1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

“Tám” gì ở công sở?

Không biết từ bao giờ từ “tám” đã được thiên hạ dùng để thay thế cho các hành động chia sẻ thông tin, tán gẫu tán phét, tụm năm tụm ba nói những chuyện trên trời dưới biển... “Tám” nơi công sở cũng bao hàm nhiều ý nghĩa “thượng vàng hạ cám” như thế.

“Tám” theo mùa

 

Đây là một dạng “tám” thu hút nhiều người tham gia nhất, nam có nữ có, lính mới có, rồi cả sếp, cả nhân viên đều tham gia tuy mức độ nhiệt tình có khác nhau. Kiểu “tám” này ăn theo những sự kiện nổi bật được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, mang tính xã hội cao.

 

Chẳng hạn như trong công ty tôi, mấy ngày này chị em đồng nghiệp hay tụm năm, tụm bảy ta thán về vụ nước tương, nước mắm bẩn, rồi thì 3-MCPD, cúm gà. Ai cũng dặn dò nhau là hãy cẩn thận trong ăn uống và nấu nướng...

 

Gần đây, nóng hổi nhất, thu hút  giới nhân viên văn phòng nhất là chứng khoán. Ôi thôi thì... mới gặp mặt nhau ở thang máy là nghe đầy tai những: Công ty X hôm nay rớt rồi, biết chưa? Công ty Y sắp lên sàn rồi đó...

 

Vào tới văn phòng, vừa ngồi xuống ghế là có chị “bay” tới: Nghe nói em có bạn làm ở ngân hàng A hả, liên hệ giùm chị được không.

 

“Tám” truyền thống

 

Loại này thường xoay quanh chuyện gia đình, chồng con, bồ bịch, đại khái là chuyện hôn nhân gia đình. Những đề tài được cho là muôn thuở này thu hút phần lớn là các chị em. Các cô thường bắt cặp với nhau dạng như “em kể chị nghe chuyện của em, rồi chị lại tâm sự chuyện của chị cho em biết”.

 

Ngoài những dạng “tám” nhỏ lẻ như thế này còn có các thể loại “tám” cần nhiều chị em tham dự đó là khi “tám” về nhan sắc, thời trang, xu hướng làm đẹp. Chuyện của các “sao” cũng mất nhiều thời gian của các cô không kém. Nào thì: Nhỏ này cặp với đại gia A nè, nhờ vậy tụi nó mới có tiền, chứ đi diễn không thì lây đâu ra mà sắm xe hơi... Cả chuyện nâng ngực sửa mũi của giới nghệ sĩ cũng được các cô mổ xẻ rất chi li...

 

Xét về mặt nào đó thì “tám” cũng có nhiều cái lợi. Nhưng mặt tiêu cực thì nhiều hơn: Quỹ thời gian làm việc  bị hao hụt; sự tập trung cho việc chung giảm sút... Dường như, những nhà quản lý nhân sự cũng đành “bó tay” trước “căn bệnh trầm kha” này của nhân viên mình.

 

Theo Hương Duyên

Lao Động