1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Cán bộ, công chức có bị cấm làm việc ở nhiều nơi?

"Tôi là giáo viên biên chế của một trường trung học nghề ở TPHCM (do một cơ quan ngang bộ quản lý) từ tháng 12/2003. Sau đó, tôi cũng ký hợp đồng làm việc 1 năm với một cơ quan báo chí.

Đến tháng 4/2006, tôi làm đơn xin nghỉ việc ở trường, vì có ý kiến cho rằng tôi vi phạm pháp lệnh công chức và gợi ý tôi làm đơn nghỉ việc, chuyển qua dạy hợp đồng.

 

Nhưng xem qua pháp lệnh công chức, tôi không thấy có qui định nào cấm làm việc ở nhiều nơi. Vậy tôi có vi phạm pháp lệnh công chức không?

 

Đến nay là tháng 9/2006, tức là sau 5 tháng nghỉ việc, nhà trường vẫn chưa làm thủ tục chi trả BHXH cho tôi, còn lương thì đã không trả từ tháng 4, khi tôi vừa đưa đơn xin nghỉ. Nhưng cho tới nay, tôi vẫn chưa nhận được quyết định thôi việc (quyết định này phải do cơ quan ở Hà Nội ký).

 

Theo tôi được biết thì phòng tài vụ vẫn chưa nhận được quyết định thôi việc từ Hà Nội gửi vào. Xin được hỏi: nhà trường làm như vậy có đúng không, những quyền lợi của tôi là gì? Xin cảm ơn". (M.T, TPHCM)

 

Tư vấn của luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng, đại diện Văn phòng luật sư J&J và Công ty cổ phần liên kết doanh nhân Elink:

 

Trên cơ sở giả định chị là cán bộ, công chức theo pháp lệnh cán bộ, công chức và những gì chị trình bày là trung thực, thì hành vi của chị không vi phạm Pháp lệnh cán bộ, công chức hiện hành.

 

Vì đúng như chị nêu, Pháp Lệnh Cán Bộ Công Chức không cấm cán bộ, công chức ký hợp đồng lao động với nơi khác, trừ trường hợp cán bộ, công chức ký hợp đồng lao động với nơi khác để làm tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, dịch vụ và các tổ chức, cá nhân khác ở trong nước và nước ngoài về các công việc có liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật công tác, những công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của mình và các công việc khác mà việc tư vấn đó có khả năng gây phương hại đến lợi ích quốc gia.

 

Tuy nhiên, việc chị có được phép ký hợp đồng lao động để làm việc thêm ở nơi khác hay không cũng còn tùy thuộc vào quy chế của trường nơi chị làm việc nữa.

 

Về những chế độ người lao động được hưởng khi thôi việc

 

Theo quy định về chế độ thôi việc đối với cán bộ, công chức thì khi cán bộ, công chức có nguyện vọng thôi việc, phải được cơ quan sử dụng và cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức đồng ý. Cho đến nay, đã 5 tháng trôi qua kể từ thời điểm xin nghỉ việc, chị vẫn chưa nhận được quyết định thôi việc, như vậy sẽ có thể xảy ra 2 trường hợp sau:

 

1. Cơ quan quản lý ở Hà Nội không chấp thuận cho chị thôi việc nên không ra quyết định thôi việc;

 

2. Vì một lý do khách quan nào đó mà họ quên chưa ra quyết định thôi việc cho chị.

 

Do vậy, chị cần liên hệ với trường và với cơ quan quản lý ở Hà Nội xem trường hợp của chị có được giải quyết cho thôi việc hay không và tại sao chị chưa nhận được quyết định thôi việc.

 

Theo Thông tư số 28/1999/TT-BTCCBCP ngày 31/7/1998 của Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 96/1998/NĐ-CP ngày 17/11/1998 của Chính phủ về chế độ thôi việc đối với cán bộ, công chức (“Thông Tư 28”) thì: “cán bộ, công chức tham gia BHXH theo Điều lệ BHXH thì ngoài việc được hưởng chế độ BHXH, còn được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc theo thông tư này (tức Thông Tư 28)”. 

 

Như vậy, nếu chị có tham gia BHXH theo Điều lệ BHXH thì khi nghỉ việc, cơ quan BHXH sẽ giải quyết các chế độ BHXH cho chị (nghĩa là chị sẽ liên hệ với cơ quan BHXH để nhận các khoản trợ cấp BHXH); còn chế độ thôi việc áp dụng riêng đối với cán bộ, công chức sẽ do các Bộ, ngành chi trả trong kinh phí hành chính sự nghiệp đã được Chính phủ giao (nghĩa là trường, hoặc cơ quan quản lí ở Hà Nội sẽ chi trả các chế độ này).

 

Ngoài ra, cũng theo quy định tại Thông Tư 28 thì tổng thời gian làm việc để tính chế độ thôi việc đối với cán bộ, công chức là toàn thời gian kể từ khi có quyết định tuyển dụng đến thời điểm cán bộ, công chức có quyết định thôi việc.

 

Do vậy, dù chị đã có đơn xin nghỉ, nhưng thời gian để tính chế độ thôi việc cho chị là từ khi có quyết định tuyển dụng đến khi có quyết định thôi việc, và điều này giải thích tại sao phòng tài vụ phải đợi có quyết định thôi việc mới trả chế độ thôi việc cho chị được, vì nếu không, quyền lợi của chị sẽ không được đảm bảo .

 

Theo quy định tại Điều 4 - Nghị định số 96/1998/NĐ-CP ngày 17/11/1998 của Chính phủ về chế độ thôi việc đối với cán bộ, công chức (“Nghị Định 96”) thì “Cán bộ, công chức tự nguyện xin thôi việc, được cơ quan có thẩm quyền đồng ý thì được hưởng các chế độ sau:

 

1. Được hưởng chế độ thôi việc cứ mỗi năm làm việc được tính ½ tháng lương hiện hưởng và phụ cấp (nếu có).

 

2. Được chính quyền địa phương giúp đỡ, đăng ký hộ khẩu và tạo điều kiện để làm ăn cư trú, khi trở về nơi cư trú hợp pháp.

 

3. Được hưởng chế độ trợ cấp xã hội, bảo hiểm xã hội và các chế độ khác theo quy định của Pháp luật”.

 

Theo Thể Hà
Tuổi Trẻ