TPHCM:

2 dự án giao thông chậm tiến độ phải loại bỏ chủ đầu tư tư nhân

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương chuyển chủ đầu tư dự án xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) cùng dự án xây dựng hoàn thiện nút giao thông này và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3).

2 dự án trên sẽ chuyển chủ đầu tư từ Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (viết tắt là Tân Thuận IPC) sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

UBND thành phố cũng chấp thuận chuyển chủ đầu tư dự án Bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ việc xây dựng hoàn thiện nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3) từ Công ty Tân Thuận IPC sang Ban Đền bù giải phóng mặt bằng quận 7.

2 dự án giao thông chậm tiến độ phải loại bỏ chủ đầu tư tư nhân  - 1
Kẹt xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ (ảnh Đình Thảo)

Công ty Tân Thuận IPC có trách nhiệm thực hiện tiếp các công việc cho đến ngày bàn giao và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện. Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, trưởng Ban đền bù giải phóng mặt bằng quận 7 và lãnh đạo công ty Tân Thuận IPC phải thực hiện đầy đủ các thủ tục, quy trình bàn giao, tiếp nhận nhằm đảm bảo hiệu quả, tiến độ, chất lượng dự án.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã kiểm tra, đánh giá năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ với Công ty Tân Thuận IPC.

Theo kế quả kiểm tra, đã 2 năm kể từ ngày dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được triển khai, tiến độ thực hiện các hạng mục rất chậm, không đạt so với kế hoạch đấu thầu đã được duyệt.

Cụ thể, từ thời điểm duyệt dự án được duyệt vào tháng 2/2017 đến tháng 2/2019, Công ty Tân Thuận IPC chỉ thực hiện được công tác lựa chọn các Tư vấn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng một số hạng mục; đang trong giai đoạn tổ chức thực hiện công tác khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng một số hạng mục. Tất cả các hạng mục dự án đều chưa được phê duyệt Thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng.

Từ đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố cho rằng tiến độ thực hiện các hạng mục dự án rất chậm, không đạt so với tiến độ theo kế hoạch đấu thầu đã được duyệt và đề xuất chuyển chủ đầu tư dự án này.

Riêng dự án xây dựng hoàn thiện nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3) được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư hồi giữa năm 2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa giao kế hoạch vốn.

Trước đó, cuối năm 2018, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có kết luận chỉ đạo về kết luận thanh tra hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Tân Thuận IPC. Một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm gây thiệt hại vốn Nhà nước tại công ty đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra. Ông Tề Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận IPC cũng bị tạm đình chỉ công tác.

Quốc Anh