Bỏ chuyến đi biển để cứu người

(Dân trí) - Hơn 30 năm làm nghề đánh bắt hải sản trên biển, anh Lê Văn Chiến (sinh năm 1966, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã nhiều lần cứu các tàu bạn gặp nạn trên biển dù phải bỏ cả chuyến biển.

Anh Chiến là thuyền trưởng thuyền ĐNa 90351 TS 500CV làm nghề lưới vây. Tàu của anh có 12 lao động. Những ngày này thời tiết trên biển rất xấu, tàu anh không ra khơi nên chúng tôi mới có dịp gặp anh; nghe anh kể về những chuyến đi biển trong cuộc đời và đặc biệt là những chuyến gặp các tàu bạn bị nạn trên biển. Tàu của anh luôn sẵn sàng giúp đỡ dù có phải bỏ cả chuyến biển.

Bỏ chuyến đi biển để cứu người  - 1

Anh Chiến kể lại những lần cứu các tàu bạn gặp nạn

Lần gần đây nhất là vào ngày 5/12/2011, tàu của anh Chiến đã cứu và lai dắt tàu TTH- 9559 của ông Nguyễn Trường Yên (trú tỉnh TT - Huế) bị chết máy, hư hỏng đang trôi dạt trên vùng biển giáp ranh giữa Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế, trên tàu khi đó có 6 ngư dân.

Anh kể, hôm đó tàu anh ra khơi ngày đầu tiên. Mới đi cách bờ được 30 hải lý thì thấy phía trước có người đứng trên tàu cầm cờ vẫy, lúc đó khoảng 5 giờ 30 chiều. Tuy không biết họ bị làm sao nhưng theo kinh nghiệm ngư trường anh biết họ đang cần sự giúp đỡ. Tiến lại gần, anh được biết tàu bạn bị chết máy và mong được cứu giúp. Lúc này, mọi người trên tàu bị nạn đều rất hoang mang. "Hôm đó, trời mưa to nhưng tui đội viên anh em trên tàu tui mặc áo mưa vào, vứt dây qua cho họ cột vào tàu và tiến hành lai dắt tàu họ vào bờ. Trong quá trình lai dắt, bị đứt dây hai lần do sóng to, gió mạnh. Anh em trên tàu phải vật lộn đi vật lộn lại, cuối cùng, đến 2 giờ sáng ngày 6/12/2011 thì tàu cũng cập cảng an toàn", anh Chiến nhớ lại.

Bỏ chuyến đi biển để cứu người  - 2

Anh Chiến bên chiếc tàu của mình

Năm 20008, tàu của anh Chiến đã cứu 16 thuyền viên trên tàu của ông Phạm My Em (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bị nổ bình gas và chìm tàu. Lúc nổ bình gas, 14 người đã xuống thuyền thúng câu mực, trên tàu còn lại 3 người. Vụ cháy nổ đã khiến 1 người mất tích, 2 người bị bỏng nặng.
“Hôm đó, tui đang nằm ngủ thì nghe họ kêu đàm (bộ đàm - PV), tui dậy mở đàm, nghe họ báo là tàu họ bị nổ bình gas cháy tàu. Tui dậy, thấy trước mắt là một biển lửa. Lúc đó, tàu tui cách tàu họ 10 hải lý. Tui kêu anh em trên thuyền rút neo và cho tàu hướng đến đám lửa. Trên đường tiếp cận tàu bị đám cháy tui đã hướng dẫn cho những người ở thuyền thúng cố gắng quay lại thuyền xem 3 người trên thuyền còn sống không để cứu họ. Khi họ quay lại thuyền thì nghe tiếng kêu cứu của 2 người, người còn lại thì không thấy đâu”, anh Chiến kể.
Sau đó, tàu của anh Chiến đã đưa toàn bộ ngư dân của tàu gặp nạn qua tàu mình và gọi cho đất liền để được hướng dẫn sơ cấp cứu cho hai người bị bỏng nặng. “Nếu đưa hai người này về Việt Nam thì họ khó sống được vì họ bị bỏng rất nặng”, anh nghĩ. Vì thế anh Chiến đã yêu cầu đất liền cho tàu cứu nạn ứng cứu. Sau khi chuyển giao các ngư dân qua tàu cứu nạn của Trung Quốc, tàu của anh Chiến lại quay hướng trở lại tiếp tục ra khơi.
Bỏ chuyến đi biển để cứu người  - 3

“Mình giúp họ thì sau này người khác giúp mình thôi”

Nói về những việc làm của mình, anh Chiến xua tay: “Cái đó có gì to tát đâu. Ai đi biển cũng có lúc gặp những lúc khó khăn. Mình giúp họ thì sau này người khác giúp mình thôi”.
Với những nghĩa cử cao đẹp của mình, anh Chiến cùng các thuyền viên trên tàu của anh đã nhiều lần được chính quyền địa phương, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tặng bằng khen.
Hiện anh Chiến là tổ trưởng tổ khai thác tổ 8 của phường Xuân Hà. Ngoài ra anh còn tham gia vào Đội dân quân tự vệ biển. Nhiệm vụ của anh là luôn giữ liên lạc với đất liền để thông báo tình hình trên biển.