Phản hồi - Cầu nối sếp và nhân viên

(Dân trí) - Thông tin, ý kiến phản hồi là yếu tố rất quan trọng giúp công việc ở công ty suôn sẻ. Nhờ có phản hồi, sếp biết nhân viên nghĩ gì, nhân viên biết sếp muốn gì, mọi người cùng tìm ra vướng mắc, sai lầm để cùng nhau hỗ trợ phát triển.

Phản hồi có thể là lời cảm ơn, khen ngợi vì làm tốt công việc, hoặc cũng có thể đó là những gợi ý, thậm chí là lời khiển trách…

 

Dưới đây là một số những điều lưu ý khi đưa thông tin phản hồi đến cho ai và nhận thông tin phản hồi từ ai.

 

Phản hồi để khích lệ động viên

 

Người quản lý nên gửi phản hồi để thúc đẩy động viên mọi người nỗ lực làm việc hơn nữa, giúp họ vượt qua những sai lầm, thất bại, giúp họ khắc phục những yếu kém. Phải luôn tôn trọng công sức, thời gian, trách nhiệm của nhân viên đối với công việc. Khi phản hồi, luôn cẩn trọng trong ngôn từ để không làm nhân viên bị ức chế.

 

Hãy khen ngợi “Bạn thật xuất sắc” khi ai đó thử nghiệm thành công một ý tưởng nào. Tế nhị hỏi “Bạn có thể giành một chút thời gian cho tôi được không” khi muốn ngắt lời ai.

 

Phản hồi để vượt qua mọi tiêu cực

 

Lãnh đạo là người biết biến thất vọng thành hy vọng, bi quan thành lạc quan. Khi một nhân viên nói: “Đó là một điều hết sức ngớ ngẩn!”, bạn có thể đáp lại: “Vậy thì chúng ta phải làm gì để thay đổi?”. Khi đó, họ sẽ nói ra ý kiến của mình. Khi họ nói: “Năm trước chúng tôi đã cố gắng hết mình rồi nhưng vẫn không được”, bạn có thể động viên: “Tất nhiên, nhưng nhỡ may mọi người vẫn chưa tìm ra phương thức hiệu quả hơn thì sao, hãy cố gắng thử lại một lần nữa xem…”. Nhớ là luôn biến mọi thứ không thể thành có thể.

 

Đào tạo là phương thức phản hồi hiệu quả nhất

 

Đào tạo dựa vào sự tôn trọng lẫn nhau, niềm tin tuyệt đối. Một người thầy, người dậy, một huấn luyện viên luôn tin rằng mọi người ai cũng có khả năng thay đổi tình thế để phát triển hơn nữa, nếu như họ có cơ hội thể hiện và sẵn sàng làm bất cứ việc gì.

 

Đặt câu hỏi là kĩ năng cơ bản trong giảng dạy, đào tạo, nhằm biết xem mọi người cần giúp đỡ ở đâu và giúp mọi người tìm ra phương án giải quyết cho mình.

 

Biến lời phê bình thành phản hồi mang tính xây dựng

 

Tránh chỉ trích theo kiểu tiêu cực, phê phán nhân viên. Làm như vậy sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu, bực bội, thậm chí thấy áp lực. Lần sau họ sẽ không dám dấn thân nữa vì sợ sai. Bạn không thể bỏ qua nếu ai đó mắc sai lầm, nhưng cần phải phân biệt rõ giữa góp ý để xây dựng hay để vùi dập người khác. Lời góp ý của bạn phải đúng thực tế, khách quan và còn phải đúng lúc, hợp thời điểm.

 

Bạn có thể nói “Tuần này tôi để ý thấy bạn đã đến muộn 3 lần rồi, bây giờ bạn lại muốn xin phép về sớm. Làm như vậy thường xuyên, mọi người trong phòng chắc sẽ thấy không thoải mái đâu vì họ cứ phải làm thay luôn công việc cho bạn suốt. Họ phàn nàn với tôi đấy. Thế bạn bảo bây giờ phải làm thế nào?”.

 

Phản hồi trong những tình thế thực sự khó khăn

 

- Chuẩn bị tinh thần - kiểm tra lại thực tế, hoàn cảnh, mức độ chính xác.

 

- Đề cập đến vấn đề với tính chất xây dựng - sử dụng ngôn từ chuẩn mà bạn đã chuẩn bị trước.

 

- Trân trọng khi người đó đã nhận ra sai lầm và xin lỗi.

 

- Đảm bảo, tin tưởng mọi người có thể làm được theo những gì họ nói

 

Khuyến khích phản hồi từ người khác

 

Bạn đã bao giờ chú tâm, để ý lắng nghe khi nhân viên của bạn phàn nàn về một khách hàng hoặc về một tình hình cụ thể nào đó chưa? Là một chủ doanh nghiệp hoặc một giám đốc, bạn cần nhận được những phản hồi từ phía nhân viên để có thể kịp thời sửa chữa những sai lầm, hoặc lắng nghe phản hồi từ chính khách hàng về sản phẩm và công ty.

 

Bạn đã từng làm gì để khuyến khích mọi người phản hồi? Hãy luôn luôn lắng nghe mọi ý kiến, kể cả những điều mang tính tiêu cực. Đây không phải chỉ nghe ngóng thông tin một cách đơn thuần, mà bạn còn phải biết nhận ra thông tin nào chính xác và chưa chính xác, đồng thời tìm ra phương thức giải quyết hợp lý.

 

Thể hiện sự chăm chú lắng nghe bằng những ngôn ngữ cử chỉ, đừng nhận phản hồi bằng thái độ thờ ơ, căng thẳng, lần sau sẽ chẳng nhân viên nào phản ánh điều gì với bạn nữa đâu.

 

Chấp nhận những phản hồi tiêu cực

 

Phản hồi tiêu cực giống như một “bản cáo trạng” nhưng hiệu quả nó mang lại rất lớn. Nó giúp bạn nhìn thấy những điểm yếu của doanh nghiệp mình mà khi ngồi trên cao, bạn không thể nhận thấy.

 

Ngọc Bích