TPHCM:

2.100 tỷ đồng kéo dài tuyến metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

(Dân trí) - Dự kiến, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của TPHCM được kéo dài đến địa bàn Bình Dương và Đồng Nai, với chi phí khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.100 tỷ đồng). Đây được xem là giải pháp tăng lưu lượng hành khách cho metro và giãn dân về phía Đông.

Ngày 24/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã cam kết tài trợ khoảng 100 triệu USD để đầu tư kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Bình Dương, Đồng Nai.

Dự kiến, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ kéo dài đến Bình Dương, Đồng Nai
Dự kiến, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ kéo dài đến Bình Dương, Đồng Nai

Quá trình làm việc, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai thống nhất từ ga cuối của tuyến số 1 (ga Suối Tiên) sẽ kéo dài 2km tới ga nút giao trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ đây, metro sẽ được chia 2 nhánh về Bình Dương và Đồng Nai.

Tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã gửi văn bản cho TPHCM đề nghị hỗ trợ thực hiện đoạn tuyến metro này. Hai tỉnh sẽ chịu tất cả chi phí giải phóng mặt bằng, riêng kinh phí xây dựng thì đề nghị TPHCM xem xét.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, hiện dự án vẫn ở giai đoạn nghiên cứu, chuẩn bị. Tuy nhiên, JICA hứa sẽ xem xét tài trợ vốn để đầu tư kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên. Nếu thực hiện dự án thì TPHCM cũng hưởng lợi như tăng lưu lượng hành khách khai thác của tuyến, giúp giảm áp lực giao thông và giãn dân về phía đông…

Cầu vượt sông Sài Gòn của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Cầu vượt sông Sài Gòn của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Trước đó, theo phương án được nhóm nghiên cứu đề xuất, từ ga Suối Tiên sẽ xây trục đường sắt đô thị tách khỏi quốc lộ 1 và kéo dài về phía Bắc khoảng 2km để xây dựng một ga nút giao.

Từ ga nút giao này sẽ xây dựng trục đường sắt chạy dọc theo đường Mỹ Phước – Tân Vạn đến thị xã Dĩ An hoặc đi qua khu trung tâm ở thị xã Dĩ An. Đồng thời, từ ga nút giao sẽ xây trục đường qua Cù lao Hiệp Hòa đến trung tâm TP Biên Hòa hoặc đến ngã ba Vũng Tàu.

Nhóm nghiên cứu cũng đề xuất, TPHCM sẽ đảm nhiệm mua thêm đầu máy toa xe, vận hành tàu kéo dài, điều hành nhà ga và thu vé trên đoạn kéo dài, bảo dưỡng hạ tầng đoạn kéo dài từ ga Suối Tiên đến ga nút giao.

Về công tác thu hồi đất, thiết kế và thi công hạ tầng cũng như áp dụng hình thức đầu tư dự án đoạn kéo dài từ ga nút giao về thị xã Dĩ An và TP Biên Hòa sẽ do 2 địa phương Bình Dương và Đồng Nai đảm nhận.

Dài gần 20 km, dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Tuyến metro đầu tiên của TPHCM sẽ đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Quốc Anh