1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Bẫy part-time: “Nhân viên bán vé máy bay”

Tôi đã mừng húm khi đọc được tin một công ty du lịch tuyển nhân viên bán vé máy bay. Thời gian làm việc 3-5 tiếng/ngày, được tự chọn ca, mà lương cũng khá, mỗi tháng 1,5 triệu đồng + bonus. Tôi quyết định nộp hồ sơ.

Ngày thứ nhất: “Trúng tuyển”

Theo địa chỉ, tôi đến Văn phòng Công ty CPDLVN. Trái với tưởng tượng của tôi về "một công ty du lịch lớn, là đại lý của nhiều hãng hàng không, thiết kế các tour du lịch trong và ngoài nước...", Văn phòng của công ty là một căn phòng nhỏ ẩm thấp.

Khi tôi đến, phòng có hai nhân viên. Sau khi lướt rất nhanh qua hồ sơ của tôi, một nhân viên nói: "Em nộp cho anh 150.000 đồng lệ phí. Hồ sơ của em sẽ được giám đốc tiếp nhận và xem xét.

Chiều đúng 3h30 em có mặt, anh sẽ trả lời em có được tuyển dụng không. Nếu hồ sơ của em được giám đốc duyệt thì em sẽ được phỏng vấn, còn không em sẽ được trả lại tiền để đi tìm việc ở nơi khác".

Nghe rất đáng tin cậy!  

Chiều tôi đến cầm theo 150.000 đồng vay của mẹ tới và được anh nhân viên nọ cho biết tôi đã được nhận. Tôi nộp tiền, nhận biên lai và được chỉ dẫn đến chi nhánh nữa của công ty ở gần đó với lời dặn: "Đến đó giám đốc sẽ trực tiếp phỏng vấn em".

Chi nhánh nọ là một... căn phòng lớn hơn một chút. Sau khi xem CMND của tôi, anh "giám đốc" nói: "Em nộp cho anh 150.000 đồng".

- Nhưng em đã nộp ở bên chi nhánh ở NHT rồi!" - tôi nói.
- Không, đó là tiền phải nộp khi được nhận vào làm, còn đây là tiền để làm thẻ và... một số thứ khác!" (?).

Sau khi ký biên lai, anh ta yêu cầu tôi ghi: "Tôi cam đoan sẽ không lấy lại số tiền trên dù bất kỳ lý do gì". Rồi anh ta lôi hợp đồng ra ký luôn và bảo tôi cầm về mai đến sẽ được giao việc.

“Nhiệm vụ đầu tiên”

Thời gian làm việc của tôi trong ngày hôm đó thực tế chỉ vỏn vẹn 15 phút. Công việc của tôi là đi đến các  phòng vé, hỏi họ về giá vé máy bay, hoặc không thì lên mạng search rồi copy về và đóng thành quyển khoảng 30-40 trang (của bất kỳ hãng nào, đại lý vé máy bay nào cũng được, trong năm 2008) và 1 tuần sau mang nộp.

 Theo giải thích của Giám đốc: "Đó là bước đầu tiên trong quá trình đào tạo để các em quen dần công việc!".

1 tuần sau: Nhiệm vụ thứ 2: Học thuộc lòng nhiệm vụ 1!

Đúng 2h chiều tôi có mặt nhưng chưa thấy Giám đốc đâu, văn phòng đóng cửa im ỉm. 10 phút sau, Giám đốc xuất hiện, sau khi cầm "bài tập" của tôi lật lật vài trang xem lấy lệ, Giám đốc bảo tôi ngồi chờ đó để tiếp tục giao việc, sau khi "phỏng vấn" nhân viên mới.

Và sau đó, đoán xem công việc tiếp theo của tôi là gì nào: mang "bài tập" của tôi về nhà học thuộc. Ngán ngẩm và thấy dấu hiệu lừa đảo đã rõ ràng, tôi quyết định xin nghỉ việc và chịu mất 300.000 đồng "lệ phí đào tạo".

Những dấu hiệu lừa đảo mà tôi quá ngố nên đã bỏ qua!

Một là: Công việc bán vé máy bay là công việc đòi hỏi phải được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, còn những người dù đã tốt nghiệp đại học, có chứng chỉ ngoại ngữ hay tin học, nhưng chưa có chứng chỉ về hàng không thì cũng chỉ đựợc nhận vào các đại  lý để thử việc và chờ cơ hội đi học.

Hai là: Văn phòng của các đại lý bán vé yêu cầu độ chính xác rất cao nên phương tiện phải rất hiện đại, nhưng 2 văn phòng mà tôi đến chẳng có gì cả ngoài một chiếc máy tính cũ kỹ, chưa thấy lúc nào bật lên.  

Ba là: Trong đăng tuyển dụng, tên Công ty là CPDLVN, nhưng khi ký hợp đồng thì công ty lại thành công ty CP Thương mại và Du lịch C.T. Rồi trên con dấu và tên của Giám đốc khi ký hợp đồng là Thắng, nhưng sau đó lại chuyển ngay thành Tuấn ở số giấy tờ khác.

Và cuối cùng: Bất kỳ một  nơi nào làm việc nghiêm túc và trung thực sẽ không bao giờ yêu cầu nhân viên mới đóng bất kỳ một khoản phí nào, dù là phí đào tạo.

Cũng may là để có kinh nghiệm quý giá này tôi chỉ mất có 300k. Tôi nghĩ là nên tặng lại... miễn phí cho bạn bè. Chúc mọi người part-time an toàn!

Theo Nguyễn Trang
(ĐH Thăng Long) 
Sinh Viên Việt Nam