22h30 đêm nay lắp tàu Cát Linh - Hà Đông lên ray đường sắt trên cao

(Dân trí) - Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, sẽ tiến hành cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 22h30 đêm nay, 20/2 đến 5h sáng mai, 21/2. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải quán triệt, công việc này cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro...

Các toa tàu vẫn được phủ bạt kín trước giờ cẩu lắp lên ray (ảnh: Hữu Nghị)
Các toa tàu vẫn được phủ bạt kín trước giờ cẩu lắp lên ray (ảnh: Hữu Nghị)

Theo ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt, sau quá trình bàn bạc, tiếp thu ý kiến, các bên thống nhất cẩu lắp đoàn tàu đầu tiên lên ray chính tuyến trên cầu cạn tại vị trí từ trụ JR02 đến JR06, khu vực ga La Khê, nằm trên đường Quang Trung - Hà Đông (giáp ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn).

“Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông được tiến hành cẩu lắp từ 22h30 đêm 20/2 đến 5h ngày 21/2. Theo kế hoạch dự kiến, mỗi đêm thực hiện cẩu lắp 2 toa. Việc cẩu các toa tàu lên cầu cạn sẽ được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng 84,5 tấn” - ông Thành cho hay.

Tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được cẩu lắp đêm 20/2 (ảnh: Hữu Nghị)
Tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được cẩu lắp đêm 20/2 (ảnh: Hữu Nghị)

Phương án thi công chi tiết cẩu lắp đoàn tàu do Tổng thầu EPC/đơn vị vật tải lập và được Tư vấn giám sát kiểm tra, phê duyệt. Công tác hướng dẫn tổ chức giao thông phục vụ vận chuyển và cẩu lắp đoàn tàu được Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai.

Trong thời gian chuẩn bị cẩu lắp các toa tàu sẽ cấm toàn bộ giao thông chiều đường tại khu vực sát ga La Khê và ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn theo hướng Hà Nội đi Ba La, đồng thời tổ chức hướng dẫn giao thông đi hai chiều bên phía đường còn lại. Trong thời gian cẩu, cấm toàn bộ đoạn đường khu vực này (theo cả 2 chiều).

Ban Quản lý dự án Đường sắt sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương...); bố trí đầy đủ hàng rào, biển báo hiệu và nhân lực để phân luồng tổ chức giao thông, hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình cẩu lắp đoàn tàu vào vị trí.

Bánh tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Hữu Nghị)
Bánh tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Hữu Nghị)

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, những đầu máy, toa xe đường sắt là hàng có giá trị, ý nghĩa rất lớn. Việc đưa lên ray càng cần hết sức cẩn trọng, không vì sức ép tiến độ mà để xảy ra rủi ro. Đồng thời, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa giao lãnh đạo Vụ Khoa học- công nghệ, Cục Quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông cùng Ban Quản lý dự án họp bàn phương án tối ưu nhất, an toàn nhất để đưa đầu máy, toa xe lên đường ray trên cao.

Châu Như Quỳnh