7.000 tỷ đồng đầu tư viễn thông công ích 2011 - 2015

(Dân trí)- Theo Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2011 - 2015, đến 2015 sẽ tăng thêm 1 triệu hộ gia đình tại các xã đặc biệt khó khăn có thuê bao điện thoại cố định; mọi người dân được miễn phí sử dụng các dịch vụ viễn thông bắt buộc.

Chương trình vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong giai đoạn 2011 - 2015 với kinh phí thực hiện khoảng 7.000 tỷ đồng.

Cụ thể, chương trình đặt mục tiêu đến 2015, 100% số xã được kết nối bằng đường truyền dẫn băng rộng đa dịch vụ; trên 50% số xã thuộc 69 huyện nghèo có điểm truy nhập Internet công cộng. Theo đó Chương trình sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho dự án phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông tại vùng được cung cấp dịch vụ viễn thông công ích như hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông tại các xã chưa có hạ tầng truyền dẫn băng rộng và các đảo xa bờ; hỗ trợ phát triển mới 500 điểm truy nhập Internet công cộng tại các xã thuộc 69 hộ nghèo và các đảo xa bờ...

Bên cạnh đó, khoản đầu tư cũng hỗ trợ một phần kinh phí cho người dân sử dụng dịch vụ viễn thông công ích bao gồm: cước sử dụng dịch vụ điện thoại cho chủ thuê bao điện thoại cố định phát triển mới là các hộ gia đình tại các xã thuộc Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ...

7.000 tỷ đồng đầu tư viễn thông công ích 2011 - 2015 - 1


Đến 2015 sẽ có 50% số xã thuộc 69 huyện nghèo có điểm truy nhập internet công cộng. (Ảnh: CTV)

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn Băng rộng quốc tế lần thứ 11 (Broadband World Forum) được tổ chức tại Paris, Pháp, Ban Tổ chức Giải thưởng Băng rộng thế giới (Broadband Infovision Awards) đã chính thức công bố và trao Giải “Băng rộng thay đổi cuộc sống” cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Đây là sự đánh giá và ghi nhận của cộng đồng Viễn thông-Công nghệ thông tin quốc tế về những nỗ lực của VNPT trong việc phát triển mạng băng rộng phục vụ cộng đồng, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của Việt Nam.

Broadband Infovision Award là giải thưởng có uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực băng rộng do Tập đoàn truyền thông Informa (Anh quốc) tổ chức thường niên, thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn, nhà khai thác viễn thông trên thế giới.

 Với gần 10.000 điểm phục vụ Bưu chính Viễn thông trên cả nước, VNPT đã đầu tư lắp đặt máy tính nối mạng Internet tốc độ cao cho hơn 2.000 điểm tại khu vực nông thôn, tạo điều kiện cho người dân được truy cập Internet để tiếp cận với thông tin, tri thức kinh tế, khoa học kỹ thuật…Cho tới nay, hạ tầng mạng và dịch vụ băng rộng của VNPT chiếm 75% thị phần tại Việt Nam.

P. Thanh