TPHCM:

70.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt cần được quan tâm

(Dân trí) - Thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình và xã hội khiến trẻ bị xâm hại cả thể chất lẫn tinh thần có nguy cơ rơi vào con đường tệ nạn. Hơn 6% trẻ em trên địa bàn thành phố đang cần sự quan tâm chia sẻ để có tương lai tươi sáng hơn.

Theo thống kê của UBND TPHCM, tính đến đầu năm 2013, trên địa bàn có khoảng 70.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt hoặc có nguy cơ rơi vào hoản cảnh đặc biệt (chiếm tỷ lệ 6,16%). Đây là hệ quả từ việc một bộ phận gia đình chưa nhận thức được trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ, chưa tạo điều kiện cho trẻ được học hành. Cá biệt, có gia đình còn hành hạ, đánh đập con em mình, bắt trẻ đi lao động cực nhọc...

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang cần sự quan tâm của gia đình và xã hội
Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang cần sự quan tâm của gia đình và xã hội
Trẻ em vi phạm pháp luật ngày càng diễn biến phức tạp, trẻ hóa, tính chất manh động, nguy hiểm ngày càng tăng. Trẻ em bị tai nạn thương tích (nhất là đuối nước) năm sau cao hơn năm trước. Tình trạng trên một phần trách nhiệm là do công tác truyền thông vận động xã hội chưa sâu rộng; thiếu sự phối hợp của các ngành, các cấp trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Nhằm nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, đảm bảo cho trẻ được thể hiện các quyền cơ bản và bổn phận của mình trong một xã hội an toàn, lành mạnh và phát triển, ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, đã phê duyệt kế hoạch Tháng hành động Vì trẻ em năm 2013 từ ngày 1/6 đến ngày 30/6.

Đây sẽ là môi trường thân thiện, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hướng đến một mùa hè an toàn, lành mạnh; hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, rơi vào tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật, bị bóc lột sức lao động do thiếu sự quan tâm chăm sóc và giáo dục của gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng.

Ủy ban nhân dân thành phố kêu gọi các cá nhân, tổ chức đoàn thể, các khu vui chơi giải trí... trên địa bàn chung tay giúp sức cả về vật chất lẫn tinh thần để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng, cấp phát thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức hội trại, tham quan dã ngoại cho trẻ.

Vân Sơn