1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Nghệ An:

Công nhân xe bus Đông Bắc đồng loạt nghỉ việc đòi quyền lợi

(Dân trí) - Cho rằng các quyền lợi của người lao động chưa được đảm bảo, các quy định của công ty làm khó công nhân nên từ sáng ngày 12/2, gần 30 tài xế, phụ xe tuyến Vinh - Đô Lương (Nghệ An) thuộc Công ty XD-TM Đông Bắc đã đồng loạt nghỉ việc.

Công nhân xe bus Đông Bắc đồng loạt nghỉ việc đòi quyền lợi - 1
Cho rằng quyền lợi của mình không được đảm bảo, sáng ngày 12/2, gần 30 công nhân tuyến xe bus Vinh - Đô Lương đã đồng loạt nghỉ việc
 
Phía Công ty XD-TM Đông Bắc đã kịp thời điều tài xế tuyến khác lên bổ sung do vậy không xảy ra tình trạng tê liệt trên tuyến xe bus này. Đến chiều ngày 13/2, đại diện Sở GTVT Nghệ An và Công ty Đông Bắc đã tổ chức một cuộc đối thoại với các tài xế, phụ xe để tìm phương án giải quyết.

Tại buổi đối thoại, nhiều lái xe và phụ xe đồng loạt “tố” những quy định được cho là bất hợp lý của công ty trong hợp đồng lao động và đưa ra nhiều quy định ép người lao động làm việc trong điều kiện quá căng thẳng, không đúng với hợp đồng lao động như đã cam kết. Yêu cầu công ty phải giải quyết cho nghỉ việc đối với những nhân viên khi ốm đau, hoặc gia đình có việc đột xuất. Đề nghị công ty tăng lương cho lái xe và phụ xe và trả 200% lương vào những ngày nghỉ dịp lễ, tết...
Công nhân xe bus Đông Bắc đồng loạt nghỉ việc đòi quyền lợi - 2
Họ cho rằng công ty có quá nhiều quy định bất lợi cho người lao động

Anh Tô Hoài Trị, một lái xe bức xúc: “Tôi làm việc cho công ty từ tháng 5/2010, trong hợp đồng lao động ký kết với công ty không có quy định hư hỏng xe là lái xe phải chịu trách nhiệm. Nay công ty quy định, nếu xe bị gãy lá nhíp từ lá thứ 2 trở đi thì lái xe phải bỏ tiền mua mới. Nếu trong quá trình vận hành xe bị va chạm hư hỏng, thiệt hại dưới 1 triệu đồng là lái xe phải chịu trách nhiệm. Toàn bộ các quy định này hoàn toàn mới, chứ trong hợp đồng lao động không hề có. Không chỉ bản thân tôi mà rất nhiều lái xe phải chịu trừ lương hàng tháng vì vướng vào những quy định này. Rất nhiều lái xe trong điều kiện ốm đau cũng phải cố để làm việc, nếu không sẽ bị công ty lập văn bản trừ lương.”

Còn lái xe Nguyễn Đình Bảo cho biết thêm: “Công ty trả lương cho chúng tôi mỗi chuyến 41.500 đồng đối với lái xe, 21.500 đồng đối với phụ xe. Theo quy định, mỗi ngày một xe chạy 6 chuyến cả lên và xuống. Với số tiền lương đó, nếu không may xảy ra va chạm hay hư hỏng xe thì cuộc sống của chúng tôi rất khó khăn. Có thời gian chúng tôi làm đến 14 tiếng/ngày mà không được hưởng tiền tăng ca. Rồi quãng thời gian nghỉ để ăn trưa chỉ 20 phút bao gồm cả bơm dầu, rửa xe, và ăn cơm, khác gì đánh đố chúng tôi? trường hợp đang trên đường từ nhà đến bến xe không may gặp tai nạn, mặc dù đã báo cáo công ty xin nghỉ, nhưng công ty vẫn lập biên bản bỏ lốt, phải bồi thường 60% doanh thu của 1 xe/ngày..
 
Công nhân xe bus Đông Bắc đồng loạt nghỉ việc đòi quyền lợi - 3
Đại diện công nhân phát biểu tại buổi đối thoại

Ngay cả quy định trong hợp đồng là lái xe được hưởng chính sách làm 2 ngày được nghỉ 1 ngày, nhưng sau này công ty ép làm việc tất cả các ngày trong tháng mà không có chế độ ưu đãi gì. Chính vì những quy định khắt khe, bóc lột sức lao động, cho nên rất nhiều nhân viên là lái và phụ xe sức khỏe không đảm bảo để phục vụ lâu dài. Đã có rất nhiều phụ xe phải bỏ việc vì không chịu được cách làm việc quá khắt khe của công ty và không được nhận lại tiền đặt cọc đã nộp trước đó (10 triệu đồng).

Cũng theo phản ánh của nhiều lao động, trong quá trình ký hợp đồng lao động giữa công ty và người lao động, phía công ty không cho người lao động giữ bản hợp đồng nào.
Công nhân xe bus Đông Bắc đồng loạt nghỉ việc đòi quyền lợi - 4
Đại diện Sở GTVT Nghệ An và Công ty XD-TM Đông Bắc đã có buổi đối thoại với công nhân nhưng giữa hai bên chưa tìm được tiếng nói chung

Tại buổi đối thoại, bà Mai Thị Thắm - PGĐ Công ty XD-TM Đông Bắc thừa nhận, trong thời gian qua những quyền lợi liên quan trực tiếp đến người lao động còn nhiều thiếu sót. Tuy nhiên bà Thắm cũng khẳng định một số nội dung phản ánh của anh em lái xe là không chính xác.
 
Không có chuyện công ty bắt anh em lái xe làm việc 14 - 16 tiếng/ngày. Đó là do họ yêu cầu làm thêm giờ để tăng thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên nếu có tình trạng phải làm thêm quá nhiều như lái xe phản ảnh thì do bộ phận Điều độ làm việc sơ suất, điều chỉnh lịch của lái xe chưa tốt, bà Thắm giải thích.

Tuy nhiên, đến cuối buổi chiều ngày 13/2, cuộc đối thoại vẫn chưa đi đến được thống nhất bởi các tài xế, phụ xe không đồng ý với các giải thích của phía đại diện công ty. Những phản ánh của anh em chúng tôi cần có thời gian để tìm hiểu. Công ty hứa sẽ giải trình bằng văn bản những thắc mắc của người lao động chậm nhất là vào thứ 6, ngày 17/2. Các quyền lợi hiện tại mà người lao động đòi hỏi phải chờ cuộc họp của các cổ đông trong công ty mới quyết định được”, bà Thắm nói.

Chưa tìm được tiếng nói chung nên đến sáng ngày 14/2, người lao động tuyến xe bus Vinh - Đô Lương vẫn tiếp tục đình công.

Doãn Hòa - Hoàng Lam