107.000 phụ nữ Ả Rập nộp đơn xin 140 công việc

Đưa phụ nữ đi làm nhiều hơn là một nội dung quan trọng trong kế hoạch cải tổ nền kinh tế của Saudi Arabia...

Khao khát được đi làm, 107.000 phụ nữ Saudi Arabia - quốc gia vốn hạn chế sự tham gia của nữ giới vào lực lượng lao động - đã nộp đơn xin 140 công việc tại một cơ quan nhà nước.

Trang CNN Money dẫn thông tin từ Tổng cục Hộ chiếu Saudi Arabia ngày 1/2 cho biết cơ quan này đã nhận được 107.000 đơn xin việc sau khi đăng quảng cáo 140 công việc dành cho phụ nữ tại các sân bay và cửa khẩu biên giới.

Đây là lần đầu tiên cơ quan kiểm soát hộ chiếu của Saudi Arabia tuyển dụng nhân sự nữ.


Từ lâu Saudi Arabia được biết đến là một quốc gia mà phụ nữ rất khó kiếm việc làm hay mở cơ sở kinh doanh.

Từ lâu Saudi Arabia được biết đến là một quốc gia mà phụ nữ rất khó kiếm việc làm hay mở cơ sở kinh doanh.

Đưa nữ giới tham gia nhiều hơn vào lực lượng lao động là một nội dung quan trọng trong kế hoạch cải tổ nền kinh tế của Saudi Arabia - kế hoạch được biết đến với tên gọi Tầm nhìn 2030.

Lượng đơn xin việc khổng lồ nói trên được Tổng cục Hộ chiếu Saudi Arabia nhận từ các ứng viên nữ chỉ trong vòng 1 tuần, cho thấy phụ nữ nước này đang rất khao khát được đi làm. Từ lâu Saudi Arabia được biết đến là một quốc gia mà phụ nữ rất khó kiếm việc làm hay mở cơ sở kinh doanh.

Tổng cục Hộ chiếu Saudi Arabia cho biết quảng cáo tuyển dụng nhân sự nữ của họ đã được xem hơn 600.000 lượt, đồng nghĩa với việc số đơn xin việc mà cơ quan này nhận được còn có thể tiếp tục tăng mạnh trong những ngày tới.

Tiêu chuẩn đặt ra cho các ứng viên được xem là không quá cao: các ứng viên phải là người sinh ra và lớn lên ở Saudi Arabia, tuổi từ 25-35, có bằng phổ thông trung học hoặc bằng cấp tương đương.

Ngoài tăng cường sử dụng lao động nữ, Tầm nhìn 2030 của Saudi Arabia còn bao gồm mở cửa rộng hơn cho đầu tư nước ngoài và bán cổ phần tập đoàn dầu lửa quốc gia khổng lồ Saudi Aramco. Tác giả của kế hoạch đầy tham vọng nhằm chuẩn bị cho tương lai hậu dầu lửa của Saudi Arabia là vị thái tử 32 tuổi của nước này, ông Mohammed bin Salman.

Trong lực lượng lao động của Saudi Arabia hiện nay, lao động nữ chỉ chiếm 22%. Chính phủ Saudi Arabia đặt mục tiêu nâng tỷ lệ này lên 30%. Riyadh hy vọng việc dỡ quy định cấm phụ nữ lái xe hồi tháng 6 năm ngoái sẽ giúp đạt được mục tiêu này.

Theo một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Saudi Arabia là một trong những quốc gia được đánh giá thấp nhất về bình đẳng giới, trong đó có bình đẳng thu nhập nam-nữ. Một người phụ nữ Saudi Arabia muốn mở cơ sở kinh doanh riêng sẽ phải đề nghị hai người đàn ông xác nhận về tính cách mới có thể được cấp phép hoặc vốn vay.

Năm ngoái, nhà vua Salman của Saudi Arabia đã yêu cầu rà soát các quy định vẫn còn khiến phụ nữ khó xin việc, đi lại, được thực hiện các thủ thuật y khoa tại bệnh viện, hoặc học đại học mà không có sự cho phép của chồng hoặc người nhà là nam giới.

Trong thời gian tới, Saudi Arabia có thể cần thêm nhiều nhân viên kiểm soát hộ chiếu, bởi nước này đang có kế hoạch đẩy mạnh phát triển ngành du lịch. Saudi Arabia dự kiến sẽ cấp thị thực (visa) du lịch lần đầu tiên trong năm nay. Trước đây, nước này chỉ cấp thị thực cho người nước ngoài đến nước này để làm việc hoặc thăm các khu thánh địa.

Theo VNeconomy.vn