Trường THPT Lê Quý Đôn TPHCM:

2.000 USD cho một suất học?

Có hay không việc để được vào học tại Trường THPT Lê Quý Đôn, gia đình học sinh cần bỏ ra 2.000 USD (bất kể điểm thấp hay trái tuyến)? Liệu giáo viên nhà trường có là người “móc nối” trong đường dây chạy trường này?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thanh Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, về vấn đề này.

 

Thông tin trên một tờ báo cho rằng tại Trường THPT Lê Quý Đôn tồn tại đường dây chạy trường với giá từ 2.000 USD cho một trường hợp? Thưa bà, thực hư của thông tin này như thế nào?

 

Ngày khai giảng năm học mới gần kề, chúng tôi rất đau lòng trước thông tin chạy trường vào Lê Quý Đôn. Sự việc thực hư ra sao phải có kết luận của thanh tra, xử lý đúng người đúng tội.

 

Trường có đội ngũ giáo viên rất nỗ lực, cố gắng trong công tác chuyên môn. Bất kỳ những việc gì có tính chất xúc phạm đến đội ngũ sư phạm nhà trường đều không thể chấp nhận được. Nhà trường có mời cô Đ.T.T. H. (người bị tố cáo - PV) lên làm việc và cô H. đã làm bản tường trình.

 

Trong bản tường trình, cô H. viết gì?

 

Cô H. khẳng định không nhận tiền chạy trường.

 

Quy trình tuyển sinh của trường được tiến hành như thế nào? Nhiều ý kiến cho rằng việc xét thêm chỉ tiêu là kẽ hở phát sinh tiêu cực?

 

Trường làm đúng các quy trình, quy định tuyển sinh. Nhà trường được phép nhận thêm chỉ tiêu bù vào những trường hợp học sinh trúng tuyển vào trường nhưng không nộp hồ sơ. Tất cả phụ huynh học sinh có nhu cầu xin học ở trường đều có thể gửi bản sao để cho hội đồng tuyển sinh xem xét. Nếu phù hợp với quy định tuyển sinh, hội đồng sẽ có thông báo mời phụ huynh học sinh đến nộp bản chính.

 

Hội đồng tuyển sinh bao gồm những ai, thưa bà?

 

Hội đồng tuyển sinh có quyết định thành lập của sở, bao gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và các tổ trưởng chuyên môn.

 

Bà khẳng định không có ai nằm trong đường dây?

 

 

Đúng vậy. Đối với những trường hợp tuyển bổ sung, nhà trường phải gửi danh sách lên Sở GD-ĐT duyệt lần nữa.

 

Thưa bà, chúng tôi biết còn phải chờ kết luận điều tra của cơ quan chức năng. Hơn ai hết, bản thân nhà trường cũng muốn sự việc được sáng tỏ. Tuy nhiên, năm học 2006-2007 là năm học đầu tiên Trường THPT Lê Quý Đôn thí điểm mô hình giáo dục chất lượng cao. Sự việc này sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý giáo viên, học sinh và chất lượng của trường?

 

Đội ngũ giáo viên lớp 10 của trường đã được chuẩn bị đầy đủ về nhận thức và chuyên môn, về tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt mô hình trường chất lượng cao, không phụ niềm tin của phụ huynh học sinh khi gửi con vào trường. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong Sở GD - ĐT sớm có thanh tra, kết luận đánh giá đúng, sai, trách nhiệm thuộc về người nào. Nếu sai sẽ bị xử lý nghiêm minh để nêu gương, làm trong sạch đội ngũ.

 

Xin cảm ơn bà.

 

Chiều 24/8, Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn thanh tra Trường THPT Lê Quý Đôn giải quyết theo tố cáo của công dân do ông Nguyễn Văn Nam, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT làm trưởng đoàn. Sở GD-ĐT cho biết sẽ mời thêm PA25 Công an TPHCM hỗ trợ, làm sáng tỏ vụ việc.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh cho biết: “Việc phản ánh về chuyện chạy trường như vậy là tốt, tạo điều kiện cho Sở GD-ĐT giải quyết tận gốc những chuyện không tốt trong ngành.

 

Xưa nay chúng tôi cũng nghe dư luận nói về chạy trường có tiền bạc, nhưng khi đi thanh tra thì không có bằng chứng cụ thể. Chúng tôi hy vọng lần này sẽ giải quyết tận gốc những tiêu cực, nếu có. Sở GD-ĐT sẽ sớm thành lập đoàn thanh tra với tinh thần xử lý nghiêm túc”.

 

Theo Hồng Liên

Sài Gòn Giải Phóng