Cần tăng cường liên kết phát triển du lịch có chiều sâu

(Dân trí) - “Từ năm 2014, việc liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế đã được nâng lên một tầm cao mới với sự chỉ đạo của Tổng Cục Du lịch, song 3 địa phương cần tăng cường liên kết sâu hơn, và lan tỏa hơn nữa”.

Trên đây là phát biểu của ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt  Nam tại Hội nghị tổng kết các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế diễn ra chiều 27/11.

 

Hội nghị tổng kết các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế diễn ra chiều 27/11
Hội nghị tổng kết các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế diễn ra chiều 27/11

 

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, bên cạnh những thành quả đáng ghi nhận trong phát triển du lịch ở cụm 3 địa phương nêu trên cần tăng cường liên kết có chiều  sâu hơn nữa, nói như nhiều người tham dự Hội nghị đồng ý là “liên kết thì có liên kết nhưng chưa sâu, chưa thực sự lan tỏa”. Lãnh đạo chính quyền và ngành du lịch địa phương cần vào cuộc chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt hơn. Đồng thời, đề cao vai trò của các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch vì nói cho cùng người trực tiếp quảng bá hấp dẫn đưa du khách đến, cũng như hưởng lợi nhiều nhất từ phát triển du lịch là các doanh nghiệp.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cũng đặc biệt lưu ý viếc tăng cường quản lý điểm đến. Trong đó, ông Tuấn đặc biệt đánh giá cao năng lực quản lý điểm đến của thành phố Hội An (Quảng Nam) và thành phố Đà Nẵng. Hội An lâu nay vốn nổi tiếng hấp dẫn du khách với cảnh quan di sản văn hóa thế giới và môi trường du lịch an toàn, thân thiện. Đà Nẵng lại là điểm đến mới nổi có nhiều bứt phá trong thời gian gần đây với việc “thành phố đáng sống” này ngày càng hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước. Đà Nẵng đã tạo được niềm tin với du khách rằng nơi đây không chỉ có cảnh quan tự nhiên đẹp, mà còn là chốn bình yên với con người Đà Nẵng có đủ tự hào với thành phố mà họ đang sống để cùng chung tay góp sức với chính quyền thành phố quảng bá du lịch Đà Nẵng.

Tổng kết các hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế trong thời gian qua, nhiều thành quả đáng ghi nhận đã được điểm lại như 3 địa phương đã xác định được thị trường quốc tế chung là Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Âu. Đây được coi là thị trường chung mà ba địa phương sẽ tích cực xúc tiến, quảng bá trong năm 2015 và trong thời gian đến. Việc Thành lập các tổ công tác phát triển du lịch các địa phương gồm Tổ phát triển sản phẩm, Tổ xúc tiến du lịch và Tổ phát triển nguồn nhân lực và quản lý chất lượng du lịch. Ba địa phương đã phối hợp tổ chức quảng bá du lịch tại TP. HCM, Hà Nội, chương trình Famtrip kết hợp Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xúc tiến quảng bá du lịch các địa phương tại Đà Nẵng 2015, khảo sát du lịch Cần Thơ và các tỉnh Tây Nam bộ... Ấn phẩm quảng bá du lịch của ba địa phương được chú trọng triển khai thực hiện, cụ thể trong năm 2015 đã xuất bản túi xách du lịch 3 địa phương. Phim du lịch ba địa phương đang trong giai đoạn hoàn thiện.  Công tác tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội được tăng cường. Các hoạt động liên kết quảng bá du lịch “Ba địa phương - Một điểm đến” được thực hiện ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả, tiết kiệm được ngân sách cho từng địa phương, đặc biệt là có sự quan tâm, hỗ trợ của dự án EU trong công tác phát triển du lịch ba địa phương.

Khánh Hiền