Bổ sung vốn để thanh toán cho dự án cầu Bãi Cháy

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa ký duyệt phương án tính trượt giá, bổ sung vốn đối ứng để thanh toán cho đơn vị thi công gói thầu BC2, dự án cầu Bãi Cháy.

Bổ sung vốn để thanh toán cho dự án cầu Bãi Cháy
Cầu Bãi Cháy là cầu dây văng một mặt phẳng dài có nhịp cầu chính dài nhất thế giới.

Căn cứ đề nghị của Bộ GTVT, ý kiến của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao cơ quan chức năng căn cứ vào các điều khoản của Hiệp định vay vốn đã ký kết với nhà tài trợ và hợp đồng đã ký kết với các nhà thầu để tính trượt giá cho gói thầu BC2, dự án cầu Bãi Cháy theo thẩm quyền, đảm báo các quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT sử dụng vốn đối ứng trong kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ để thanh toán cho khối lượng xây lắp còn lại của hợp đồng và giá trị trượt giá của gói thầu sau khi đã có đủ các điều kiện.

Gói thầu BC2, dự án cầu Bãi Cháy gồm cầu chính và cầu dẫn số 5. Dự án khởi công tháng 3/2003 và đã khánh thành, đưa vào sử dụng từ tháng 12/2006, sau 40 tháng thi công. Ban đầu, dự án được dự kiến số vốn hơn 1000 tỷ đồng nhưng tổng mức đầu tư sau đó lên tới 2.100 tỷ đồng. Đến nay vẫn chưa hoàn thành việc thanh quyết toán.

Cầu nằm trên quốc lộ 18, nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo biển Cửa Lục (Quảng Ninh). Đây là cây cầu dây văng một mặt phẳng đầu tiên ở Việt Nam và có nhịp cầu chính dài nhất thế giới. Quá trình thi công công trình đã gặp nhiều vướng mắc do những sai phạm, tiêu cực của Ban Quản lý dự án PMU18. Ngoài gói thầu BC2, dự án còn 2 gói thầu BC1, BC3 xây dựng hệ thống đường dẫn hai đầu cầu.

P.Thảo