Bộ trưởng GTVT đốc thúc tiến độ nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng

(Dân trí) - Phải hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng vào cuối năm nay. Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong buổi làm việc về công trình xây dựng nhà ga sân bay mới chiều ngày 4/10.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã nghe các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ thi công khu nhà ga mới sân bay Đà Nẵng và công trình nâng cấp đường cất hạ cánh. Theo đơn vị tổng thầu, đến nay toàn bộ công trình đã hoàn thành đạt tiến độ 97% khối lượng công việc.

Bộ trưởng GTVT đốc thúc tiến độ nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng - 1
 Bộ trưởng Bộ GTVT làm việc với các đơn vị liên quan

Tuy nhiên, đại diện đơn vị tư vấn giám sát “bẻ” lại: Báo cáo của đơn vị nhà thầu không chính xác. Nói hoàn thành 97% khối lượng công trình nhưng rất nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, còn nhiều khiếm khuyết cần sửa chữa.

Đại diện tư vấn giám sát cũng cho biết, trong thời gian qua nhà thầu không chú ý đến vấn đề an toàn lao động, không có kế hoạch về phòng chống cháy nổ, không có kế hoạch đề ra tiến độ thực hiện công việc để tư vấn giám sát biết… Hơn nữa, tiến độ công trình đã chậm gần 2 năm nhưng nhà thầu không có kế hoạch đẩy nhanh.
 
Bộ trưởng GTVT đốc thúc tiến độ nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng - 2
So với dự kiến, nhà ga mới sân bay quốc tế Đà Nẵng đã chậm gần 2 năm

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, lý do chậm trễ là do nhà thầu yếu năng lực, kinh nghiệm và tài chính, không tổ chức tốt công tác thi công gây chậm trễ công trình. Theo Bộ trưởng, để xảy ra tình trạng trên trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư và BQL dự án, sự điều hành lẫn tổ chức công trường là “có vấn đề”. Nhà ga sân bay Đà Nẵng là công trình trọng điểm quốc gia, việc chậm đưa vào sử dụng so với kế hoạch gây lãng phí rất lớn cho xã hội.

“Tôi yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để trong 3 tháng đến phải đưa vào sử dụng công trình”, Bộ trưởng chỉ đạo. Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị nhà thầu phải tăng cường nhân lực, thiết bị vật tư, tổ chức làm 3 ca, phải giao ban công việc hằng ngày và hàng tuần phải báo cáo tiến độ công việc cho Bộ trưởng biết.

Bộ trưởng cũng đích thân giao công việc cho một Phó tổng giám đốc Cụm cảng hàng không miền Nam (đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành xây dựng nhà ga) là ông Đỗ Tất Bình trực tiếp theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư và các nhà thầu cùng đơn vị tư vấn giám sát nhằm rà soát lại tiến độ công việc, tháo gỡ vướng mắc về vốn, chính sách, đồng thời đề ra những giải pháp cụ thể, quyết liệt nhằm đưa công trình vào hoạt động trong cuối năm nay.

Trước đó, Bộ GTVT đã thông báo kết luận của Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức về tiến độ thực hiện dự án nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng và dự án nâng cấp đường cất hạ cánh 35R-17L. Ông Đức đưa ra thời hạn chót để hoàn thành hai dự án này là trước ngày 31/12/2011 vì đã chậm rất nhiều so với kế hoạch.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu thành lập ban chỉ đạo dự án để theo dõi sát cũng như yêu cầu các nhà thầu thi công phải tăng cường nhân lực, thiết bị, vật tư.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung - đơn vị chủ đầu tư, nhà ga quốc tế mới có tổng vốn đầu tư khoảng 74 triệu USD. Sau khi hoàn thành, cùng với nhà ga hiện tại, sân bay Đà Nẵng sẽ có năng lực đón 6 triệu khách/năm, khối lượng hàng hóa từ 400 ngàn tấn đến 1 triệu tấn hàng/năm.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng và dự án kéo dài và nâng cấp đường cất hạ cánh 35R-17L được xác định là các công trình, dự án quan trọng và cấp bách của ngành giao thông vận tải, Bộ GTVT sẽ ưu tiên cấp vốn trong năm kế hoạch 2011.

Việc hoàn thành nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng làm giảm áp lực quá tải của nhà nhà ga hàng không quốc tế Đà Nẵng cũ, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và của khu vực miền Trung nói riêng.

 Công Bính