thành công, nhưng cũng còn một số điểm bất hợp lý, cần xem lại. Cũng theo ông Dũng, việc “bịt” các ngã tư cần được nghiên cứu theo hướng cơ động hơn.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, việc bịt ngã tư đã phát huy hiệu quả tại một số điểm, đặc biệt là tại những ngã tư có dải phân cách giữa lớn. Cụ thể, dải phân cách lớn tại những ngã tư này đồng nghĩa với việc tạo ra khoảng quay đầu lớn cho các phương tiện giao thông.
 
Bộ trưởng GTVT: “Một số điểm bịt ngã tư còn bất hợp lý” - 1
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng (Ảnh: Việt Hưng)
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng cho rằng, một số ngã tư bịt hiệu quả chưa cao, đặc biệt là nơi giải phân cách giữa quá hẹp. Ở những nơi này chỉ xe máy quay đầu thuận lợi, còn xe buýt, xe ca quay đầu rất khó khăn.
 
“Phải xem lại cụ thể, phải nghiên cứu kỹ, bởi về tổng thể việc bịt các ngã tư là thành công, nhưng còn một số điểm chưa thành công và một số điểm bất hợp lý”, ông Dũng nhấn mạnh.
 
Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, không phải trên thế giới không bịt các ngã tư, ngược lại được thực hiện khá nhiều. Cụ thể, việc bịt các ngã tư tại các nước này được thực hiện vào buổi sáng, nhưng buổi chiều có thể mở ra, tùy theo lưu lượng giao thông.
 
Ông Dũng cho rằng, việc bịt ngã tư tại Hà Nội chưa cơ động nên cần phải nghiên cứu thêm. Chẳng hạn, buổi sáng lưu lượng giao thông đông, không cho rẽ trái, nhưng buổi chiều, sau 8h tối vắng, phải xử lý khác, phải làm hàng rào cơ động.

“Với điểm bịt tại ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành tôi thấy chưa hợp lý lắm vì dải phân cách đoạn này nhỏ nên hay ùn ở phía trên và dưới”, ông Dũng bày tỏ. 

 
Xung quanh những tranh luận về việc “bịt - mở” một số ngã tư, ông Dũng bày tỏ: “Có những người trước kia nói là bịt không hợp lý, bây giờ dỡ ra lại phát biểu có nguy cơ ùn tắc”. Theo ông Dũng, do có nhiều có nhiều quan điểm nên việc bịt hay mở các ngã tư phải xem xét kỹ và sở Giao thông vận tải phải lắng nghe hơn.
 
Sau một thời gian bịt các ngã tư, vừa qua Sở Giao thông vận tải đã dỡ bỏ các rào chắn tại các ngã tư  Giảng Võ - Đê  La Thành, Nguyễn Chí Thanh - La Thành và ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Láng. Sau khi rào chắn tại các ngã tư trên, nhất là tại ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành được dỡ bỏ vẫn còn có nhiều quan điểm khác nhau, ngay cả từ phía các cơ quan chức năng.
 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên Dân trí, Giám đốc  Công an Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh cho rằng, việc làm rào chắn tại các ngã tư hoặc phá bỏ là chuyện bình thường trong giao thông. Theo ông Nhanh, với những gì có lợi cho giao thông, cần phải làm, còn không có lợi cho giao thông, phải bỏ.
 
Cấn Cường