1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Hành xử với những kẻ khó chịu nơi công sở

(Dân trí) - Bạn không cần phải yêu quý hết thảy những người làm việc cùng mình. Nhưng nhất thiết bạn phải tìm ra cách thức để hòa hợp với họ. Dưới đây là những chiêu thức giúp bạn có thể ứng xử đúng cách với những đồng nghiệp được coi là không dễ chịu nơi công sở.

Hành xử với những kẻ khó chịu nơi công sở - 1
 
Những kẻ thích “buôn dưa lê”

 

Một trong những đồng nghiệp khó chịu thường gặp nhất là những người thích buôn dưa lê. Kiểu người này thường không hẳn là xấu tính, nhưng họ luôn muốn nói tới mức “rát tai’ và thích được chia sẻ mọi ý nghĩ với bạn. Về bản chất, điều này không có gì xấu, nhưng nó lại khiến bạn không thể làm những công việc của mình.

 

Để tránh nảy sinh xung đột, hãy nói với họ bạn muốn nghe câu chuyện của họ vào lúc khác, còn bây giờ, bạn đang có quá nhiều việc phải làm. Bạn cũng có thể nói bạn muốn hẹn họ cùng ăn trưa vào cuối tuần hoặc cùng nhau nghỉ ngơi một chút để trò chuyện.

 

Một kiểu người khác cũng gần giống với những người thích buôn dưa lê, đó là những kẻ có sở thích buôn chuyện. Những người này dường như biết tất cả mọi điều về người khác và họ muốn nói điều đó với bạn.

 

Nếu loại người này muốn chia sẻ thông tin, bạn nên lắng nghe, nhưng hãy nhớ là chỉ lắng nghe thôi và không chia sẻ thêm bất cứ thông tin nào khác mà bạn nghe được. Hẳn là bạn cũng không muốn bị cuốn vào vòng tròn luẩn quẩn của trò buôn chuyện đó. Nếu bạn thấy không thoải mái, có thể thay đổi đề tài câu chuyện và nói về những việc không liên quan gì tới công sở.

 

Những kẻ hay than vãn và thích sai phái

 

Thay đổi đề tài nói chuyện thường là chiêu hiệu quả trong hầu hết các trường hợp, nhất là khi bạn phải đối phó với những người hay than thở, phàn nàn nơi làm việc. Dường như mọi công sở đều có kiểu người này. Những người đó luôn tìm ra lý do để phàn nàn về bất cứ điều gì, đó có thể là công việc, gia đình, bạn bè hay cuộc sống của họ nói chung. Nếu bạn biết cách chuyển đề tài, họ sẽ không có cớ gì nữa để tiếp tục lải nhải về những vấn đề này.

 

Còn bây giờ, chúng ta hãy chuyển sang một trong hai loại người thuộc hàng khó chịu nhất tại công sở. Đó là những kẻ chuyên sai vặt. Đây là kiểu người luôn muốn phân chia công việc của mình với những đồng nghiệp khác.

 

Nếu bạn làm tại một cơ quan/công ty mà có vị sếp chỉ thích giao việc, điều này có thể rất mệt mỏi, vì kiểu sếp đó rõ ràng chỉ luôn cố gắng đùn đẩy công việc của họ cho người khác. Trong những trường hợp này, bạn phải tỏ ra kiên quyết, mạnh mẽ, hãy từ chối nhẹ nhàng khi những người đó yêu cầu bạn giúp đỡ. Hãy bảo với họ rằng bạn cũng đang rất bận bịu và có những việc làm cần giải quyết.

 

Những kẻ cướp công người khác

 

Cuối cùng, loại người khó chịu nhất mà bạn có thể sẽ phải đương đầu nơi công sở chính là những kẻ sẵn sàng cướp đoạt công lao, thành tích của người khác.

 

Loại người này không bao giờ chịu ghi nhận sự giúp đỡ của người khác dành cho họ. Họ có thể hết lời tán dương thành tích bản thân mà không hề đề cập tới đồng nghiệp. Điều này thực sự khó chịu với tất cả mọi người.

 

Nếu sự việc này mới chỉ xảy ra một lần, bạn có thể đề nghị họ nên lưu tâm tới sự tham gia của những đồng nghiệp khác trong công việc. Còn nếu đó đã là thói quen thâm căn cố đế, bạn phải chủ động hơn và nói với những người khác về vai trò của bạn trong nhóm làm việc. Nếu mọi sự trở nên quá khó chịu, bạn hãy gắng hết sức để không phải làm việc với hạng người ấy.

 

Hy vọng, với những lời khuyên này, bạn sẽ có cách để tồn tại một cách bình yên nơi công sở. Hãy nhớ rằng, mọi điều sẽ luôn ổn thỏa nếu bạn biết cách ứng xử và không bao giờ để mình nóng nảy. Hẳn nhiên, trong chúng ta, chẳng ai muốn nổi nóng nơi công sở làm gì.

 

Đỗ Dương
Theo About.com