Thứ hai, 12/09/2016 - 15:10

Bình Dương mua lại trạm thu phí rồi... “xóa sổ”

Dân trí Bình Dương vừa "xóa sổ" một trạm thu phí sau khi mua lại của các chủ đầu tư BOT; đồng thời chuyển đổi đầu tư một số dự án từ thu phí sang... miễn phí.
 >> Kiểm tra việc thu phí Quốc lộ 5, làm rõ thông tin thất thoát
 >> BOT - Làm đường một nơi, thu phí một nẻo

mg-8591-1473663058833

Trạm thu phí An Phú đường ĐT 743 (thị xã Thuận An) được UBND tỉnh Bình Dương mua lại để "xóa sổ"

UBND tỉnh Bình Dương vừa mua lại Trạm thu phí An Phú đường ĐT 743 (thị xã Thuận An) từ Công ty Cổ phần Vật liệu và Xây dựng Bình Dương. Việc làm này đem lại niềm vui cho cánh tài xế và người dân địa phương bởi, trạm thu phí này nằm trên tuyến đường huyết mạch nối với các tỉnh thành lân cận, có lượng xe tải, xe container chở hàng đi vào các khu công nghiệp, cảng rất lớn như VSIP 1, ICD Tân Cảng - Sóng Thần…

Sau khi UBND tỉnh Bình Dương mua lại trạm thu phí này thì lập tức bàn giao cho Tổng công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh) nâng cấp, mở rộng tuyến đường mà không thu phí. Trên tuyến đường này còn xây bổ sung các cầu vượt tại các nút giao là điểm nóng thường kẹt xe như ngã sáu An Phú, ngã tư 550 và nút giao Sóng Thần. Tổng chiều dài dự án là 12,3 km với vốn đầu tư lên đến 1.330 tỷ đồng song khi dự án hoàn thành.

Cùng với việc tiếp nhận và mở rộng đường ĐT743, UBND tỉnh Bình Dương cũng giao Becamex IDC đầu tư nhiều tuyến đường khác với quy mô lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Điển hình là tuyến đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng có tổng chiều dài hơn 64km, là trục đường kết nối quan trọng không chỉ của Bình Dương mà cả khu vực Đông Nam bộ. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ nối quốc lộ 1, quốc lộ 1K và đường Hồ Chí Minh. Chỉ tính riêng giá trị xây dựng của tuyến đường này lên tới gần 4.000 tỷ đồng.

Hai tuyến đường ĐT746, ĐT747B cũng đang được xây dựng với quy mô 6 làn xe, chi phí hơn 1.400 tỷ đồng. Đây là các tuyến đường không chỉ kết nối vùng thị xã Tân Uyên với trung tâm tỉnh Bình Dương mà còn giúp các xe từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai đi qua để tới Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Lúc đầu, UBND tỉnh Bình Dương chủ trương thực hiện dự án hai tuyến đường này bằng hình thức BOT để chủ đầu tư có nguồn thu hồi vốn. Nhưng khi đường gần hoàn thành thì lãnh đạo tỉnh Bình Dương quyết định không thu phí, trong bối cảnh xã hội đang ngao ngán bởi quá nhiều trạm thu phí. Hiện UBND tỉnh đang nghiên cứu để lựa chọn những giải pháp huy động từ các nguồn vốn bên ngoài ngân sách để đầu tư.

“UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp Tổng Công ty Becamex rà soát, hoàn thiện các thủ tục đầu tư để sớm thi công các cầu trên tuyến đồng bộ với quy mô đường đang đầu tư”, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết.

Các phương tiện lưu thông miễn phí khi qua đây
Các phương tiện lưu thông "miễn phí" khi qua đây

Phát biểu tại kỳ họp thứ II - HĐND tỉnh khóa IX, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh đã nghiên cứu và lựa chọn các giải pháp huy động từ các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư; như đầu tư các tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đường ĐT746, ĐT747, mở rộng ĐT743 đoạn từ Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần và xây dựng các cầu vượt, mở rộng một số đoạn trên đường Quốc lộ 13; tỉnh cũng đang nghiên cứu áp dụng đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với các công trình đường Tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, đường Thủ Biên – Đất Cuốc, cầu Bạch Đằng 2,....

“Việc huy động các nguồn lực cho đầu tư hạ tầng giao thông sẽ góp phần phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh và đi lại thuận lợi của người dân, doanh nghiệp” - ông Liêm nhấn mạnh.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 13 trạm thu phí, các trạm này thu phí hoàn vốn cho bảy dự án BOT giao thông.

Mới đây nhất, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết tăng mức phí trạm BOT đường ĐT741 nối tỉnh Bình Dương - Bình Phước. Mức phí sẽ tăng 5.000-20.000 đồng/lượt, tùy loại xe.

Trung Kiên